Hội viên, phụ nữ là lực lượng nòng cốt thực hiện phong trào “Nói không với rác thải nhựa”

Thanh Nga| 04/12/2019 09:41

Sau một thời gian phát động phong trào “Phụ nữ Đắk Nông chung tay chống rác thải nhựa”, hội liên hiệp phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức, hành động của mỗi người trong việc thực hiện phong trào.

ADQuảng cáo

Qua khảo sát, kiểm tra thực tế tại các địa phương của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cho thấy, không chỉ chị em mà các nhà trường, thầy cô, học sinh và người dân địa phương đều có chuyển biến rõ rệt. Cùng với các huyện, thị xã, các cấp hội cơ sở đều phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ “Nói không với rác thải nhựa”. Đến nay, phong trào “Nói không với rác thải nhựa” đã lan tỏa trong người dân, nhất là hội viên, phụ nữ. Nhìn chung, mọi người đã phần nào hiểu hơn tác hại của rác thải nhựa và nâng cao ý thức trong việc hạn chế sử dụng đồ nhựa và ni lông dùng một lần.

Chị em thôn Nghĩa Hòa, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) sử dụng làn đi chợ để giảm thiểu việc sử dụng túi ni lông và đồ nhựa dùng một lần.

Đáng ghi nhận, hội liên hiệp phụ nữ các cấp đã có những mô hình, cách làm hay nhẳm hưởng ứng phong trào và mang lại hiệu quả cao. Điển hình, ngay tại lễ phát động, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã tặng hơn 1.400 chai thủy tinh đựng nước uống cho hội viên, các giáo viên, học sinh và tuyên truyền, kêu gọi mọi người hãy thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần bằng ly thủy tinh, chai thủy tinh.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn tuyên truyền cho gần 500 cán bộ, hội viên nòng cốt ở các cơ sở về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường, sức khỏe con người và thiệt hại kinh tế. Đối với cơ quan Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, cán bộ, công chức, người lao động không sử dụng sản phẩm nhựa một lần; trong các cuộc họp, hội nghị không sử dụng chai nước nhựa loại nhỏ mà dùng bình có dung tích lớn và ly thủy tinh.

ADQuảng cáo

Tại các cơ sở, các cấp hội đã có những cách làm hay. Đến nay, các cấp hội đã tặng hơn 1.000 làn đi chợ thay thế việc sử dụng túi ni lông. Điển hình như Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Krông Nô đã tổ chức phát động tại 12 cơ sở hội và tặng hơn 500 làn đi chợ cho chị em. Điều đáng mừng, khi được phát làn đi chợ, chị em có ý thức hơn trong việc hạn chế sử dụng, thậm chí không sử dụng túi ni lông và đồ nhựa dùng một lần. Đặc biệt, những mô hình hay như “Biến phế liệu nhựa thành thùng đựng rác”, “Phân loại, xử lý rác thải”…đã xuất hiện ngày càng nhiều ở các địa phương. Giới tiểu thương cũng hạn chế sử dụng túi ni lông để gói hàng, đựng hàng.

Đối với các chị em ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các cấp hội hướng dẫn cách sử dụng cụ thể như nếu mua thịt, cá thì dùng lá chuối lót thì sẽ giảm được 5-6 túi ni lông mỗi lần đi chợ. Cán bộ hội còn đến tận các gia đình đồng bào hướng dẫn sắp xếp bếp cho ngăn nắp và không dùng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần. Nhiều chị em đã biết cách gom rác, bỏ rác vào nơi quy định, hạn chế sử dụng túi ni lông.

Theo bà Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, trên cơ sở những kết quả bước đầu của phong trào, hiện nay, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và các cấp hội đang triển khai cho chị em thi đua giữa thôn này với thôn khác, giữa đơn vị này với đơn vị khác. Cá nhân hay tập thể nào làm tốt thì khen, thậm chí khen đột xuất, đồng thời phê bình những cá nhân, tập thể thực hiện không tốt. Ðể phong trào phát triển, cán bộ hội các cấp, người đứng đầu phải gương mẫu.

Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và các cấp hội tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ làn nhựa hoặc các làn làm bằng mây, bằng tre, thân thiện với môi trường để tặng bà con ở các thôn, bon đời sống còn khó khăn. Các cấp hội định hướng, vận động chị em dân tộc thiểu số đan làn, giỏ bằng mây, tre hoặc túi vải để sử dụng.

Về lâu dài, các cấp hội tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nhân rộng các cách làm hay. Dự kiến năm 2020, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh sẽ phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức tuyên truyền nội dung, ý nghĩa, mục đích của phong trào “Nói không với rác thải nhựa” trong các trường học và phối hợp với các địa phương tuyên truyền trong toàn dân. Trong đó, phụ nữ là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền và hành động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội viên, phụ nữ là lực lượng nòng cốt thực hiện phong trào “Nói không với rác thải nhựa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO