"Đồi Cường Thịnh" bị san ủi vượt ranh giới cấp phép hơn 700m2

Lê Phước| 06/05/2021 15:54

Đồi Cường Thịnh"- một quả đồi lớn ngay trung tâm thành phố Gia Nghĩa đã bị san múc trái phép với quy mô lớn, phá vỡ cảnh quan đô thị. Sự việc dù được cơ quan chức năng phát hiện, nhưng khi ngăn chặn được thì diện tích bị san múc đã lên tới 768m2, đều nằm ngoài khu vực được cấp phép xây dựng.

ADQuảng cáo

"Đồi Cường Thịnh" bị đục khoét, múc đất để tạo mặt bằng. Đất được múc từ bên dương đắp sang bên âm, biến quả đồi trở nên nham nhở, mất mỹ quan đô thị.

Một phần của quả đồi đã bị san múc, làm biến dạng địa hình

Cuối tháng 3/2021, UBND phường Nghĩa Đức đã phát hiện sự việc này và phối hợp với các đơn vị có liên quan để kiểm tra và xác định ông Nguyễn Văn Bình, trú tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), là người tổ chức múc đất tại khu vực này.

Tại thời điểm đó, ông Bình đã cung cấp 1 Giấy phép xây dựng số 53/GPXD do Sở Xây dựng tỉnh cấp vào ngày 18/9/2019 và được gia hạn ngày 13/8/2020.

Giấy phép này cấp phép cho ông Bình xây dựng công trình “Cơ sở kinh doanh và nhà làm việc”. Công trình có tổng diện tích cấp phép 445m2, gồm 3 hạng mục: Khối trưng bày nông lâm sản (200m2); khối cà phê (193m2) và khối quầy pha chế khu cà phê sân vườn (52m2).

Công trình này được tồn tại trong thời hạn 5 năm kể từ thời điểm cấp phép xây dựng và sau đó chủ đầu tư phải tự dỡ bỏ, không được bồi thường, hỗ trợ.

Đất được múc giật cấp để làm các tuyến đường nội bộ

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Đắk Nông, khu vực được cấp phép xây dựng công trình nằm trong phần đất hơn 5ha đã được UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Công ty TNHH Cường Thịnh vào năm 2004. 

Khi đó, Công ty này đã lập đề án xin xây dựng khu khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ tại đây. Khu vực này bao trọn một quả đồi lớn, nên nhiều người quen gọi là "đồi Cường Thịnh".

Theo UBND phường Nghĩa Đức, từ khi được giao đất đến nay, Công ty TNHH Cường Thịnh đã không triển khai dự án. Năm 2019, Công ty đã chuyển nhượng lại khu đất này cho ông Nguyễn Văn Bình. Sau đó, ông Bình đã làm hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng công trình như nói trên...

ADQuảng cáo

Khu vực múc đất nằm cạnh đường Lý Thái Tổ

Ngày 31/3/2021, Sở Xây dựng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về kết quả kiểm tra việc san múc đất tại "đồi Cường Thịnh". Theo đó, Sở Xây dựng xác định, ông Bình đã san múc đất ngoài ranh giới cấp phép.

Diện tích đất đã múc tại thời điểm kiểm tra là 180m2 (ngang 6m, rộng 30m và cao trung bình 0,8m). Sở Xây dựng đề nghị UBND thành phố Gia Nghĩa xử lý vụ việc này theo quy định. Tuy nhiên, việc san múc đất tại đồi Cường Thịnh sau đó vẫn tiếp tục diễn ra.

Đến ngày 20/4/2021, UBND phường Nghĩa Đức phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra khu vực ông Bình đang san múc đất. Thời điểm này, UBND phường Nghĩa Đức xác định, diện tích đã bị san múc lên tới 768m2, đều nằm ngoài khu vực được cấp phép xây dựng.

Như vậy, chỉ sau khoảng 20 ngày từ khi có báo cáo của Sở Xây dựng, diện tích và khối lượng đất do ông Bình san múc trái phép đã tăng lên hơn 4 lần.

Ngày 22/4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Đình Trung chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát lại toàn bộ hồ sơ, cơ sở pháp lý trong việc cấp phép xây dựng cho ông Nguyễn Văn Bình. Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện việc Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 53/GPXD ngày 18/9/2019 cho ông Bình.

Một lãnh đạo UBND phường Nghĩa Đức cho hay: Mặc dù phường đã nhiều lần yêu cầu ông Bình ngưng việc san múc đất trái phép, nhưng mãi tới ngày 25/4/2021, ông này mới chấp hành.

Phường Nghĩa Đức đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Bình vì có hành vi hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình. Do vượt quá thẩm quyền, nên phường đã chuyển vụ việc lên cấp trên để xử lý.

Ngày 23/4/2021, Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa đã có văn bản yêu cầu ông Nguyễn Văn Bình dừng ngay việc san múc mặt bằng và xây dựng tại khu vực nói trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bình thừa nhận là đã tổ chức san múc đất tại khu vực nói trên. Tuy nhiên, ông Bình chỉ nhận là san múc thêm một phần diện tích ngoài phạm vi được cấp giấy phép xây dựng. Việc múc đất được ông thực hiện giật cấp để tạo các tuyến đường nội bộ, chống  sạt lở. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đồi Cường Thịnh" bị san ủi vượt ranh giới cấp phép hơn 700m2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO