Hội viên, phụ nữ phát huy vai trò vận động nói không với hút thuốc lá

Hoàng Bảo| 28/05/2020 09:29

Thời gian qua, cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh đã từng bước phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền, vận động người thân nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng.

ADQuảng cáo

Giúp chồng cai thuốc từ từ

Nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Oanh ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) thường xuyên khuyên bảo chồng mình bỏ thuốc lá, vậy nhưng, do hút thuốc đã lâu, nên bỏ được dăm ba hôm lại tiếp tục hút.

Nhiều lần nản, chị Oanh định thôi, không nói nữa, nhưng được chị em động viên nên chị có thêm động lực để giúp chồng từ bỏ thuốc lá. Mỗi ngày, chị đều nhỏ nhẹ khuyên bảo, nói cho chồng hiểu về tác hại thuốc lá, rồi đưa những dẫn chứng, những bài viết về hậu quả của việc hút thuốc đến sức khỏe của bản thân, những người xung quanh để thấm từ từ. Nhờ đó, hơn một năm nay, chồng chị Oanh đã giảm hút thuốc so với trước rất nhiều. Hơn nữa, mỗi khi hút thuốc, chồng chị đều ra những chỗ không có người như vỉa hè, vườn, sân, chứ không ngồi đâu hút đó như trước.

Chị Oanh cho biết: “Chồng tôi hút thuốc lá nhiều năm, ngấm vào máu rồi, nên bỏ rất khó. Do đó, tôi chọn giải pháp là giúp chồng cai thuốc từ từ, mỗi ngày bớt một điếu rồi hai, ba điếu. Dù chưa bỏ hẳn thuốc, nhưng ý thức được nâng lên là tôi mừng lắm rồi”.

Trẻ em cần được vui chơi trong môi trường lành mạnh, không khói thuốc lá

Cũng như chị Oanh, chị Nguyễn Thị Thuận ở phường Nghĩa Trung cho rằng, bỏ thuốc đòi hỏi phải có quá trình, từ từ, mỗi ngày khuyên một ít theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, chứ không vội vàng được. Chị Thuận cho biết: “Tôi nghe chồng kể tập làm quen với thuốc từ khi học THPT, lúc đó thấy bạn bè hút rồi về hút theo. Hút thuốc dường như trở thành thói quen, hễ ngủ dậy là phải hút điếu thuốc trước rồi mới làm gì thì làm. Nhiều lúc hút xong ho, nhưng ai nói gì cũng bỏ ngoài tai. Từ khi tôi mang bầu, khuyên nhủ liên tục, nói nhẹ có, nặng cũng có nên anh hút giảm dần. Khi con ra đời đến nay được hơn 3 năm, chồng tôi đã cai hẳn thuốc để bảo đảm an toàn cho sức khỏe của con”.

ADQuảng cáo

Giai đoạn chồng cai thuốc lá, chị Thuận đều mua một số loại kẹo, nước súc miệng chuyên dùng để chồng cắt cơn thèm thuốc. Có những lúc, bạn bè đến nhà chơi, thấy ai hút thuốc, chị cũng ra nói nhỏ nhẹ để hy vọng không hút thuốc trước mặt chồng, tránh tình trạng thấy bạn hút lại hút cho đỡ ghiền.

Mỗi hội viên, phụ nữ là một tuyên truyền viên

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bình quân mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu người tử vong do mắc các căn bệnh liên quan đến việc hút thuốc lá; khoảng 600.000 người chết do phải chịu sự phơi nhiễm với khói thuốc lá một cách thụ động. Việt Nam hiện đang nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người hút và nghiện hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Ước tính với số người trong khoảng từ 15 tuổi trở lên, trung bình cứ 2 nam giới sẽ lại có 1 người hút thuốc.

Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, an toàn của người hút mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, nhất là phụ nữ mang thai, trẻ em.  Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam đã có hiệu lực thi hành nhiều năm, song trên thực tế, tại các hộ gia đình, chồng, con hút thuốc vẫn còn diễn ra. Để góp một phần trong xây dựng cộng đồng trong lành, không khói thuốc, vì sức khỏe của mọi người, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phòng, chống thuốc lá, nói không với thuốc lá, bắt đầu từ chính người thân trong gia đình của mình.

Vào các buổi sinh hoạt hội, nhóm, câu lạc bộ, các thành viên đều lồng ghép tuyên truyền, vận động cũng như chia sẻ kinh nghiệm hay trong vận động người thân nói không với thuốc lá để chị em học tập. Đối với những chị em dân tộc thiểu số có thói quen hút thuốc lá, các cấp hội thường xuyên gặp gỡ, nhắc nhở, phân tích về tác hại của việc hút thuốc. Việc tuyên truyền còn được các cấp hội gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội  LHPN Việt Nam phát động.

Thông qua các cuộc vận động, các cấp hội đã lồng ghép tuyên truyền, giúp chị em, hội viên nhận thức được việc phòng , chống tác hại thuốc lá là việc làm thiết thực, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng đời sống văn minh, hạn chế những nhân tố gây hại đến sức khỏe cộng đồng, nhất là sức khỏe của phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra,  mỗi hội viên, phụ nữ cũng chính là một tuyên truyền viên về phòng, chống tác hại thuốc lá tại cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội viên, phụ nữ phát huy vai trò vận động nói không với hút thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO