Dịch vụ công trực tuyến: Tồn đọng quá nhiều hồ sơ

Tường Mạnh| 25/04/2015 15:10

Trên Cổng thông tin điện tử Đắk Nông có một “baneer” mang tiêu đề “Dịch vụ công mức độ 3” là Trang dịch vụ công trực tuyến tỉnh Đắk Nông, do Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Đắk Nông quản lý.

ADQuảng cáo

Theo giới thiệu thì dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Còn “Dịch vụ công mức độ 3” là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Hiện tại, các dịch vụ công trực tuyến do các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh cung cấp đã được triển khai đến mức độ 2 và 3.

Theo hướng dẫn thì các cá nhân và tổ chức có thể tìm hiểu và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến tại mục “Tra cứu” thuộc menu “Thủ tục hành chính”  của website này hoặc trực tiếp tại website của các sở, ban, ngành.

Theo đó, thủ tục hành chính của các sở, ngành, địa phương được đăng tải tại “Dịch vụ công mức độ 3” này rất phong phú, đa dạng, thuộc rất nhiều lĩnh vực như: Lao động, Thương binh - Xã hội, Tài chính - Kế hoạch, Tư pháp, Tài nguyên - Môi trường, Kinh tế, Xây dựng, Đất đai, Chứng thực và hộ tịch, Thẩm định đầu tư xây dựng cơ bản, Đăng ký kinh doanh, Cấp phép xây dựng, Thẩm định vốn, Hoạt động doanh nghiệp, Hợp tác đầu tư, Hỗ trợ lãi suất, Thuế, Kinh tế hạ tầng, Công thương, Tài nguyên nước, Tài nguyên khoáng sản, Y tế…

Trước hết, phải khẳng định, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến có rất nhiều tiện ích, nhằm mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, giúp tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc tra cứu các loại hồ sơ, thủ tục cần thiết và đăng ký nộp hồ sơ, giải quyết theo hình thức trực tuyến.

ADQuảng cáo

Tại dịch vụ có mục “Hướng dẫn sử dụng” đăng tải thông tin rất chi tiết về hướng dẫn cách tra cứu thủ tục hành chính, tra cứu hồ sơ trực tuyến và nộp hồ sơ trực tuyến. Vì vậy, trong thời gian qua, dịch vụ công đã thu hút rất nhiều tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ để mong cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương quan tâm giải quyết, xử lý. Cụ thể, theo số liệu đăng tải tại “Dịch vụ công mức độ 3” thì chỉ riêng quý I/2015 dịch vụ tiếp nhận đến 8.414 hồ sơ, chủ yếu là các huyện.

Tuy nhiên, việc giải quyết, xử lý hồ sơ của các cơ quan chức năng, nhất là UBND các huyện xem ra còn chậm, vì số lượng hồ sơ bị tồn đọng hiện tại rất lớn. Qua thống kê chi tiết tình hình xử lý hồ sơ từ ngày 1/1 đến 18/4/2015, thì hiện có đến 25.039 hồ sơ tồn đọng từ thời gian trước và chỉ mới có 2.554 hồ sơ được xử lý; trong đó, có 2.404 hồ sơ đúng hạn, 150 hồ sơ  trễ hạn.

Trong mục thống kê chi tiết cũng thể hiện hiện có đến 26.754 hồ sơ nằm trong diện quá hạn, chưa được giải quyết. Cụ thể, UBND thị xã Gia Nghĩa có đến 19.012 hồ sơ quá hạn; UBND huyện Đắk Mil: 270; UBND huyện Chư Jút: 1.032; UBND huyện Krông Nô: 5.565; UBND huyện Đắk R’lấp: 711; UBND huyện Đắk Glong: 112; UBND huyện Tuy Đức: 29; các sở thì không đáng kể, thậm chí không có.

Theo một cán bộ của Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Đắk Nông, các số liệu thể hiện nói trên là chính xác. Bởi vì đây là phần mềm tự động cập nhật các thông tin liên quan đến kết quả hoạt động của dịch vụ công trực tuyến.

Rõ ràng, nhu cầu của các tổ chức, cá nhân đối với việc sử dụng các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến trong giao dịch hàng ngày là rất lớn. Khi sử dụng, ai cũng mong muốn được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giải quyết, xử lý nhanh các loại hồ sơ để hoàn thành, đáp ứng yêu cầu công việc cần thiết của mình. Thế nhưng, với cách giải quyết, xử lý như trên, số lượng hồ sơ còn tồn đọng quá lớn, kéo dài cho thấy, “Dịch vụ công mức độ 3” mà tỉnh đặt ra đã chưa thể hiện hết được vai trò của nó.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ công trực tuyến: Tồn đọng quá nhiều hồ sơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO