Đọc sách và hào hứng kể chuyện theo sách

Mỹ Hằng| 26/06/2019 09:20

Với mong muốn tạo cho các em thiếu nhi, học sinh có thói quen tiếp xúc với những trang sách, hàng năm cứ mỗi dịp hè về, ngành văn hóa tỉnh lại tổ chức Hội thi “Kể chuyện sách hè”.

ADQuảng cáo

Hội thi thường thu hút đông đảo các em thiếu nhi, học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia, góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách của mỗi cá nhân.

Sân khấu hóa tiết mục "Bám biển vươn xa" của đơn vị thị xã Gia Nghĩa

Tại Hội thi “Kể chuyện sách hè năm 2019”, với chủ đề “Em yêu biển đảo quê hương”, do Sở Văn hóa, Thể  thao và Du lịch tổ chức mới đây đã thu hút gần 150 thiếu nhi, học sinh đến từ các huyện, thị xã tham dự. Với thời lượng 25 phút, mỗi thí sinh nỗ lực hoàn thành bài thi qua 3 phần thi: Giới thiệu, kể chuyện bằng hình thức sân khấu hóa và năng khiếu. Những câu chuyện dù đã được đọc, nghe nhiều lần, nhưng qua lời kể hồn nhiên, với tình cảm trong sáng của lứa tuổi học trò khiến người nghe cũng cảm thấy xúc động lạ thường.

Dưới hình thức sân khấu hóa, nhiều câu chuyện liên quan đến việc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đã được các em dàn dựng khá công phu. Có thể kể đến như các câu chuyện: “Tự hào về biển”, “Bác Hồ đến thăm người nghèo”, “Đảo Nhà Chòi trong giông gió Trường Sa”, “Tầm nhìn chiến lược của Bác Hồ về biển đảo và bộ đội Hải quân”… được dàn dựng đã tăng thêm phần thú vị, hấp dẫn, gây xúc động cho khán giả.

Điều đáng ghi nhận là qua những câu chuyện đã được đọc, với chất giọng truyền cảm, tự tin, các em đã nhập vai một cách tự nhiên, giản dị. Nhiều tiết mục được dàn dựng, minh họa công phu... đã mang đến hội thi những ấn tượng tốt đẹp và tính tuyên truyền, giáo dục cao, gây xúc động cho khán giả.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, qua từng câu chuyện, các em đã biết liên hệ bản thân, rút ra được những bài học ý nghĩa trong thực tiễn. Cảm động và gây nhiều xúc cảm nhất là chuyện kể “Bác Hồ với những khúc hát dân ca” của em H’Vân đến từ huyện Đắk Mil; “Người con gái miền đất đỏ” của em Hoàng Thị Mai (Đắk Glong), “Bám biển vươn khơi” của đơn vị thị xã Gia Nghĩa…

Hội thi giúp các em thiếu nhi, học sinh ngày càng hứng khởi với sách

Em Hồ Hoàng Gia, lớp 5D, Trường tiểu học Lý Tự Trọng (Đắk Mil) phấn khởi: “Em rất mê đọc sách nên đã mạnh dạn luyện tập và đăng ký dự thi. Hội thi giúp em hiểu biết thêm những câu chuyện hay về Bác Hồ cũng như tinh thần quật cường của thế hệ cha anh đi trước. Em mong muốn hội thi sẽ tiếp tục duy trì để có cơ hội được học hỏi nhiều hơn”.

Em Doãn Nguyễn Kiều Vy, Trường tiểu học Kim Đồng (Krông Nô) cho biết: “Em rất hào hứng khi tham gia hội thi vì mang lại cho chúng em nhiều câu chuyện hay và bổ ích. Hội thi là sân chơi trong dịp hè rất ý nghĩa để chúng em vừa bổ sung kiến thức, nâng cao hiểu biết vừa vui chơi, giải trí lành mạnh”.

Ở phần thi năng khiếu, các em còn thể hiện khả năng của mình ở các thể loại như hát, múa, thổi sáo, đàn... làm cho không khí hội thi thêm sống động, hào hứng.

Theo ông Phan Công Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trưởng Ban tổ chức, Hội thi “Kể chuyện theo sách” vào dịp hè đã trở thành một hoạt động văn hóa hết sức có ý nghĩa và được tổ chức hàng năm ngay từ cấp cơ sở, trở thành điểm hẹn hấp dẫn thu hút và khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong mỗi cá nhân học sinh, thiếu nhi. Qua việc tổ chức hội thi, ngành văn hóa cũng mong muốn góp phần làm sống dậy trong các em thiếu nhi về văn hóa đọc, nhìn nhận vẻ đẹp của con người và cuộc sống qua những hình tượng, câu chuyện có thật trong lịch sử, truyện cổ tích… Điều đáng ghi nhận, nhiều em thiếu nhi, học sinh ngày càng say mê đọc sách, qua đó tạo sự lan tỏa, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đọc sách và hào hứng kể chuyện theo sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO