Cầu nối đưa chính sách bảo hiểm y tế đến người dân

Bài, ảnh: Vũ Trang| 21/11/2018 09:34

Với sự năng nổ, nhiệt tình, đội ngũ nhân viên đại lý thu bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh đã thực sự trở thành cầu nối quan trọng trong việc chuyển tải thông tin, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHYT đến với người dân, góp phần từng bước mở rộng đối tượng tham gia BHYT.

ADQuảng cáo

Phải kiên trì, nhẫn nại, có tinh thần trách nhiệm cao

Công tác tại Trạm y tế xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã hơn 8 năm, chị Vũ Thị Thu Thủy hiểu rõ những khó khăn về viện phí, tiền thuốc thang của người bệnh khi khám, chữa bệnh không có thẻ BHYT. Trước thực tế đó, mỗi khi có người dân đến khám, chữa bệnh tại trạm, chị đều tư vấn cho họ về ý nghĩa, tầm quan trọng của chiếc thẻ BHYT.

Nhận thấy niềm vui từ công việc này, năm 2012, chị Thủy quyết định tham gia làm đại lý thu BHYT theo hình thức hộ gia đình của xã. Cùng với tham gia các đợt tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng vận động, chị Thủy cũng tự nghiên cứu, tìm hiểu các quy định về BHYT hộ gia đình để tuyên truyền cho người dân.

Theo chị Thủy, để tuyên truyền đạt hiệu quả, nhân viên đại lý phải kiên trì, nhẫn nại, có tinh thần trách nhiệm cao, thực sự nhiệt tình và tâm huyết với công việc. Việc tuyên truyền, vận động không chỉ đơn thuần là tìm đến nhà, gặp người dân nhiều hay ít, mà quan trọng hơn cả là phải làm sao thay đổi nhận thức, khiến người dân tin tưởng, cảm thấy thoải mái, yên tâm và tự nguyện tham gia. Muốn vậy, người làm đại lý thu phải gần gũi, nắm bắt, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các gia đình, có những dẫn chứng phù hợp bằng người thực, việc thực ngay tại địa phương.

Qua hơn 5 năm làm đại lý thu BHYT, chị Thủy đã tư vấn cho hàng ngàn hộ gia đình tham gia và hưởng quyền lợi từ quỹ BHYT. Bình quân mỗi năm, hơn 1.000 thẻ BHYT đã được chị trao tận tay cho người dân. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, chị đã vận động được 975 người dân trong xã tham gia BHYT hộ gia đình.

Bà Nguyễn Thị Huệ, ở thôn 8, xã Nhân Cơ cho biết: “Trước đây, tôi muốn tham gia BHYT thì phải đến cơ quan bảo hiểm đăng ký, rồi sau đó lại đến nhận thẻ. Những năm gần đây, thông qua các đại lý thu như cô Thủy, người tham gia BHYT được phục vụ rất tận tình, chu đáo hơn, không mất thời gian, công sức đi lại. Hầu hết các thủ tục đều do đại lý thu BHYT trợ giúp”.

ADQuảng cáo

Luôn dành được tình cảm, sự tin tưởng của bà con

Vừa tham gia công tác khám, chữa bệnh tại Trạm y tế xã Đắk Sắk (Đắk Mil), vừa làm đại lý thu BHYT hộ gia đình, y sĩ Trần Ngọc Liêm luôn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với sự vui vẻ, khéo léo trong giao tiếp, y sĩ Liêm luôn dành được tình cảm, sự tin tưởng của bà con trong xã. Đây cũng là một yếu tố giúp ông làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe cũng như tham gia BHYT.

Y sĩ Trần Ngọc Liêm (bên phải) tư vấn, giải đáp thắc mắc của người dân về chính sách BHYT hộ gia đình

Theo kinh nghiệm của y sĩ Liêm, cùng với việc tích cực vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân hiểu và tin vào chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước, mỗi nhân viên đại lý thu cần thực hiện đúng quy trình, từ khâu thu tiền, lập danh sách nhận và cấp phát thẻ BHYT cho người dân. Khi người dân có những thắc mắc về chế độ, chính sách BHYT, nhân viên phải ghi nhận ý kiến, kịp thời phản ánh đến chính quyền địa phương và ngành chức năng để có giải pháp tháo gỡ. Đặc biệt, nhân viên đại lý phải cập nhật nhanh những điểm mới, những thay đổi của các chính sách, từ đó sẵn sàng giải đáp, tư vấn hợp lý, làm thỏa mãn và tạo sự yên tâm cho những người tham gia BHYT.  

Y sĩ Liêm chia sẻ: “Hàng tháng, tôi thường xuyên cập nhật danh sách những người tham gia BHYT trên địa bàn. Đối với những người có thẻ sắp hết hạn, tôi điện thoại nhắc nhở cho bà con biết, dành dụm tiền tiếp tục tham gia, không bị gián đoạn để được hưởng các quyền lợi cao hơn. Đối với những người chưa tham gia, tôi kiên trì giải thích, vận động để họ hiểu và đồng thuận”. Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2018, ông Liêm vận động được 850 người tham gia BHYT; trong đó có hơn 40% người tham gia mới.

Thực tế cho thấy, hoạt động của các đại lý đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu tìm hiểu thông tin cũng như đăng ký tham gia BHYT, qua đó phát huy hiệu quả tích cực trong việc phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Tuy nhiên, để thực hiện tốt nhiệm vụ, cùng với sự nỗ lực, nhiệt tình, các nhân viên đại lý cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của ngành Bảo hiểm xã hội trong việc tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức cũng như có sự nhìn nhận, tuyên dương kịp thời những người làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu nối đưa chính sách bảo hiểm y tế đến người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO