Giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng: Đắk Ru chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân

Hoàng Hoài| 21/01/2015 09:35

Thời gian qua, để hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng đối với trẻ dưới 5 tuổi, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó công tác truyền thông nâng cao nhận thức được đặc biệt chú trọng.

ADQuảng cáo

Hội thi tìm hiểu kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ do xã tổ chức đã cung cấp nhiều kiến thức bổ ích cho người dân. Ảnh: Quang Vũ

Đơn cử như mới đây, được sự quan tâm hỗ trợ của huyện, Trạm y tế xã đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ, với hai phần thi: kiến thức và năng khiếu. Ở phần thi kiến thức được tổ chức theo hình thức “Rung chuông vàng”, với các câu hỏi liên quan đến cách thức chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi, nhất là trong giai đoạn mang thai, sơ sinh để giúp trẻ phát triển toàn diện.

Nếu như phần thi kiến thức giúp cho bà con hiểu hơn về tầm quan trọng cần chăm sóc trẻ đúng cách thì phần thi năng khiếu đã mang đến tiếng cười thoải mái, nhưng lại là những bài học dễ nhớ. Với cách thức biến hóa linh hoạt, nội dung gần gũi, phần thi của thôn Tân Bình đã giúp cho bà con có cách nhìn đúng đắn hơn trong việc chăm sóc bà mẹ và trẻ em, nhất là xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong sinh đẻ, để những đứa trẻ an toàn lành mạnh.

Hay phần thi thời trang của thôn 6, không chỉ khắc họa lại quá trình mang thai vất vả, thiêng liêng của người phụ nữ mà còn kêu gọi các “đấng mày râu” cùng chị em chăm sóc, nuôi dưỡng con cái.

Ông Lê Văn Tâm ở thôn 6 cho biết: “Hội thi thực sự rất ý nghĩa và bổ ích, nhất là còn thu hút được cánh đàn ông tham gia. Qua hội thi, chúng tôi cũng nhận thức rõ hơn việc nuôi con không chỉ là của phụ nữ mà còn là trách nhiệm của người đàn ông. Tôi nghĩ, nếu cả hai vợ chồng đều quan tâm, chăm sóc, giáo dục con cái tốt thì đứa trẻ sẽ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ và phát triển tốt hơn”.

Còn bà Nguyễn Thị Lan, ở thôn Đoàn Kết nói: “Xem các đội thi, chúng tôi ở ngoài cũng hào hứng lắm. Tôi thấy đây là cách tuyên truyền hữu ích và thiết thực, bởi việc truyền tải kiến thức rất thoải mái, nhẹ nhàng, không dừng lại ở lý thuyết suông, cứng nhắc, khô khan”.

ADQuảng cáo

Được biết, bên cạnh việc tổ chức các hội thi theo từng chủ đề cụ thể, thì công tác tuyên truyền còn được thực hiện thường xuyên thông qua đội ngũ cộng tác viên y tế, dân số thôn, bon và từng tổ chức đoàn thể. Hàng ngày, những người làm công tác tuyên truyền vẫn thường xuyên lồng ghép các kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho trẻ đối với các bậc làm cha mẹ từ khi mang thai đến sau sinh, nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Về phía ngành Y tế, vào những đợt diễn ra chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, tiêm vắc xin, uống vitamin A cho trẻ dưới 6 tuổi, đội ngũ cộng tác viên y tế, dân số…  đều đến từng hộ hướng dẫn, thông báo. Với những gia đình vô tình quên thì họ lại chủ động đưa vắc xin, thuốc uống về tận nhà để cho bé uống.

Chị Thị Hai, cộng tác viên y tế bon Bu Sê Rê 1 cho biết: “Một số hộ dân tộc thiểu số thường rất hay quên đưa trẻ ra trạm y tế để tiêm vắc xin và uống vitamin A, thuốc xổ giun, nên chúng tôi phải theo dõi danh sách cụ thể để đưa thuốc xuống tận từng hộ gia đình. Cũng có những gia đình cho rằng, tiêm vắc xin và cho trẻ nhỏ uống thuốc là không tốt, song chúng tôi không nản mà kiên trì vận động đến khi họ hiểu mới thôi”.

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng trẻ suy dinh dưỡng, hàng năm, Trạm y tế xã đều tổ chức điều tra, theo dõi cân nặng, chiều cao của trẻ để có sự can thiệp kịp thời, cũng như tư vấn cách thức nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc trẻ nhỏ đúng cách, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Hiện nay, mô hình “Mặt trời bé thơ” thực sự đã phát huy được hiệu quả, ngày càng có nhiều bà mẹ đã mạnh dạn đến đây để được tư vấn, hướng dẫn. Điều dễ dàng nhận thấy nhất, qua tuyên truyền, phần lớn phụ nữ mang thai đều thường xuyên ra trạm y tế để được tư vấn và khám thai, theo dõi sự phát triển của trẻ qua từng giai đoạn, hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ.

Theo ông Trần Văn Chiến, Trưởng Trạm y tế xã Đắk Ru thì với những cách thức tuyên truyền đa dạng, thiết thực, tình trạng trẻ suy dinh dưỡng ở xã đã giảm đáng kể. Năm 2014, xã có khoảng 175 trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng (chiếm 19,3%) giảm hơn 1% so với năm 2013. Năm 2015, xã phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn dưới 18,2%. Trạm y tế luôn xác định, việc giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng là việc làm quan trọng, nhưng mang tính chất lâu dài, không thể ngày một ngày hai mà có thể thực hiện được. Vì vậy, cùng với sự vào cuộc của ngành chức năng thì các bậc làm cha mẹ phải nâng cao nhận thức, cùng chung sức để nuôi dạy, chăm sóc con cái được tốt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng: Đắk Ru chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO