Giúp phụ nữ nâng cao nhận thức, tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản

Ngô Đồng| 03/12/2019 09:38

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức đợt khám sàng lọc bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung, tư vấn cung cấp các phương tiện tránh thai và tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho 1.526 phụ nữ trong độ tuổi 30 đến 54 tuổi tại 9 xã ở các huyện: Cư Jút, Đắk Mil, Đắk Song, Đắk R’lấp, Đắk Glong và Tuy Đức.

ADQuảng cáo

Chị em đăng ký tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Ảnh: Ngô Đồng

Theo đánh giá của Trung tâm, kết quả trên rất đáng khích lệ nhưng qua thực tế đợt khám cho thấy vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình trong chị em còn nhiều vấn đề đáng quan tâm. Một điều dễ nhận thấy là đa số phụ nữ, nhất là các chị em ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số thường tâm lý ngại ngùng, suy nghĩ đơn giản trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản. Hơn nữa, do kinh tế eo hẹp, thiếu hiểu biết về chính sách bảo hiểm y tế cũng là rào cản khiến cho nhiều chị em chưa tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Chị Dương Thị Hòa ở xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) cho biết: Trước đây tôi ngại lắm, không đi khám các bệnh liên quan đến phụ nữ bao giờ. Mãi đến khi bị đau bụng kinh thường xuyên, tôi mới đi khám và được bác sĩ nhẹ nhàng tư vấn, cho biết lợi ích khám sàng lọc ung thư cổ tử cung, ảnh hưởng đến sức khỏe, hạnh phúc hôn nhân của mình, nên mới mạnh dạn hơn nhiều.

Chị H'Nghĩa ở xã Đắk N'Drót (Đắk Mil) chia sẻ: Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, cộng thêm đường sá đi lại xa xôi, lại nghĩ con cái là “trời cho” nên mình cứ đẻ thôi. Đến khi sinh đến bé thứ 4, được cán bộ y tế đến tận nhà tư vấn, động viên thực hiện kế hoạch hóa gia đình để lo tập trung phát triển kinh tế, nuôi các con ăn học, thấy đúng nên mình nghe theo lời khuyên.

ADQuảng cáo

Việc tầm soát, thăm khám sức khỏe sinh sản theo định kỳ 1 năm 1 lần cần được chị em quan tâm hơn. Ảnh: Ngô Đồng

Theo bác sĩ Phạm Thị Thu Huyền, Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), khám sàng lọc, kế hoạch hóa gia đình cũng như tư vấn sức khỏe sinh sản là một việc làm rất cần thiết đối với mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, việc tầm soát, thăm khám theo định kỳ 1 năm 1 lần hiện nay chưa được chị em quan tâm. Đặc biệt, đối với các chị em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì việc làm này gần như là không thực hiện được. Nhiều chị em còn chưa quan tâm đến việc khám phụ khoa định kỳ, chưa nói đến việc tầm soát ung thư cổ tử cung. Có thể phần lớn chị em còn bận việc nương rẫy hoặc tâm lý lo ngại nên không đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám.

Từ thực tế trên cho thấy không ít phụ nữ bên cạnh tâm lý lo ngại còn thiếu sự hiểu biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản như các biện pháp tình dục an toàn, phòng tránh bệnh lây nhiễm, tránh thai... dẫn đến hậu quả không tốt. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân chị em mà còn tác động đến sức khỏe, hạnh phúc vợ chồng và trí tuệ của con cái.

Trước thực trạng công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, nhất là chị em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập như hiện nay cũng đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới. Trong đó, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục triển khai Chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011-2020 trên phạm vi rộng hơn nữa. Cùng với việc tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân, toàn tỉnh tổ chức thực hiện đồng bộ các đề án, chương trình về nâng cao sức khỏe và tầm vóc người Việt Nam nói chung và Đắk Nông nói riêng.

Trong thời gian tới, các sở, ban, ngành cùng các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương cần lồng ghép nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản trong các chương trình, đề án, hoạt động tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn sử dụng và cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ ở các vùng đặc biệt hơn nữa. Qua đó, chị em ngày càng nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi và tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản có chất lượng tại ngay địa bàn sinh sống, làm việc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp phụ nữ nâng cao nhận thức, tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO