Đắk R'lấp, học sinh chế tạo dung dịch sát khuẩn phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nguyễn Hiền| 17/02/2020 19:48

Để góp sức vào việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19), học sinh Trường THPT Trường Chinh (Đắk R’lấp) đã biết vận dụng kiến thức được học chế tạo ra dung dịch tinh dầu xịt tay diệt khuẩn từ các loại cây trồng được.

ADQuảng cáo

Ý tưởng từ thực tế

Tác giả của sáng kiến là hai em Phan Bùi Hà Phương và Trần Thị Hồng Tâm, học sinh lớp 11C1 dưới sự hướng dẫn của cô Nghiêm Thị Mai Trang, giáo viên môn Hóa học. Theo em Phan Bùi Hà Phương cho biết, ban đầu nhóm có ý tưởng làm sửa tắm từ cây sả chanh và bạc hà để tham dự Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh sắp tới. Tuy nhiên, trúng đợt cả nước đang ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19, mọi người cũng rất khó khăn trong việc tìm mua các dung dịch sát khuẩn, từ nguyên liệu và thiết bị có sẵn, hai em đã nảy ra ý tưởng làm một loại dung dịch tinh dầu rửa tay sát khuẩn khô.

Nguyên liệu chính của dung dịch tinh dầu diệt khuẩn đều dễ tìm: sả chanh, bạc hà, cồn 70 độ...

Với sự hướng dẫn của cô giao Mai Trang, hai em Phương và Tâm bắt đầu vận dụng những kiến thức hóa học đã được học, xem thêm các vidieo hướng dẫn trên mạng, tìm hiểu những thành phần có tác dụng sát khuẩn nhưng không gây hại da tay… Nhóm đã thu gom nguyên liệu chính là cây sả chanh và bạc hà có sẵn của trường và rửa sạch, cắt ngắn 1-2 cm, sau đó thực hiện chưng cất trong 5-6 tiếng. Sau khi thu được tinh dầu sả và bạc hà, hai em đã pha chế thêm các dung dịch như: nước cất vừa đủ, cồn Etylic 700  - có tính sát khuẩn cao theo khuyến cáo của Bộ Y tế  và Laurin- một hợp chất có tác dụng làm mềm mịn da.

Sả được thu gom và để héo 2-3 ngày để tăng lượng tinh dầu thu được

Để tiện sử dụng, nhóm tác giả đã chiết qua các bình dạng xịt  200ml. Sản phẩm có hạn sử dụng trong 1 năm với ưu điểm lớn là được chế tạo từ các nguyên liệu tự nhiên. Công dụng chính của dung dịch ngoài dùng để xịt rửa tay chân, khử khuẩn còn có các tác dụng như phun khử mùi hôi, phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn và nấm mốc gây ra.

Cắt ngắn sả chanh 2-3 cm

Tự khám phá thêm nhiều kiến thức

Theo nhóm tác giả, sả chanh có thân màu tím, mùi thơm dễ chịu và không ăn được như sả thông thường. Để phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học, trường hiện trồng được 5 sào xen canh trong đất rẫy của người dân. Muốn thu được nhiều tinh dầu từ cây sả thì khi cắt về phải để 2-3 ngày cho héo mới sử dụng để chưng cất. Tinh dầu sả chanh có màu vàng nhạt, mùi thơm dễ chịu và có tính sát khuẩn cao. Đây cũng là nguyên liệu dễ tìm.

ADQuảng cáo

Tinh dầu sả chanh thu được sau 5-6 tiếng chưng cất

Em Phan Bùi Hà Phương  giải thích về sản phẩm: “Quá trình thực hiện, chúng em đã biết thêm rất nhiều kiến thức mới. Cồn 70 độ mặc dù có tính sát khuẩn cao nhưng lại dễ bay hơi nên giảm phần tác dụng. Trong tinh dầu sả chanh có hai hợp chất hóa học là Citral A và Citral B, còn tinh dầu bạc hà có Methol, có khả năng sát khuẩn lại có mùi thơm đặc trưng, dễ chịu. Khi kết hợp với tinh dầu sả và bạc hà sẽ tạo ra hợp chất bền hơn cũng như tạo mùi thơm dễ chịu, bảo vệ da tay không bị khô như khi sử dụng cồn”.

Các thành phần được pha theo đúng tỷ lệ

Em Trần Thị Hồng Tâm cho biết: “Qua lần tham gia nghiên cứu ứng dụng này em rút ra cho mình một hình thức học tập hiệu quả mới. Em hiểu ra rằng tất cả những kiến thức mình được học có thể vận dụng để phục vụ cho thực tiễn nhu cầu cuộc sống. Vì vậy, từ nay khi tiếp nhận những kiến thức mới, em sẽ liên hệ thực tiễn nhiều hơn để có thể có thêm những ý tưởng mới, vận dụng được vào cuộc sống hoặc ít nhất có thể khắc sâu kiến thức cho mình hơn”.

Hiện tại, nhóm tác giả đã tạo được lượng dung dịch đủ đáp ứng nhu cầu học sinh trong trường

Tạo dung dịch có khả năng ứng dụng cao

Cô Nghiêm Thị Mai Trang cho biết, việc cho học sinh tham gia nghiên cứu khoa học là một trong những hình thức cụ thể hóa việc vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Đây là một kênh có thể nói phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Qua mỗi đề tài nghiên cứu, học sinh lại tự khám phá thêm nhiều kiến thức mới. Riêng dung dịch tinh dầu xịt tay diệt khuẩn của hai em Tâm và Phương hiện nay đã hoàn chỉnh và phục vụ cho nhu cầu của giáo viên, học sinh trong trường. Dự kiến, các em sẽ tiếp tục pha chế để phục vụ đủ nhu cầu cho gần 1.000 học sinh các khối lớp và cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường sử dụng khi đi học trở lại. Đây là dung dịch không chỉ có tính sát khuẩn cao với các thành phần như cồn, tinh dầu sả theo khuyến cáo của Bộ Y tế mà còn có ưu điểm là dễ sử dụng, tạo hương thơm thư giãn, không hại da tay, có tác dụng lâu hơn cồn…

Dung dịch được dùng xịt khô để sát khuẩn

Cùng với đó, nguyên liệu cũng dễ tìm kiếm và có thể trồng diện tích lớn để sử dụng. Trường cũng đã liên hệ được với một nhà máy chế biến tinh dầu từ cây sả nhanh, nếu như mở rộng việc sản xuất dung dịch sát khuẩn cũng sẽ rất thuận lợi. Hiện nay, trường đang giúp học sinh gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hỗ trợ trong việc kiểm định để có giấy chứng nhận về điều kiện an toàn hiệu quả của sản phẩm. Đây là dung dịch rất hữu ích, nếu được công nhận và đưa vào sản xuất đại trà để phục vụ nhu cầu cho mọi người là rất tốt khi mà thị trường đang thiếu các dung dịch sát khuẩn để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'lấp, học sinh chế tạo dung dịch sát khuẩn phòng, chống dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO