Chính quyền, người dân Cư Jút chủ động phòng ngừa dịch Covid-19

Văn Tâm| 06/08/2020 16:51

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phước tạp, nhất là tỉnh Đắk Đắk đã có 3 ca nhiễm bệnh, khiến cho người dân trên địa bàn Cư Jút trở nên lo lắng. Trước thực tế đó, chính quyền huyện Cư Jút đã xây dựng phương án ứng phó với các tình huống, đồng thời yêu cầu người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, luôn sẵn sàng ở mức cao nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

ADQuảng cáo

Đắk Nông và Đắk Lắk là hai tỉnh giáp nhau, nhu cầu đi lại, giao lưu của người dân 2 địa phương, nhất là ở Cư Jút là rất lớn. Những ngày qua, thành phố Buôn Ma Thuột đang thực hiện cách ly xã hội để áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, việc tự phòng, chống dịch, bảo vệ người dân trên địa bàn được chính quyền huyện Cư Jút xác định là nhiệm vụ cấp thiết hơn bao giờ hết.

Theo bà Nguyễn Hồng Hoa, Trưởng phòng Y tế huyện, Phó Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 huyện Cư Jút, đến ngày 3/8/2020, toàn huyện có 275 người từ các tỉnh khác về. Trong đó, có 190 người từ các vùng dịch về (chủ yếu từ Đắk Lắk). Tất cả các trường hợp này đều thực hiện khai báo y tế đầy đủ. Những trường hợp trong diện nghi vấn dịch, theo dõi bệnh đều được áp dụng biện pháp cách ly tập trung, cách ly tại nhà…

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cư Jút kiểm tra thân nhiệt của người dân tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19, xã Tâm Thắng

Cũng theo bà Hoa, để công tác phòng, chống dịch diễn ra tốt đẹp, trước hết, huyện đã yêu cầu các cán bộ, công chức thường trú tại thành phố Buôn Ma Thuộc làm việc tại nhà kể từ ngày 3/8/2020 đến khi có thông báo mới. Ngoài việc đo thân nhiệt tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Tâm Thắng, huyện cũng tăng cường giám sát người dân đi lại với tỉnh Đắk Lắk. Tại xã Ea Pô, địa phương tiếp giáp với huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk), huyện cũng đã bố trí lực lượng để kiểm soát y tế đối với những người dân qua lại giữa hai địa phương.

Ngoài những nỗ lực của chính quyền, người dân Cư Jút cũng chủ động, tích cực trong việc phòng, chống dịch bệnh. Ông Trần Văn Quang, thôn 11 cho biết: “Tôi làm nghề sửa xe gắn máy ở địa bàn giáp ranh 2 tỉnh đã lâu. Người dân ở cách nhau con sông, nên quen biết nhau cả. Mấy hôm nay dù xã bên kia thực hiện cách ly xã hội, nhưng lượng người, xe cộ qua lại vẫn khá đông đúc. Vì nhu cầu cuộc sống, nên tôi vẫn phải duy trì công việc. Quan trọng là phải thực hiện phòng ngừa đúng cách và giữ khoảng cách với người từ xa đến”.

ADQuảng cáo

Còn ông Huỳnh Văn Thanh, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút), cho biết, gia đình ông bán hàng tạp hóa, nên hàng ngày vẫn phải tiếp xúc với nhiều người. Để phòng bệnh, gia đình ông luôn tự thực hiện các biện pháp như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn với khách mua hàng.

Người dân đi trên Quốc lộ 14 luôn hợp tác để cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt

Theo ông Nguyễn Hữu Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Ea T’ling, thời gian qua, UBND thị trấn đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Dịch Covid-19 đã có những tác động đáng kể đến đời sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân. UBND thị trấn đã triển khai các biện pháp theo dõi, giám sát với các biểu hiện tiêu cực như lợi dụng dịch để trục lợi, nhất là tình trạng găm hàng, tăng giá với các mặc hàng nhu yếu phẩm… UBND thị trấn cũng đã bố trí lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi, kịp thời có biện pháp xử lý những biến động về giá cả hoặc những trường hợp vi phạm.

Tại các xã Nam Dong, Ea Pô, Đắk D’rông (Cư Jút)… cũng đã tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, các sự kiện tập trung đông người tại nơi công cộng. Người dân các địa phương này cũng phải thực hiện khai báo y tế đối với người về từ vùng dịch; tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết; không tập trung quá 30 người…Các xã cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 để người dân nâng cao cảnh giác.

Cũng theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Jút Nguyễn Hồng Hoa, khi có thông tin dịch khởi phát, huyện đã khẩn trương “kích hoạt” lại hệ thống phòng, chống dịch, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng dịch cho người dân. Nhìn chung, công tác tuyên truyền ở Cư Jút thực hiện khá toàn diện, ý thức của người dân cũng rất cao. Do đó, người dân rất yên tâm, chủ động vừa phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh một cách an toàn và hiệu quả”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền, người dân Cư Jút chủ động phòng ngừa dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO