Góp phần chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 19/02/2019 09:23

Theo Ban quản lý Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo tỉnh, mặc dù còn gặp không ít khó khăn, nhưng với tinh thần “đỏ lửa vì bệnh nhân nghèo”, các cấp, ngành, nhà hảo tâm, tổ chức trong tỉnh đã cùng chung sức, chung lòng để bếp ăn được duy trì thường xuyên.

ADQuảng cáo

Hàng ngày, các xơ ở Bếp ăn tình thương Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy Đức đều dậy sớm để chuẩn bị các bữa ăn cho bệnh nhân nghèo

Ban điều hành Bếp ăn tình thương các huyện đã có nhiều hình thức vận động phong phú như tham mưu cho huyện ban hành văn bản chỉ đạo và vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây dựng quỹ; vận động giáo dân, các gia đình phật tử hỗ trợ gạo, rau xanh và trồng rau sạch để có nguồn thực phẩm cung cấp chế biến thức ăn hàng ngày cho bệnh nhân. Một số cá nhân, hộ gia đình còn làm bánh bán lấy tiền ủng hộ quỹ bếp ăn như các huyện Tuy Đức, Đắk Mil, Đắk R’lấp... Tổng trị giá hỗ trợ tiền mặt, lương thực, thực phẩm trong năm 2018 lên đến trên 1,86 tỷ đồng.

Các suất ăn đã góp phần giúp cho bệnh nhân nghèo ở huyện Tuy Đức thêm ấm lòng

Thông qua công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, toàn tỉnh đã vận động 43 đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm trong tỉnh tiếp tục ủng hộ xây dựng Quỹ Bếp ăn tình thương với số tiền trên 321 triệu đồng. 11 đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân còn tham gia ủng hộ gạo hàng tháng, hàng quý cho bếp ăn với số gạo trên 1.910 kg.

Hiện nay, thực hiện các văn bản của UBND tỉnh, 46 cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tham gia mua, đọc Báo Tuổi trẻ để đóng góp xây Quỹ Bếp ăn tình thương (tăng 39 cơ quan, đơn vị so với đầu năm 2018). Việc duy trì hoạt động Bếp ăn tình thương còn có vai trò của các sơ dòng Nữ vương Hòa Bình thuộc các giáo xứ, giáo hạt và các chùa trên địa bàn tỉnh. Đây là lực lượng chủ chốt đảm nhận việc nấu ăn, phục vụ cơm, cháo tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện.

Đơn cử, Bếp ăn tình thương Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy Đức mỗi ngày phục vụ cả 3 bữa sáng, trưa, chiều. Công việc của những sơ phục vụ tại đây cũng vất vả, dậy từ rất sớm để nấu cháo cho bệnh nhân vào bữa sáng, sau đó, lại chuẩn bị bữa trưa rồi bữa chiều, nhưng không một tiếng phàn nàn, luôn làm việc bằng cái tâm của mình. Mỗi ngày, ngoài thời gian chuẩn bị 3 bữa ăn, những người phục vụ bếp ăn còn tăng gia sản xuất, trồng rau xanh để tiết kiệm chi phí và bảo đảm nguồn rau sạch cho bệnh nhân.

ADQuảng cáo

Hàng ngày, các sơ ở Bếp ăn tình thương Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy Đức đều kiểm tra số lượng bệnh nhân nghèo điều trị lưu trú để bảo đảm suất ăn theo yêu cầu

Vài năm trở lại đây, vào dịp 27/2 hàng năm, Sở Y tế đều phối hợp tổ chức Chương trình “Đêm nhạc Blouse trắng” để ủng hộ Bếp ăn tình thương của tỉnh và các huyện. Riêng năm 2018, từ nguồn thu được, chương trình đã ủng hộ Bếp ăn tình thương của tỉnh và các huyện Đắk Song, Đắk Glong từ 50-100 triệu đồng; đồng thời tặng một số vật dụng cho Bếp ăn tình thương huyện Đắk Glong trên 12,2 triệu đồng. Việc tổ chức đêm nhạc không chỉ là sự quan tâm về vật chất mà còn là sự động viên rất lớn về tinh thần để những bệnh nhân nghèo vững tin chống chọi với bệnh tật, lan truyền sâu rộng những thông điệp yêu thương và đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Lá lành đùm lá rách”.

Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tham gia hỗ trợ suất cơm cho bệnh nhân nghèo đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Mặc dù đạt được những kết quả không nhỏ, song hiện nay, việc huy động, vận động nguồn lực xây dựng quỹ tại các bếp ăn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Số đơn vị tham gia ủng hộ có xu hướng giảm, trong khi nhu cầu hỗ trợ suất ăn miễn phí ngày càng tăng. Các bếp ăn đã khống chế về số lượng, nhưng trên thực tế số suất ăn phục vụ vẫn cao, từ 150-200 suất/ngày tại tuyến tỉnh và từ 80-150 suất/ngày tại tuyến huyện. Một số cơ quan, đơn vị chưa tích cực tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo theo yêu cầu...  

Trước thực tế đó, Ban quản lý Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo các cấp đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động theo hướng đổi mới nội dung, phương thức, mở rộng đối tượng vận động, ủng hộ xây dựng quỹ. Việc duy trì hoạt động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức tôn giáo trên địa bàn tổ chức các chương trình phát cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tiếp tục được chú trọng.

Tính đến ngày 31/12/2018, Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện đã phục vụ được 173.676 suất cơm, cháo và sữa miễn phí cho bệnh nhân nghèo với tổng số tiền trên 2,3 tỷ đồng. Những suất cơm nghĩa tình đã góp phần giúp các bệnh nhân nghèo điều trị lưu trú tại các bệnh viện thêm phần yên tâm để chữa bệnh.

Có thể nói, việc thành lập Bếp ăn tình thương tại các bệnh viện đã góp phần chia sẻ khó khăn với nhiều bệnh nhân nghèo, giúp họ yên tâm điều trị bệnh. Do đó, Ban quản lý Bếp ăn tình thương rất cần các tổ chức, cá nhân tiếp tục nêu cao tinh thần nhân ái, tấm lòng thiện nguyện, chung tay góp sức vì bệnh nhân nghèo, giúp họ thêm vững tin vào cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp phần chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO