Chính sách an sinh xã hội đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực

Phan Tuấn| 01/09/2015 10:53

Trong những năm qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xem đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh một cách bền vững, ổn định.

ADQuảng cáo

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm và tặng quà người khuyết tật huyện Chư Jút

Theo đó, các chính sách và giải pháp an sinh xã hội được thực hiện đồng bộ trên cả ba phương diện: Giúp người dân và các đối tượng thụ hưởng tiếp cận các dịch vụ công cộng, nhất là về y tế, giáo dục, dạy nghề, trợ giúp pháp lý, nhà ở…; Hỗ trợ người dân phát triển sản xuất thông qua các chính sách về tín dụng ưu đãi, tạo việc làm, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu; Giải quyết chính sách cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp người nghèo, người có thu nhập thấp có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Cụ thể, chỉ tính riêng từ năm 2012 đến năm 2015, trên địa bàn tỉnh có khoảng 7.526 người cao tuổi, trẻ em mồ côi, khuyết tật… được hưởng các chế độ trợ cấp hàng tháng. Ngoài ra, còn có khoảng 11.250 lượt người được hỗ trợ đột xuất những khi gặp phải rủi ro trước các đợt thiên tai, lũ lụt.

Đối với người có công với cách mạng, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa cũng được các ngành chức năng triển khai sâu rộng, kịp thời, góp phần giúp họ vơi đi những khó khăn trong cuộc sống, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Hàng năm, tỉnh đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm…

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo và hộ chính sách có công cũng được các cấp, ngành, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay thực hiện.

ADQuảng cáo

Chỉ tính riêng giai đoạn 2011-2015, trên toàn tỉnh đã triển khai xây dựng được 1.230 căn nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí gần 46 tỷ đồng; hỗ trợ 224 căn nhà cho hộ chính sách có công với kinh phí gần 14 tỷ đồng. Đào tạo nghề cho 6.332 người nghèo, đạt 109% kế hoạch. Tổng số lao động được giải quyết việc làm ước đạt khoảng 88.500 người.

Mặt khác, để giúp người nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, thoát nghèo một cách bền vững, từ năm 2011 đến nay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải quyết cho 108.209 lượt hộ vay trên 2.100 tỷ đồng đầu tư vào làm ăn…

Nhờ vậy tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm, nếu như năm 2011 chiếm 29,25% thì đến cuối năm 2014 đã giảm xuống còn 13,75%. Bình quân mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3%, đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Trong thời gian tới, để công tác an sinh xã hội tiếp tục phát huy hiệu quả, UBND tỉnh đang đề nghị Trung ương ban hành các chính sách theo hướng khuyến khích tính chủ động vươn lên thoát nghèo của người nghèo, hạn chế tư tưởng trông chờ, ỷ lại.

Mặt khác, các chính sách giảm nghèo sẽ ưu tiên đầu tư cho các hạng mục cơ sở hạ tầng như: giao thông, thủy lợi, trường học, y tế…, hạn chế đầu tư bằng tiền hoặc hiện vật trực tiếp cho người nghèo, để người dân có điều kiện phát triển sản xuất, đảm bảo cuộc sống. Mặt khác, tỉnh cũng sẽ tập trung thực hiện tốt công tác kêu gọi, thu hút các nguồn vốn bố trí thực hiện chương trình, dự án đầu tư, phát triển, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các bon, buôn đã được quy hoạch nhưng chưa được đầu tư, tỷ lệ hộ nghèo cao và trọng điểm về an ninh trật tự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách an sinh xã hội đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO