Hạnh phúc của mỗi gia đình trẻ rất cần có sự cố gắng, hy sinh, chia sẻ

Mỹ Hằng| 30/06/2020 08:30

Những năm gần đây, tình trạng ly hôn trong giới trẻ ngày càng tăng và không còn là điều mới mẻ. Điều này cho thấy, nhận thức của giới trẻ về giá trị của hôn nhân và gia đình chưa thật sự đúng đắn, đầy đủ.

ADQuảng cáo

Hôn nhân "sớm nở, tối tàn"

Cưới nhau mới được 2 năm nhưng vợ chồng chị C.T.N ở phường Nghĩa Đức (TP. Gia Nghĩa) đã ra tòa ly hôn, trong khi con gái chưa tròn 1 tuổi phải gửi cho bà ngoại chăm sóc. Hỏi về nguyên nhân ly hôn, chị N chia sẻ: “Thời còn tán tỉnh, yêu đương ai cũng che giấu đi bản chất thật của mình và bản thân cứ nghĩ cuộc sống sau hôn nhân sẽ toàn "màu hồng".

Cưới nhau về sống chung mới biết "trong chăn có rận", hụt hẫng vô cùng. Quan điểm và lối sống của hai đứa không hợp nên thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, không được giải quyết một cách dứt điểm. Không khí gia đình lúc nào cũng căng thẳng, ngột ngạt, thà ly hôn còn hơn sống như vậy”.

Ảnh minh họa

Bất đồng về quan điểm sống, lại thường xuyên cãi vã, dẫn đến bạo lực gia đình cũng là nguyên nhân khiến vợ chồng chị N.T.L ở phường Nghĩa Thành (TP. Gia Nghĩa) quyết định ly hôn dù mới cưới nhau được... 4 tháng.

ADQuảng cáo

Chị L cho biết: “Cho đến bây giờ em ly hôn cũng được hơn 1 năm và em nghĩ quyết định của mình là đúng đắn. Đã là con người thì không ai hoàn hảo cả và người ta luôn có lý do chính đáng để bảo vệ bản thân mình nhưng ngoại tình, cờ bạc là điều em không thể tha thứ. May mắn là em chưa sinh con, nếu có con chung ly hôn cũng khó. Lỡ dở tình duyên nhưng cũng chưa muộn chị ạ, mình có thể làm lại từ đầu nên ly hôn là lối thoát hợp lý cho cả hai”.

Xây dựng hành trang, kỹ năng về gia đình

Qua tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ly hôn ở giới trẻ ngày càng cao chủ yếu là do bất đồng quan điểm sống, ngoại tình, bạo lực gia đình… Do bận rộn nên hầu như các cặp vợ chồng trẻ ít có thời gian để cùng nhau chia sẻ và bị cuốn hút vào công việc, vào các mối quan tâm riêng của bản thân. Từ thực tế cho thấy, có nhiều cặp vợ chồng do kết hôn vội vàng, thậm chí có rất nhiều bạn trẻ hiện nay đã chung sống như vợ chồng trước hôn nhân và nhiều gia đình đã phải “cưới chạy” khi cô gái mang thai.

Chính vì thế, nhiều bạn trẻ thiếu cơ bản kỹ năng sống, kỹ năng làm vợ, làm mẹ trong gia đình. Việc làm quen với cuộc sống mới, phải đảm đương, lo toan cho gia đình, cho con cái... trở thành gánh nặng quá sức với những bạn trẻ chưa được chuẩn bị kỹ về mặt tâm lý. Những bỡ ngỡ trước cuộc sống gia đình sẽ vượt qua khi cả hai vợ chồng cùng biết chung tay, chăm chút gia đình, biết điều chỉnh để vun đắp cho tổ ấm khi đứa con đầu lòng ra đời. Ngược lại, nó sẽ bị đảo lộn khi cả hai không thể tìm được tiếng nói chung và thiếu những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống.

Hôn nhân được xây dựng trên cơ sở tình yêu chân chính và tự nguyện nhưng nhiều bạn trẻ hầu như chưa nhận rõ được vấn đề này nên việc ly hôn ngày càng có vẻ dễ dàng. Do đó, để hạn chế tình trạng ly hôn trong giới trẻ rất cần có sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức cho mọi người dân, nhất là Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân - gia đình.

Riêng các cặp vợ chồng trẻ cũng cần tiết chế bớt "cái tôi", rèn luyện kỹ năng sống, biết chia sẻ, nhường nhịn, tự điều chỉnh để cùng hòa hợp. Để có một gia đình hạnh phúc, bền vững không phải là điều dễ dàng, bởi không có cuộc hôn nhân nào mà không sóng gió và không phải cứ mâu thuẫn lại ly hôn. Do đó, hạnh phúc của mỗi gia đình, nhất là những cặp vợ chồng trẻ rất cần có sự cố gắng, hy sinh, chia sẻ để cùng nhau vượt qua.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạnh phúc của mỗi gia đình trẻ rất cần có sự cố gắng, hy sinh, chia sẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO