Hành trình Đỏ 2019 - Giọt hồng Đắk Nông kết nối dòng máu Việt

Tường Mạnh| 10/05/2019 09:49

Hưởng ứng chương trình hiến máu tình nguyện “Hành trình Đỏ” lần thứ VII-năm 2019 của Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện (HMTN), lần đầu tiên tỉnh Đắk Nông sẽ tham gia tổ chức “Hành trình Đỏ”.

ADQuảng cáo

Để thu hút đông đảo người dân tham gia, mới đây UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 212 về tổ chức Chương trình “Hành trình Đỏ” lần thứ VII, năm 2019 trên địa bàn tỉnh, với việc kêu gọi toàn dân tích cực tham gia hưởng ứng, với tinh thần “Giọt hồng Đắk Nông kết nối dòng máu Việt”.

“Mỗi giọt máu cho đi-Một cuộc đời ở lại” đã trở thành suy nghĩ chung của hầu hết các tình nguyện viên khi tham gia các đợt HMTN (Ảnh: Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh luôn tích cực tham gia HMTN) Ảnh Hoàng Hoài

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN, “Hành trình Đỏ” lần thứ VII sẽ được tổ chức với sự tham gia của nhiều địa phương nhất, trong thời gian dài nhất, từ ngày 14/6 đến 27/7/2019 tại 39 tỉnh, thành phố. Riêng Đắk Nông, Hưng Yên, Nam Định, Lào Cai, Lai Châu là những tỉnh lần đầu tiên tham gia tổ chức “Hành trình Đỏ”.

Chương trình “Hành trình Đỏ” là một trong những hoạt động có ý nghĩa về nhiều mặt, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tư tưởng của các nhà quản lý về HMTN, tạo được sự đồng thuận lớn trong xã hội và phát huy được tinh thần nhân ái của cộng đồng. Thông qua “Hành trình Đỏ”, mỗi cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ và các tình nguyện viên đều được rèn luyện kỹ năng tổ chức và kiến thức về HMTN, nâng cao hình ảnh và vị thế của Hội.

Với trách nhiệm lần đầu tiên tham gia tổ chức “Hành trình đỏ” năm 2019 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, UBND tỉnh yêu cầu toàn tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số về HMTN, an toàn truyền máu, nhằm thúc đẩy phong trào HMTN ngày càng chất lượng, hiệu quả và bền vững. Việc tổ chức Chương trình “Hành trình đỏ” năm 2019 cần bảo đảm an toàn, tiết kiệm, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu thương cộng đồng, biết sống vì mọi người để cống hiến sức trẻ cho xã hội.

Lễ phát động Chương trình “Hành trình đỏ” được tổ chức tại các huyện Đắk Mil, Cư Jút và thị xã Gia Nghĩa vào các ngày 12-13-19/6/2019. Cùng với tổ chức các đoàn xe diễu hành, tuyên truyền lưu động trên các trục đường chính, chương trình sẽ diễn ra các hoạt động như: Lễ dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, ngày hội HMTN với chủ đề “Hành trình Đỏ 2019-Giọt hồng Đắk Nông kết nối dòng máu Việt”. Mục tiêu cụ thể của chương trình là tuyên truyền, tư vấn về HMTN và các bệnh về máu cho hơn 3.000 lượt người; dự kiến tiếp nhận 2.540 đơn vị máu trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, mỗi huyện tổ chức “Hành trình đỏ” vận động được 15 tình nguyện viên hưởng ứng và 8 tình nguyện viên làm hồ sơ đăng ký hiến tặng mô, tạng, bộ phận cơ thể người.

ADQuảng cáo

Để “Hành trình Đỏ” phát huy những giá trị và kết quả, UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, đoàn thể xây dựng kế hoạch chi tiết, thành lập ban tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cổ động, chuẩn bị địa điểm và các trang thiết bị phục vụ cho chương trình. Các hoạt động trong khuôn khổ chương trình phải chú trọng chất lượng và hiệu quả, đào tạo và phát triển được lực lượng tình nguyện viên hiến máu tại các địa phương.

UBND tỉnh kêu gọi mọi người dân sẵn sàng đăng ký tham gia HMTN tại Ngày hội hiến máu “Hành trình Đỏ 2019-Giọt hồng Đắk Nông kết nối dòng máu Việt”. (Ảnh: Tình nguyện viên huyện Đắk Glong tham gia HMTN tại Lễ hội Xuân hồng năm 2019). Ảnh: Đặng Hiền

Được biết, qua 6 năm tổ chức trước đây, “Hành trình Đỏ” đã diễn ra tại 46 tỉnh, thành phố và tiếp nhận được hơn 170.000 đơn vị máu. Những hoạt động chính của đoàn hành trình khi dừng chân tại các địa phương bao gồm: Tổ chức truyền thông và vận động hiến máu, kết hợp trong chuỗi sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6; tổ chức các chương trình mít tinh, giao lưu văn nghệ "Hành trình Đỏ” tại các địa phương; tổ chức ngày hội hiến máu; tổ chức điều tiết lượng máu tiếp nhận được đến các tỉnh, thành phố đang bị thiếu máu trầm trọng. Chương trình còn tổ chức các hoạt động khác như đi bộ, diễu hành cổ động, tư vấn cộng đồng về HMTN và bệnh tan máu bẩm sinh; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn...

Chương trình “Hành  trình Đỏ” lần thứ VII, năm 2019 sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về HMTN đến các địa phương trên cả nước để tiếp nhận được lượng máu lớn đáp ứng tình trạng khan hiếm máu trong dịp hè. Bên cạnh đó, chương trình cũng tổ chức tập dượt ngày hiến máu lớn, dự phòng tai nạn, thảm họa, góp phần điều phối máu trên phạm vi toàn quốc.

“Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại” đã trở thành suy nghĩ chung của hầu hết các tình nguyện viên khi tham gia các đợt HMTN, góp phần chia sẻ những giọt máu quý giá với cộng đồng, người bệnh trong lúc ốm đau, hoạn nạn. Vì vậy, năm 2019, toàn tỉnh cũng phấn đấu vận động 11.400 tình nguyện viên tham gia hiến từ 9.350 đơn vị máu sạch trở lên để nâng tỷ lệ hiến máu bình quân đạt 1,92% dân số; trong đó 50% là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Thực tế đối với Đắk Nông, trong những năm qua, phong trào HMTN luôn được xem là một hoạt động nhân đạo nổi bật, góp phần bảo đảm cung cấp máu trong cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Chỉ tính riêng năm 2018, qua nhiều đợt phát động, toàn tỉnh đã vận động được 6.150 tình nguyện viên tham gia hiến 4.545 đơn vị máu, đạt 114% chỉ tiêu tỉnh giao và 93,5% chỉ tiêu Ban chỉ đạo quốc gia giao. Phong trào HMTN không chỉ dừng lại ở phạm vi cá nhân mà đã mở rộng ra đến hộ gia đình, các cơ quan, đơn vị, nhất là các doanh nghiệp tư nhân.  

Phát huy tinh thần đó, UBND tỉnh kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục tích cực tham gia chương trình “Hành trình Đỏ” và sẵn sàng đăng ký tham gia HMTN tại Ngày hội hiến máu “Hành trình Đỏ 2019-Giọt hồng Đắk Nông kết nối dòng máu Việt”. Những nghĩa cử cao đẹp đó không những góp phần mang lại sự sống cho người bệnh, giúp ngành Y tế giảm bớt khó khăn trong công tác cấp cứu, điều trị mà còn lan tỏa tinh thần nhân ái, yêu thương cộng đồng, biết sống “mình vì mọi người”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình Đỏ 2019 - Giọt hồng Đắk Nông kết nối dòng máu Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO