Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

Hoàng Bảo| 17/07/2019 09:42

Theo đánh giá của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Nông, 6 tháng đầu năm 2019, công tác hội và phong trào chữ thập đỏ được triển khai đồng bộ, nhiều kết quả đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra, góp phần đáng kể vào công tác an sinh xã hội của địa phương.

ADQuảng cáo

Các cá nhân tham gia ủng hộ tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo 2019

Không để sót hộ nghèo không có quà tết

Đơn cử, phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam Xuân Kỷ Hợi 2019, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, sự ủng hộ của xã hội, phong trào đã thực hiện đạt 161,6% kế hoạch đề ra. Ban chỉ đạo các cấp đã vận động, phối hợp với các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp tổ chức thăm, tặng 33.458 suất quà tết cho người nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách… với tổng trị giá trên 12,5 tỷ đồng.

Một số đơn vị như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV đã căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng phong trào thiết thực. Các đơn vị này đã hỗ trợ 4.000 kg gạo, xây dựng 44 căn nhà tình thương, trao tặng 2.190 bộ quần áo, 48 xe lăn, 1 giếng khoan, 11 con bò, 80 thẻ bảo hiểm y tế, khám cấp phát 1.130 đơn thuốc cho người nghèo… với tổng trị giá trên 4,4 tỷ đồng.

Theo bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, mỗi năm, phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam đều có những khó khăn khác nhau. Quan điểm chỉ đạo chung của tỉnh là không để sót hộ nghèo không có quà tết, nên ban chỉ đạo các cấp đã chủ động thời gian, nắm bắt đối tượng, lên phương án dự phòng... Nhờ đó, so với mọi năm, năm 2019, tỉnh đã khắc phục được tình trạng chồng chéo, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả hơn, giúp bà con đón Tết cổ truyền ấm cúng, vui vẻ.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đắk R’lấp, làm công tác nhân đạo thì cần phải "nói có sách, mách có chứng", muốn vận động hỗ trợ việc gì, Hội đều phải có hồ sơ, hình ảnh minh họa, có xác nhận của địa phương thì các doanh nghiệp, cá nhân mới xem xét để có hình thức hỗ trợ phù hợp. Như dịp tết, Hội phối hợp lập danh sách hồ sơ các đối tượng khó khăn về nhà ở để vận động Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV giúp đỡ, hỗ trợ. Sau khi xem xét, khảo sát thực tế, Công ty đã đồng ý hỗ trợ xây trên 30 căn nhà tình thương cho người nghèo.

Trao niềm vui, sự sẻ chia và gắn kết yêu thương

Công tác kêu gọi, vận động các đoàn y bác sĩ đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo đạt 100%. Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động 3 đoàn y, bác sĩ khám cấp phát thuốc cho 1.722 bệnh nhân nghèo trên 270 triệu đồng. Các huyện, thị xã vận động được 7 đoàn khám, cấp phát thuốc cho 1.935 bệnh nhân. Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo cấp tỉnh, huyện phối hợp với các tổ chức tôn giáo, Câu lạc bộ "Trái tim nhân ái Đắk Nông" và các cá nhân phục vụ 51.916 suất cơm, 7.900 phần cháo, 3.400 hộp sữa miễn phí cho bệnh nhân nghèo, với tổng trị giá hơn 765 triệu đồng. Từ tháng 1-6/2019, toàn tỉnh đã có 36 cơ quan, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp tục ủng hộ Quỹ bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo trên 487 triệu đồng…

Đặc biệt, hưởng ứng Tháng Nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ phát động, qua đó vận động đóng góp cho Quỹ nhân đạo, bếp ăn tình thương trên 108 triệu đồng, tặng 20 suất học bổng, 110 xe lăn, 40 xe lắc trị giá 293 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động được 5 đoàn từ thiện đến thăm, tặng 1.984 suất quà, 15 xe đạp, khám cấp thuốc miễn phí cho 1.050 đối tượng là hộ nghèo; khám tầm soát sàng lọc cho 72 bệnh nhân bệnh tim; tặng 1 nhà tình thương; vận động hỗ trợ 5.364 suất ăn cho bệnh nhân nghèo.

Hội Chữ thập đỏ các huyện, thị xã vận động 12 đoàn từ thiện hỗ trợ đột xuất cho 25 đối tượng, tặng 3.630 suất quà, 13 xe đạp, 10 suất học bổng, 14 con bò giống, 2 giếng khoan, 2 công trình vệ sinh mái vòm, 3 bình lọc nước, 1 cầu dân sinh, 17 căn nhà tình thương trị giá trên 2,5 tỷ đồng… Những kết quả này cho thấy, hoạt động nhân đạo khi được khởi xướng luôn có nhiều tổ chức, cá nhân sẵn sàng đồng hành, chung sức.

Cũng theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Trần Thị Tuyết, mỗi hoạt động khi tổ chức đều được xây dựng kế hoạch cụ thể từ tỉnh xuống cơ sở với mục tiêu chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đó cũng là cách để các cấp hội tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái của dân tộc, luôn nỗ lực vì những đối tượng kém may mắn trong xã hội, trao cho họ niềm vui, sự sẻ chia và gắn kết yêu thương. Dù còn nhiều khó khăn, song điều đáng mừng, 6 tháng đầu năm 2019, các cấp hội cũng đã vận động nhiều nguồn lực khác nhau để hỗ trợ hơn 145.533 lượt đối tượng thuộc diện khó khăn, cơ nhỡ với số tiền trên 30 tỷ đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO