Dân vận khéo góp phần tạo đồng thuận trong xã hội

Hoàng Hoài| 16/10/2020 10:02

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai sâu rộng, hiệu quả, góp phần phát huy tính tích cực, sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân trên mọi lĩnh vực, tạo đồng thuận trong xã hội.

ADQuảng cáo

Đồng hành cùng người dân trong giảm nghèo 

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo”, trên lĩnh vực kinh tế-xã hội, các cơ quan, đoàn thể, địa phương đã vào cuộc với nhiều hoạt động, mô hình thiết thực nhằm đồng hành cùng người dân trong giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các mô hình dân vận khéo thể hiện được vai trò của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể trong vận động người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đơn cử như huyện Đắk Song đã xây dựng nghị quyết, ban hành các kế hoạch, giải pháp để giảm nghèo một cách bền vững cho người dân. Trong đó, huyện tập trung 3 nhiệm vụ chính là tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức, phát huy nội lực của người dân; hướng về cơ sở hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo; đảng viên về giúp dân xóa nghèo.

Hàng năm, UBND huyện Đắk Song đều trích nguồn Quỹ vì người nghèo để hỗ trợ sinh kế chăn nuôi, sản xuất cho các gia đình nghèo. Riêng năm 2020 này, UBND huyện đã hỗ trợ 250 triệu đồng và phân bổ để các cơ quan, tổ chức trực tiếp giúp đỡ, theo dõi. Huyện ủy Đắk Song còn triển khai mô hình “5 đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo”, với 2632 đảng viên trực tiếp giúp đỡ 1.273 hộ nghèo. Năm 2020, huyện phấn đấu giúp đỡ 452 hộ thoát nghèo.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Tuy Đức tham gia vệ sinh đường nông thôn tại xã Đắk R'tíh

Ở huyện Cư Jút, các tổ chức đoàn thể huy động nội lực cán bộ, hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới, giúp hội viên nghèo, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong các cơ sở hội. Đơn cử, Hội Cựu chiến binh huyện Cư Jút vận động các cơ sở hội đóng góp trên 4 tỷ đồng Quỹ đồng đội cho 625 hội viên nghèo vay phát triển kinh tế, với lãi suất thấp. Các cấp hội còn vận động hội viên đóng góp 50.000 đồng/người/năm để giúp hội viên nghèo đầu tư sản xuất và sửa chữa nhà ở.

Hội LHPN huyện Cư Jút duy trì hiệu quả phong trào "Biến phế liệu thành bò", đến nay vận động được 120 triệu đồng mua 12 con bò sinh sản tặng 12 hội viên nghèo. Huyện đoàn Cư Jút tiếp tục duy trì 6 câu lạc bộ "Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế" với số vốn hơn 200 triệu đồng, 150 thành viên tham gia.

Liên đoàn Lao động huyện Cư Jút huy động đoàn viên, công đoàn xây dựng Quỹ Vì đoàn viên công đoàn nghèo với số vốn 300 triệu đồng hỗ trợ 29 đoàn viên khó khăn; xây dựng 12 căn nhà mái ấm công đoàn; trao trên 31 triệu đồng tiền nuôi heo đất cho Hội phụ nữ xã Đắk Wil triển khai mô hình sinh kế.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Tuy Đức giúp bà con xã Đắk R'tíh thu hoạch mùa màng

ADQuảng cáo

Góp phần giữ gìn an ninh trật tự cơ sở

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh cũng diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động thiết thực. Lực lượng công an tỉnh triển khai nhiều cách làm mới, sáng tạo trong giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Có thể kể đến như Thôn an toàn về an ninh trật tự, Tiếng kẻng an ninh (Đắk Song); Tổ bảo vệ cà phê (Đắk Mil); Cánh cổng an ninh, Cụm loa phát thanh di động (Đắk R’lấp); Câu lạc bộ Phụ nữ giáo dục con em không phạm tội và tệ nạn xã hội (Krông Nô); Giáo xứ không có tín đồ vi phạm pháp luật (Tuy Đức); Trường học an toàn về an ninh, trật tự với tiêu chí 3 không, 3 giảm tại Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa)…

Lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp tuyên truyền, phổ biến đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với việc tổ chức 123 buổi tuyên truyền về vấn đề dân tộc, tôn giáo với hơn 3125 lượt người tham gia, công tác tuyên truyền người dân phát hiện, tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, thu hồi súng tự chế các loại…cũng được chú trọng.

Công tác dân vận giúp dân trong phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới được quan tâm. Đơn cử, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức hàng năm đều tổ chức các đợt làm dân vận như giúp dân làm đường giao thông, hỗ trợ ngày công chăm sóc, thu hoạch mùa màng; tặng bò cho các hộ gia đình nghèo; hỗ trợ các em học sinh khó khăn được đến trường…

Ban Dân vận Tỉnh ủy trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020

Lực lượng biên phòng phối hợp, duy trì nghiêm hoạt động tổ tự quản đường biên, cột mốc và tổ tự quản an ninh trật tự thôn, bon. Các đơn vị biên phòng xây dựng mô hình giúp dân phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao như nuôi gà, trồng lúa nước, khoai lang Nhật Bản…

Từ năm 2018 đến nay, các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng biên phòng ủng hộ trên 51 triệu đồng, mua tặng 8 con bò cho các gia đình nghèo khu vực biên giới làm vốn chăn nuôi. Nhiều mô hình khác được các đơn vị duy trì như Heo đất tình thương, Hũ gạo biên cương, Nâng bước em tới trường…

Cũng thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã huy động được nhiều tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tích cực tham gia với những cách làm sáng tạo. Điển hình, Bảo hiểm Xã hội tỉnh với mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”. Sở Giao thông-Vận tải với mô hình "Xây dựng và phát triển giao thông nông thôn", "Trồng cây xanh để bảo vệ hành lang đường bộ trên các tuyến đường"…

Với nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã đem lại những hiệu quả thiết thực, giúp đỡ người dân vươn lên thoát nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư cũng như giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở.

Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần thực hiện hiệu quả 2 chương trình lớn là chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với 22/60 xã được công nhận chuẩn nông thôn mới (chiếm 37%) và chương trình giảm nghèo bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân vận khéo góp phần tạo đồng thuận trong xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO