Đắk R’lấp, Hội phụ nữ đa dạng các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới

Hoàng Bảo| 28/05/2015 09:46

Để góp phần giảm thiểu tình trạng bất bình đẳng giới, bạo lực gia đình, các cấp Hội Phụ nữ huyện Đắk R’lấp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đồng hành cùng hội viên, phụ nữ trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ.

ADQuảng cáo

Theo đó, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp tìm hiểu các nhóm nguyên nhân dẫn đến bất bình đẳng giới, bạo lực gia đình để xây dựng các giải pháp hỗ trợ thiết thực. Qua xác định cho thấy, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bất bình đẳng giới, mâu thuẫn trong gia đình chủ yếu là do đói nghèo, rượu chè, mâu thuẫn trong cách nói năng, ứng xử… Vì vậy, đối với những hộ vì khó khăn mà vợ chồng thường xuyên cãi vã, đánh đập nhau, thì các cấp hội phát động rộng rãi phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế. Cụ thể như các hình thức giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm, chi hội phụ nữ người Kinh giúp phụ nữ dân tộc thiểu số…

Điển hình là từ năm 2010 đến nay, toàn huyện đã thành lập được 108 câu lạc bộ giúp nhau phát triển kinh tế với 2.160 thành viên tham gia, đóng góp gần 3,9 tỷ đồng; 310 câu lạc bộ buôn bán vừa và nhỏ, với 151 thành viên tham gia, đóng góp gần 680 triệu đồng. Ngoài ra,  các cấp hội còn vận động chị em có điều kiện phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp chị em khó khăn tiền, vàng, cây con giống các loại, vật tư, phân bón, ngày công…với số tiền gần 1 tỷ đồng/năm.

Hội viên phụ nữ xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) tích cực phát triển kinh tế, xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc.

Đối với các nhóm nguyên nhân do thiếu kiến thức, kỹ năng ứng xử, cách giải quyết các vấn đề thì các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về kiến thức giới, bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, gắn với thành lập các câu lạc bộ để thu hút các cặp vợ chồng tham gia.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, toàn huyện đã thành lập được 13 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc với 291 cặp vợ chồng; 11 câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình với 265 thành viên và các câu lạc bộ khác như tình thương, 5 không 3 sạch… Đây thực sự là phương thức tuyên truyền thiết thực, đến được với từng hội viên, từng gia đình.

Tham gia vào các câu lạc bộ, cùng với sinh hoạt chuyên đề, chị em còn góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế và chia sẻ, trao đổi, cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc trong cuộc sống gia đình. Chị Phạm Thị Hằng, ở tổ dân phố 4, thị trấn Kiến Đức cho biết: “Tham gia vào câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”, với những tiêu chí cụ thể đã giúp chúng tôi hiểu hơn cũng như nỗ lực, phấn đấu để gia đình đạt được 8 tiêu chí đề ra. Hơn nữa, có giao lưu, học hỏi, chia sẻ công việc thì tư duy của chị em cũng được mở rộng, không còn thụ động, ngại giao tiếp như trước mà đã từng bước phát huy được vai trò của người phụ nữ trong gia đình, xã hội”.

Còn chị Phùng Thị Của ở thôn 9, xã Kiến Thành cũng nói: “Bình đẳng giới không phải là nam nữ phải ngang hàng nhau trong mọi công việc, mọi lĩnh vực mà có những việc nam làm được, nữ không làm được và ngược lại. Tôi nghĩ điều quan trọng chính là người vợ và người chồng phải quan tâm, giúp đỡ nhau trong nuôi dạy chăm sóc con cái, lao động sản xuất…thì đó chính là bình đẳng giới. Đây cũng chính là những điều mà tôi hiểu được khi tham gia sinh hoạt trong các nhóm, câu lạc bộ phụ nữ”.

Theo bà Lê Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đắk R’lấp, gia đình có thuận vợ, thuận chồng thì mới bình đẳng, hạnh phúc, ấm no, tiến bộ, con cái mới phát triển tốt về lối sống, đạo đức, nhân cách. Do đó, về phương diện phụ nữ, các cấp hội phụ nữ luôn tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chị em về bình đẳng giới, phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới, nhất là làm sao để trở thành người “giữ lửa” trong gia đình. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, dần dần chị em cũng hiểu ra và ngày càng nỗ lực để tạo dựng cuộc sống theo 4 tiêu chí của phong trào “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ”. Ngoài ra, với các gia đình thường xuyên bất bình đẳng, bạo lực gia đình thì cán bộ hội trực tiếp đến để tìm hiểu nguyên nhân, gặp gỡ nói chuyện và hòa giải. Hội cũng xây dựng các “địa chỉ tin cậy” giúp chị em tạm lánh khi bị bạo lực gia đình cũng như có thời gian, bình tĩnh suy nghĩ tìm ra nguyên nhân và tránh những thương tích không đáng có.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, Hội phụ nữ đa dạng các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO