Độc đáo lồng đèn Trung thu bằng ống hút nhựa

Đặng Hiền| 13/09/2019 09:59

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp Trung thu, ông Bùi Văn An (năm nay 76 tuổi), ở bon Ol Butung, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) lại cặm cụi làm những chiếc lồng đèn đầy màu sắc đẹp mắt bằng ống hút nhựa.

ADQuảng cáo

Làm lồng đèn không chỉ giúp ông có nguồn thu nhập lúc tuổi già mà còn đem lại niềm vui cho trẻ nhỏ, góp phần duy trì giá trị văn hóa truyền thống trong ngày hội trăng rằm.

Ông Bùi Văn An, ở bon Ol Butung, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) đã có 8 năm làm lồng đèn từ ống hút nhựa

Ngày nay, nghề làm lồng đèn Trung thu truyền thống đang dần bị mai một bởi sự xuất hiện của những chiếc lồng đèn điện rực rỡ sắc màu. Mặc dù  vậy, ông An vẫn miệt mài chế tác, sáng tạo những mẫu lồng đèn mới phục vụ khách hàng “nhí” mỗi dịp Trung thu về. Khác với những chiếc lồng đèn truyền thống thường được làm bằng tre, lồng đèn ông An lại được làm từ những chiếc ống hút nhựa. Sau một thời gian mày mò, sáng tạo tự làm lồng đèn, đến nay, ông An đã gắn bó với nghề làm lồng đèn từ ống hút nhựa được hơn 8 năm.

Để có một chiếc lồng đèn hoàn chỉnh, có tính thẩm mỹ cao, ông An phải thật tỉ mỉ, khéo léo ở từng công đoạn dán khung, dán giấy kiếng, cắt hoa, chấm màu, trang trí… Ông còn tận dụng những hình vẽ màu sắc của các gói mì tôm, gói cà phê, oshi… để trang trí cho lồng đèn của mình. Với sự cần cù, khéo léo, ông đã tạo nên được những chiếc lồng đèn với nhiều kiểu dáng đẹp mắt từ hình ông sao, cá chép đến hình khối và các con vật khác…

Trung bình, mỗi ngày ông An có thể làm được 50 chiếc lồng đèn

ADQuảng cáo

Giá rẻ, lại gọn nhẹ nhỏ xinh, những chiếc lồng đèn của ông An nhanh chóng được thị trường tiếp nhận. Trung bình mỗi ngày, ông An có thể làm được khoảng 50 chiếc lồng đèn để đem bỏ sỉ cho các chợ, cửa hàng, đơn vị, tổ chức trên địa bàn. Riêng Trung thu năm nay, ông đã làm và bán hơn 3.000 chiếc lồng đèn với giá từ 8.000 - 10.000 đồng/chiếc. Đặc biệt, những đơn vị, tổ chức từ thiện đặt mua làm quà tặng các cháu thiếu nhi còn được ông ủng hộ hay ưu tiên bán với giá rẻ chỉ nhằm có chi phí mua vật liệu mà thôi.

Không chỉ đem bán tại các chợ, ông An còn ủng hộ và ưu tiên bán với giá rẻ cho các tổ chức, đơn vị mua lồng đèn tặng các em nhỏ

Ông An vui vẻ chia sẻ: Tôi làm lồng đèn cho vui tuổi già cũng là giữ gìn truyền thống của dân tộc, giúp các cháu nhỏ có niềm vui, hiểu ý nghĩa Trung thu. Ở đâu khó khăn quá thì mình làm ủng hộ, tặng cho các cháu để chơi trong đêm hội trăng rằm. Làm lồng đèn bằng ống hút nhựa nhanh, tiết kiệm chi phí và tiện gọn hơn so với làm bằng tre, nứa, lại rất rẻ so với lồng đèn bằng điện. So với mọi năm thì năm nay những chiếc lồng đèn thủ công của tôi được nhiều người đặt mua hơn. Điều này khiến tôi cảm thấy rất vui và thầm hy vọng có thể duy trì và phát triển hơn nữa nghề làm lồng đèn bằng ống hút nhựa của mình”.

Lồng đèn của ông An có giá rẻ, đẹp mắt nên được nhiều người ưa chuộng đặt mua

Đặt hơn 200 chiếc lồng đèn để làm quà Trung thu cho các cháu nhỏ trong bon, anh Điểu Trơi, ở xã Quảng Tín cho biết: “Những chiếc lồng đèn do ông An làm ra nhiều màu sắc đẹp mắt nên các cháu nhỏ rất thích. Hơn nữa, lồng đèn giá rất rẻ, gọn nhẹ, dễ sử dụng với trẻ em, lại vừa góp phần giữ gìn văn hóa truyền thống”.

Tết Trung thu không thể vắng bóng những chiếc lồng đèn ông sao, cá chép... những biểu tượng tạo nên giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Với sự sáng tạo, bàn tay khéo léo và tấm lòng nhân hậu của mình, ông An đã tạo nên những chiếc lồng đèn thủ công đẹp mắt, góp phần giúp các em nhỏ có một Trung thu ấm áp, ý nghĩa.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo lồng đèn Trung thu bằng ống hút nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO