Em vẽ tương lai, vẽ lên ước mơ về cuộc sống hạnh phúc!

Đặng Hiền| 22/02/2018 08:44

Quấy rối, xâm hại tình dục trẻ em là gì? Trẻ em phải làm gì trong các tình huống bị quấy rối, xâm hại?...”, đó là một số kiến thức tại chuỗi sự kiện “Em vẽ tương lai” được tổ chức tại Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, xã Tâm Thắng (Chư Jút) mới đây.

ADQuảng cáo

Hào hứng với các trò chơi

“Em vẽ tương lai” là dự án được thực hiện bởi Nhóm Action for Youth (Đà Nẵng) với sự hợp tác, hỗ trợ của tổ chức Oxfam (Hà Nội) và mạng lưới thanh niên tại khu vực Tây Nguyên. Dự án là một chuỗi các hoạt động ngoại khóa với chủ đề về chăm sóc sức khỏe và bảo vệ bản thân nhằm góp phần trang bị những kiến thức, kỹ năng quan trọng để các em có thể tự bảo vệ mình trước nạn xâm hại tình dục trẻ em, tránh hậu quả xấu.

Tham gia dự án, các em học sinh được giao lưu, vẽ tranh, tìm hiểu về các vùng đặc biệt của cơ thể, những thay đổi cơ thể ở tuổi mới lớn, cách nhận diện người tốt, người xấu, những hành vi xâm hại tình dục trẻ em và các biện pháp phòng tránh.

Trò chơi giúp các em lắng nghe các kiến thức về những thay đổi của cơ thể, quy tắc bảo vệ bản thân

Để giúp các em biết thế nào là xâm hại tình dục, nhóm đã tuyên truyền và dạy các kiến thức để bảo vệ bản thân như quy tắc đồ lót, nguyên tắc vùng đồ bơi... Theo đó, cơ thể các em là thuộc về chính em, không ai có quyền làm bất cứ điều gì mà khiến các em khó chịu, nếu cố tình, các em cần biết nói “Không”. Những vùng kín che chắn khi mặc đồ bơi được xem là khu vực bí mật, không ai nhìn, nói đến, chạm, sờ và làm đau. Trừ trường hợp khi bố mẹ làm vệ sinh cho các con hoặc bác sĩ khám, nhưng phải có bố mẹ đi cùng.

Các nhóm tham gia trò chơi thể hiện sự hiểu biết về các bộ phận cơ thể

Hào hứng với những trò chơi thú vị tìm hiểu về cơ thể, em Huỳnh Phương Ngọc, lớp 5A cho biết: "Em rất vui vì được tham gia buổi ngoại khóa cùng các anh chị. Nhờ đó, chúng em biết được sự thay đổi cơ thể, đỡ ngại hơn một chút. Em có thể thuyết trình về bức tranh của nhóm mà không còn ngại, không sợ các bạn cười".

Em Trần Đình Hiệp, lớp 5B cũng nói: "Em rất thích tham gia chương trình này, nhất là được vẽ tranh. Em sẽ vẽ ước mơ của em là cần phải để trẻ em được sống hạnh phúc".

ADQuảng cáo

Các em tự thuyết trình về cách phòng chống, xử lý khi bị quấy rối, xâm hại

Thiết thực, bổ ích và đầy ý nghĩa

Trẻ em là một trong những đối tượng có nguy cơ bị lạm dụng, tổn thương về vấn đề sinh sản, tình dục, do gặp trở ngại về độ tuổi, mức độ giao tiếp với cộng đồng bị hạn chế. Vì thế, việc tiếp cận thông tin và kiến thức về vấn đề chăm sóc sức khỏe, giáo dục giới tính cho trẻ vô cùng quan trọng. Qua đó, các em  được trang bị những kỹ năng, kiến thức cần thiết, nâng cao năng lực tự bảo vệ bản thân tránh những tác động bên ngoài.

Các em tham gia triển lãm tranh do chính mình và các bạn vẽ

Bạn Nguyễn Thị Ly Ly, một thành viên của Nhóm Action for Youth  cho biết: “Em vẽ tương lai” là 1 trong 4 dự án được tài trợ bởi Quỹ sáng kiến thanh niên thu hẹp khoảng cách, thuộc tổ chức Oxfam. Qua khảo sát để lấy thông tin chung cho thấy, các em rất thích thú và sau chương trình có thể nhắc lại được những nội dung ấn tượng với mỗi em. Trong lúc sinh hoạt, các em sẵn sàng hỏi ngược lại với những tình huống đã gặp trong cuộc sống”.

Thầy Lê Hùng Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu cho biết: "Nhà trường hỗ trợ hết mức có thể về cơ sở vật chất, con người để các em có những giờ sinh hoạt ngoại khóa thật vui. Đây là hoạt động mang tính giáo dục cao, với những hoạt động vui nhộn lồng ghép kiến thức sao cho phù hợp với tâm sinh lý của học sinh tiểu học. Qua đó, các em có thêm hành trang để tự phòng tránh cho bản thân và giúp đỡ bạn bè xung quanh chống quấy rối, xâm hại tình dục".

Sôi nổi với trò chơi, nơi các em được viết lên những ước mơ của chính mình

Trước tình trạng quấy rối và xâm hại tình dục trẻ em diễn ra phức tạp trong thời gian qua, làm ảnh hưởng tới tâm sinh lý của các em học sinh và gây ra sự lo lắng của các bậc cha mẹ, dự án đã triển khai nhiều hoạt động thú vị, bổ ích, thiết thực đối với các em học sinh. Đồng thời, dự án cũng góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề chăm sóc sức khỏe và bảo vệ trẻ em tránh bị xâm hại tình dục, tạo sự lan tỏa trong xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Em vẽ tương lai, vẽ lên ước mơ về cuộc sống hạnh phúc!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO