Đọc sách, sưu tầm sách, viết sách là niềm đam mê!

Mỹ Hằng thực hiện| 21/04/2021 08:15

Không chỉ dày công sưu tầm, có thư viện cá nhân với hơn 2.000 đầu sách các loại, kiến trúc sư Nguyễn Quốc Học (TP. Gia Nghĩa) còn sáng tác nhạc, viết sách, xuất bản sách với nhiều thể loại. Nhân Ngày sách Việt Nam năm 2021 (21/4), anh Nguyễn Quốc Học đã trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông xung quanh niềm đam mê của mình.

ADQuảng cáo

Kiến trúc sư Nguyễn Quốc Học

PV: Được biết anh là người rất mê đọc sách, sưu tầm sách, gần đây anh còn viết và xuất bản sách. Vậy cơ duyên nào đưa anh đến với việc viết sách như hiện nay?

Anh Nguyễn Quốc Học: Tôi có thói quen đọc sách và sưu tầm sách ngay từ khi còn nhỏ, bởi từ việc đọc sách, tôi đã tiếp cận rất nhiều kiến thức bổ ích. Khi lớn lên, niềm đam mê với sách đã thấm sâu, nên tôi hình thành ý tưởng phải sở hữu cho riêng mình một thư viện cá nhân. Hiện tại, tôi đã xây dựng một thư viện sách cá nhân, với hơn 2.000 đầu sách, gồm nhiều thể loại. Một số cuốn sách hay, nổi tiếng như: Triết lý Hy Lạp, Cuộc đời và triết lý, Tam quốc diễn nghĩa, Đường vào hiện sinh, Ý thức mới trong văn nghệ và triết học, Nhật ký trong tù, Việt Nam sử lược…, tôi đều sưu tầm được.

Những cuốn sách hay, ý nghĩa, tôi đều mua về và nghiền ngẫm. Từ niềm đam mê đọc sách đó đã nhen nhóm ý tưởng viết sách trong tôi. Bởi tôi luôn muốn chia sẻ tất cả các kiến thức mình đã học được từ sách để mọi người hiểu, có thêm lượng kiến thức mới. Từ đó, tôi đã mạnh dạn viết và xuất bản những cuốn sách của riêng mình và cũng được khá nhiều người đam mê sách quan tâm, tìm hiểu.

Tôi mạnh dạn viết những chủ đề mà mình yêu thích, trước hết để thỏa đam mê của riêng mình và cũng may mắn được mọi người đón nhận. Điều đó làm cho tôi rất hạnh phúc và tiếp thêm động lực để tôi viết thật nhiều thể loại nhằm trao đổi và trau dồi lượng kiến thức mình đã học và tự học được.

Anh Nguyễn Quốc Học xây dựng cho mình thư viện cá nhân hơn 2.000 đầu sách

PV: Anh có thể giới thiệu sơ qua cho độc giả về quá trình viết sách, sáng tác nhạc của mình?

Anh Nguyễn Quốc Học: Viết sách là một quá trình đòi hỏi nhiều thời gian, từ những ý tưởng ấp ủ, rồi từ đó tìm tư liệu cho chủ đề mình viết. Theo kinh nghiệm cá nhân, nguồn tư liệu rất quan trọng, vì phải đủ độ tin cậy và thông tin chính xác, phải kiểm chứng lại nguồn thông tin đó mới dám viết và đưa vào những trang sách.

Vì vậy, việc sưu tầm sách vừa là đam mê vừa giúp mình tìm kiếm và lưu trữ nguồn tư liệu cần thiết, chính xác, khi cần có thể tra cứu trong quá trình viết sách. Khi có đầy đủ cứ liệu, mình phải hoàn thiện bản thảo, nghĩa là phải xây dựng cho được dàn bài và nội dung chính cần viết, việc xây dựng bản thảo đòi hỏi phải rất chuẩn xác và áp sát nội dung của chủ đề cần viết.

ADQuảng cáo

Có những cuốn sách tôi đã ấp ủ ý tưởng, bản thảo trong 10 năm mới dám viết như cuốn Duy thức học tiểu luận xuất bản năm 2020, hay cuốn Lịch sử kiến trúc Tây Nguyên sẽ được ra mắt trong tháng tới.

Việc sáng tác nhạc cũng vậy, tất cả đều từ sách có được, chủ yếu tôi tự học qua sách vở và hỏi thêm một số giảng viên âm nhạc để có thể hiểu được nhạc lý một cách chính xác phục vụ cho công việc sáng tác âm nhạc của mình.

Với khoảng 11 đầu sách đã xuất bản, tôi có 3 cuốn sách dành riêng cho lĩnh vực âm nhạc gồm: Tập ca khúc “Em về chiều tím” với hơn 50 ca khúc; tập 10 ca khúc thiền và cuốn lý luận âm nhạc có tên “Hiểu và sáng tác một ca khúc thật dễ”, được mọi người đón nhận, rất thành công.

Một số đầu sách do anh Nguyễn Quốc Học viết và xuất bản

PV: Trong những tập sách đã viết và xuất bản, anh tâm đắc với cuốn nào nhất. Tại sao?

Anh Nguyễn Quốc Học: Có một cuốn sách có thể nói là nỗi niềm của riêng tôi đã được xuất bản đó là cuốn “Lời độc thoại với đêm”, với lối tạp văn là tập hợp 35 câu chuyện độc thoại của riêng mình với tất cả mọi người, đồng thời là lời tự sự cũng như ngôn từ của thơ ca và âm điệu trong mỗi câu chuyện vậy.

PV: Nhân Ngày sách Việt Nam năm 2021, anh có điều gì nhắn nhủ với các bạn trẻ và những người đam mê sách như mình?

Anh Nguyễn Quốc Học: Lĩnh vực sáng tác nói chung đòi hỏi mỗi người phải có đam mê và kiên trì bền bỉ mới thực hiện được, còn năng khiếu thì chỉ chiếm một phần nhỏ. Kinh nghiệm của bản thân tôi cho thấy, chỉ cần đam mê và kiên trì sẽ thực hiện được dễ dàng mà thôi.

Do đó, các bạn trẻ nên cố gắng xây dựng cho mình một thư viện riêng về các thể loại sách, lĩnh vực mà mình yêu thích. Dành hết thời gian cho học tập từ sách và có thái độ tự học để hoàn thiện ngay chính bản thân mình ngay từ khi còn trẻ.

PV: Xin trân trọng cảm ơn anh!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đọc sách, sưu tầm sách, viết sách là niềm đam mê!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO