Đề án 1816 góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống các bệnh về mắt

Vũ Trang| 17/07/2014 09:31

Theo Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh, thực hiện “Đề án luân phiên cử cán bộ y tế từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh” (Đề án 1816), mỗi năm, Trung tâm đều tiếp nhận từ 3-5 đoàn bác sĩ tuyến trên về chuyển giao công nghệ và hỗ trợ chuyên môn, trong đó có từ 1-2 đoàn đến từ Bệnh viện Mắt Trung ương.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Phạm Đình Động, Trưởng khoa Mắt của Trung tâm Phòng, chống Bệnh xã hội cho biết: “Thông qua việc hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, đến nay, đội ngũ cán bộ y tế của Trung tâm đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong công tác chuyên môn và hoạt động khám, chữa bệnh tại cộng đồng. Nhiều kỹ thuật đã được áp dụng thành công như phẫu thuật mắt bằng phương pháp Phaco cũng như một số thiết bị y tế hiện đại được các y, bác sĩ sử dụng thành thạo”.

Bác sĩ khám sàng lọc các bệnh về mắt cho người dân trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa

Về phía Bệnh viện Mắt Trung ương, bác sĩ Nguyễn Kiếm Hiệp, Phó Phòng chỉ đạo tuyến cho biết: “Với mong muốn chia sẻ khó khăn với địa phương cũng như giúp người dân có điều kiện được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, bảo vệ mắt, hàng năm, bệnh viện luôn quan tâm cử cán bộ về hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Thực tế cho thấy, hoạt động này đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng công tác phòng, chống các bệnh về mắt, nhất là bệnh đục thủy tinh thể tại các địa phương còn nhiều khó khăn như Đắk Nông”.

Ngoài việc tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn chuyên môn, đội ngũ y, bác sĩ tuyến trên còn phối hợp với Trung tâm tổ chức nhiều đợt khám, phát hiện bệnh nhân tại cộng đồng, qua đó, giúp nhiều người dân, nhất là người nghèo, dân tộc thiểu số được tiếp cận với các dịch vụ khám, chăm sóc mắt.

ADQuảng cáo

Theo đó, đến nay đã có hơn 3.000 người được khám các bệnh về mắt; 207 trường hợp được phẫu thuật thủy tinh thể miễn phí, đã phục hồi thị lực. Điển hình như bà Hoàng Thị Trương, 70 tuổi ở xã Đắk Ngo (Tuy Đức) sau nhiều năm bị suy giảm thị lực, không nhìn rõ bất kỳ đồ vật gì vừa được các bác sĩ khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí, nên khả năng hồi phục thị lực khoảng 85%.

Tương tự, ông Vũ Văn Năm ở xã Đắk Sin ( Đắk R'lấp) bị đục thủy tinh thể mắt vừa được đoàn y, bác sĩ về tận địa phương tổ chức khám và phẫu thuật, nên rất phấn khởi vì đôi mắt đã phục hồi trở lại.

Theo đánh giá của Sở Y tế, trong điều kiện số lượng và chất lượng nguồn nhân lực về y tế của tỉnh còn hạn chế, việc triển khai thực hiện Đề án 1816 đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân, nhất là đối với các bệnh về mắt.

Để phát huy những kết quả đạt được, ngành sẽ tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa với các bệnh viện tuyến trên trong việc chuyển giao kỹ thuật. Đồng thời, ngành cũng sẽ tìm các giải pháp phù hợp để đầu tư, mua sắm các trang thiết bị hiện đại phục vụ việc khám, chữa các bệnh về mắt cho người dân, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề án 1816 góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống các bệnh về mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO