Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã thu hút sự chung tay, góp sức của toàn xã hội

Hoàng Hoài| 17/10/2014 09:28

Theo Ủy ban MTTQVN tỉnh, thời gian qua, bằng những phương thức tuyên truyền, vận động thích hợp, các cấp Mặt trận đã từng bước đưa Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đi vào chiều sâu, thu hút sự chung tay góp sức của toàn xã hội, góp phần không nhỏ vào công tác xóa đói giảm nghèo của tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo đó, trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã huy động được gần 12 tỷ đồng cho Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, cùng với sự giúp đỡ của bà con, dòng họ, cộng đồng dân cư, các cơ quan liên quan, các cấp Mặt trận đã phối hợp làm mới được 2147 căn nhà cho người nghèo.

Được vay vốn, gia đình bà Tạ Thị Khánh ở thôn 10, xã Nam Bình (Đắk Song) đầu tư chăn nuôi bò, ổn định đời sống

Đến nay, 14/71 xã, phường, thị trấn đã được Ủy ban Trung ương MTTQVN cấp Bằng ghi công hoàn thành chương trình xóa nhà tranh tre dột nát cho người nghèo. Cuộc vận động không chỉ động viên, khơi dậy truyền thống đoàn kết, nhân ái và ý thức, trách nhiệm của con người với nhau mà còn góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đã giảm xuống còn 15,64%, phấn đấu đến năm 2015 chỉ còn dưới 15%.

Để đạt kết quả này, các cấp Mặt trận luôn đổi mới nội dung, phương thức triển khai, đưa cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, đem lại niềm vui cho nhiều người nghèo.  Cùng với việc huy động các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhằm gây Quỹ vì người nghèo thì các cấp Mặt trận luôn tổ chức các hoạt động nhằm đồng hành với người nghèo về sản xuất, khám chữa bệnh, học hành, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo

Điển hình như ở xã Thuận Hà (Đắk Song), để Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đạt kết quả thì MTTQ xã luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động đóng một vai trò quan trọng. Hàng năm, Ban công tác mặt trận các khu dân cư luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bà con thấy được ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động và chủ động khảo sát các hộ nghèo trong xã.

Nhờ đó, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” của xã luôn thu được kết quả đáng khích lệ, hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong 5 năm qua, MTTQ xã Thuận Hà đã phối hợp hỗ trợ xây dựng được 38 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa… cho các hộ gia đình khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các thành viên của Mặt trận cũng tích cực vận động hội viên xây dựng các loại quỹ nhằm giúp hội viên nghèo trong phát triển kinh tế…

Tương tự, công tác xóa đói giảm nghèo cũng là một trong những nhiệm vụ được MTTQ xã Nam Xuân (Krông Nô) chú trọng thực hiện. Theo đó, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa của Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” thì MTTQ xã còn phân công trách nhiệm rõ ràng về công việc cũng như công khai, minh bạch trong mọi khâu từ vận động đến thu chi, đối tượng hưởng lợi, nên luôn tạo được niềm tin trong dân. Chính bằng sự đồng sức đồng lòng của toàn dân, sự quan tâm của các cấp, ngành, người nghèo trong xã không chỉ được xây dựng nhà đại đoàn kết, tặng quà dịp lễ, tết mà còn được hỗ trợ vốn sản xuất.

Bà Lương Thị Thúy, Chủ tịch MTTQ xã Nam Xuân cho biết: “Hàng năm, nhằm huy động nhân dân đóng góp cho Quỹ vì người nghèo, chúng tôi đều tổ chức họp cán bộ Mặt trận thôn, bon trước để thống nhất rồi sau đó mới tổ chức họp dân đóng góp ý kiến. Ở đây, chúng tôi không bắt buộc phải đóng bao nhiêu mà tùy vào từng hộ, từng hoàn cảnh. Số tiền đóng quỹ cũng được thông báo trước dân, nên bà con luôn đồng tình, ủng hộ”.

Hay tại xã Quảng Tân (Tuy Đức), theo ông Điểu Huynh, Chủ tịch MTTQ xã thì hàng năm, MTTQ xã đều chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động sâu rộng đến từng tổ chức, từng gia đình. Bên cạnh tuyên tuyền về cuộc vận động, xã còn vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các dự án chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và xây dưng những mô hình giúp nhau thoát nghèo thiết thực. Chính sự đoàn kết, chung sức của toàn xã hội mà công tác xóa đói giảm nghèo của xã đã có những chuyển biến tích cực. Hiện nay, số hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 809 hộ, chiếm 28,64% dân số của xã.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã thu hút sự chung tay, góp sức của toàn xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO