Đắk Mil khan hiếm nhân công thu hoạch cà phê

Đức Hùng| 30/11/2015 14:01

Toàn huyện Đắk Mil có hơn 21.000 ha cà phê, thời điểm này hầu hết các vườn cà phê đã chín rộ, cần một lượng lớn nhân công để thu hoạch, nhưng xem ra thị trường lao động khá khan hiếm.

ADQuảng cáo

Tại ngã ba Đức Mạnh, bà Trần Thị Đề ngồi buồn xo dưới tán cây ven đường vì cả tuần nay không kiếm được nhân công để thu hoạch 2,2 ha cà phê đang chín rộ. Bà Đề có 5 người con thì 4 người đã lập gia đình, ra riêng, chỉ còn cậu con trai út nên bà không thể quán xuyến, tổ chức thu hoạch cà phê được.

Bà Đề cho biết: “Từ sáng tới giờ, tôi ngồi ở đây chờ người làm mà không thuê được ai, gặp được một số người thì họ có nơi thuê rồi”.

Các chủ vườn cà phê thường tìm đến các điểm ngã ba, ngã tư, trạm xe bus, bến xe khách để hy vọng gặp được người đi hái cà phê thuê.  Một số gia đình khan hiếm lao động thì sẵn sàng túc trực cả ngày để mong có thể thuê được người làm. Có những tốp người đi xe máy, mang theo mũ bảo hiểm chờ sẵn để nếu có người đến là thỏa thuận, chở về nhà luôn.

Tại ngã ba Thổ Hoàng, xã Đắk Sắk, chiếc xe bus từ Đắk Lắk vừa cập bến đã có nhiều người tập trung tại các cửa lên xuống xe hỏi lớn “có ai đi hái cà phê không?”. Ông Nguyễn Văn Tài ở xã Đắk Sắk có hơn 2 ha cà phê, đến nay chưa hái được buổi nào, hàng ngày liên tục túc trực tại nhiều địa điểm tìm người nhưng hầu như chưa thuê được ai.

Một nhóm người tìm nhân công hái cà phê tại xã Đắk Sắk

ADQuảng cáo

Ông Tài nói: “Khu vực rẫy nằm khá xa khu dân cư nên cũng lo mất cắp, nhất là khi các rẫy xung quanh hái xong thì người đi mót, đi hái trộm sẽ xuất hiện nhiều, rất khó trông coi. Hơn nữa, cà phê chín nhiều rồi, nếu không hái kịp thì sẽ rụng mất, khó mà lượm được”.

Theo giải thích của những người trồng cà phê thì so với các năm trước đây, nguyên nhân của việc thiếu nhân công thu hoạch là do ở nhiều tỉnh thành ngày càng có nhiều nhà máy, xí nghiệp, thu hút một lượng lớn công nhân, nên họ không đi xa làm theo thời vụ nữa.

Đi kèm với khan hiếm lao động là chất lượng lao động cũng thấp dù phải thuê với giá cao. Hiện giá thuê nhân công hái cà phê vào khoảng 180.000 đồng/ngày, so với niên vụ trước tăng đến 30.000 đồng. Dù phải thuê với giá cao nhưng do khan hiếm lao động nên người thuê không có nhiều sự lựa chọn.

Ông Hoàng Xuân Hường ở xã Đắk Sắk cho biết: “Mùa thu hoạch cà phê năm nay, nhiều người “đau đầu” với việc thiếu người hái cà phê. Giá nhân công tăng cao đã đành, song thuê được người hái còn khó hơn. Tôi đã thuê được một tốp nhưng do họ không biết hái nên đành phải cho nghỉ làm”.

Qua tìm hiểu được biết, do không có người làm nên nhiều chủ vườn đã gửi số điện thoại và trả công cho cánh xe ôm khi giới thiệu được nhân công hái cà phê. Tuy nhiên, không ít nhân công khi được cánh xe ôm giới thiệu, chở vào rẫy không biết làm việc, nên chỉ làm được vài ngày là chủ vườn đành phải cho nghỉ, nên càng khan hiếm nguồn lao động thu hoạch cà phê.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil khan hiếm nhân công thu hoạch cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO