Chị em thôn Nghĩa Hòa sử dụng giỏ để đi chợ

Thanh Nga| 12/11/2019 09:30

Gần 1 tháng nay, hàng ngày mỗi khi đi chợ, chị em ở Chi hội phụ nữ thôn Nghĩa Hòa, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đều mang theo chiếc giỏ để đựng hàng hóa, nhằm hưởng ứng phong trào “Nói không với rác thải nhựa và túi ni lông dùng một lần”.

ADQuảng cáo

Phong trào được chi hội phát động và ngay lập tức thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Chị Cao Thị Minh Tùng, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Nghĩa Hòa cho biết: Cách đây 1 tháng, ngay tại lễ phát động, hơn 30 chị em tự nguyện mua giỏ về để đi chợ hàng ngày và không sử dụng túi ni lông. Những ngày sau đó, nhiều chị em cũng đã mua giỏ để hưởng ứng phong trào, vì một chiếc giỏ nhựa chỉ khoảng 35.000 đồng nhưng có thể sử trong thời gian dài. Bản thân tôi cũng dùng giỏ đi chợ”. 

Căn bếp của chị Cao Thị Minh Tùng, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Nghĩa Hòa chủ yếu sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường

Chi hội khuyến khích chị em dùng giỏ đi chợ và không sử dụng túi ni lông bằng nhiều cách. Chẳng hạn, các chị  mua rau thì xếp vào giỏ, dùng lá chuối để gói thịt, cá hoặc có thể dùng hộp bằng thủy tinh, cặp lồng để đựng thay cho túi ni lông. Chi hội còn vận động các chị tiểu thương kinh doanh tạp hóa, lương thực, thực phẩm…trên địa bàn hạn chế sử dụng túi ni lông, tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường. Ngoài ra, chi hội tuyên truyền cho chị em trong thôn về tác hại của rác thải nhựa, túi ni lông vì rất khó phân hủy. Khi xả túi ni lông ra môi trường vừa gây mất cảnh quan vừa gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe con người và phải mất đến hàng trăm năm mới phân hủy.

ADQuảng cáo

Trước đây, một số chị còn chưa quen dùng giỏ vì nghĩ cồng kềnh, bất tiện so với dùng túi ni lông. Sau khi được chi hội vận động, nhắc nhở, chị em trong thôn bắt đầu thay đổi suy nghĩ về vấn đề sử dụng túi ni lông và giám sát, nhắc nhở lẫn nhau. Chị em trong thôn vẫn kể cho nhau nghe chuyện chị Nguyễn Thị Hà mang theo chiếc rổ sang tiệm tạp hóa gần nhà mua 2 lạng xương nhưng dùng lá chuối gói về chứ nhất quyết không dùng túi ni lông và hành động đó đáng để mọi người học tập. Nếu thấy chị em nào đi chợ quên không mang giỏ là chị Hà nhắc nhở ngay.

Chị em thôn Nghĩa Hòa sử dụng giỏ đi chợ để hạn chế ni lông, đồ nhựa dùng một lần nhằm bảo vệ môi trường

Trong số chị em thực hiện, có rất nhiều chị em hưởng ứng nhiệt tình, tham gia sôi nổi. Thậm chí, có những chị dùng giỏ đi chợ đã trở thành thói quen trong sinh hoạt hàng ngày từ lâu rồi. Chị Nguyễn Thị Hương chia sẻ: Tôi sử dụng giỏ đi chợ hơn 15 năm nay. Thật lòng, túi ni lông tuy là tiện lúc đựng đồ nhưng sau đó lại gây khó trong việc xử lý, thu gom và nếu đốt thì vừa có mùi khét, gây hại sức khỏe con người và ô nhiễm môi trường. Do dùng giỏ đi chợ nên nhà tôi rất ít túi ni lông. Thỉnh thoảng, gia đình có vài cái túi ni lông như vỏ mì gói hay bánh, kẹo… thì tôi đều gom lại và đưa ra điểm tập kết rác thải của thôn để xử lý chứ không vứt bừa bãi ra vườn hoặc đường sá. Tôi cũng nhắc các con, cháu có ý thức giữ gìn môi trường, hạn chế dùng túi ni lông”.

Phong trào “Nói không với rác thải nhựa và túi ni lông dùng một lần” của Chi hội phụ nữ thôn Nghĩa Hòa đã thu hút được nhiều người tham gia và bước đầu tạo được những kết quả tích cực trong việc chống rác thải nhựa. Về lâu dài, chi hội sẽ tìm hiểu và vận động chị em mua giỏ đi chợ làm bằng các nguyên liệu như mây, tre, nứa…để thay thế giỏ nhựa như hiện nay. Cách làm của Chi hội phụ nữ thôn Nghĩa Hòa rất đáng biểu dương, nhân rộng, góp phần giảm gánh nặng trong xử lý rác thải ở các địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chị em thôn Nghĩa Hòa sử dụng giỏ để đi chợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO