Cấp đổi giấy phép lái xe sẽ bảo đảm đúng lộ trình, tạo thuận lợi tối đa cho người dân

Đức Diệu| 19/11/2015 09:21

Thực hiện Thông tư số 35/2010/TT-BGTVT ngày 1/7/2012 của Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT), thời gian qua, Sở GT-VT đã tổ chức việc cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô và mô tô hết thời hạn bằng vật liệu PET cho người dân. Đây là đợt cấp đổi mang tính toàn diện, quy mô toàn quốc nên áp lực về công việc đã và đang là nỗi lo của cơ quan chuyên môn.

ADQuảng cáo

Chỉ sau 5 ngày kể từ ngày nộp thủ tục, người dân được nhận giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET. Ảnh: Đức Diệu

Theo thống kê của Sở GT-VT, ngoài cấp mới thì toàn tỉnh có khoảng 200 ngàn GPLX  mô tô  và 20 ngàn GPLX ô tô các loại phải đổi sang vật liệu PET. Để bảo đảm việc cấp đổi GPLX cho người dân một cách thuận lợi, Sở đã chủ động nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, các quy trình thực hiện nhằm giảm tối đa về quy trình, thủ tục và thời gian cho người dân.

Theo đó, để đổi GPLX cũ sang GPLX bằng vật liệu PET, người dân chỉ cần phô tô (không công chứng) GPLX, chứng minh nhân dân và đến bộ phận “một cửa” Sở GT-VT lấy tờ khai, điền các thông tin cần thiết và nhận giấy hẹn. Chậm nhất là sau 5 ngày, kể từ ngày nộp thủ tục, người dân cầm giấy hẹn đến lấy kết quả.

Thời gian đầu triển khai, mặc dù đã tạo thuận lợi tối đa về mặt thủ tục nhưng tình trạng quá tải tại bộ phận “một cửa” của Sở đã xảy ra. Nguyên nhân là do nhu cầu người dân cấp đổi GPLX thì nhiều, trong khi chỉ có 1 máy in chuyên dụng và duy nhất một điểm tiếp nhận hồ sơ nên tối đa, mỗi ngày, Sở chỉ tiếp nhận giải quyết được trên 50 trường hợp.

Trước thực tế đó, Sở đã phối hợp với ngành Bưu điện tỉnh tổ chức các điểm nhận và trao trả hồ sơ tận nơi cho người dân, mặt khác đề xuất đầu tư mua thêm 1 máy in chuyên dụng để phục vụ công việc. Sở đã phối hợp và mở 2 điểm nhận hồ sơ và trao GPLX tận nơi tại huyện Đắk R’lấp và huyện Đắk Mil.

ADQuảng cáo

Ngay tại bộ phận “một cửa” của Sở cũng bố trí nhân viên bưu điện để nhận dịch vụ giao GPLX tận nhà cho người dân nếu có nhu cầu. Từ đây, người dân ở các huyện chỉ đến bưu điện nộp hồ sơ theo hướng dẫn, nộp lệ phí. 5 ngày sau, nhân viên bưu điện sẽ mang GPLX mới đến bàn giao mà không phải đích thân lên tận bộ phận “một cửa” của Sở.

Những trường hợp đến bộ phận “một cửa” của Sở GT-VT giao dịch mà không muốn mất công quay lại lấy kết quả cũng có thể nhờ nhân viên bưu điện chuyển về tận địa chỉ yêu cầu. Từ khi áp dụng hình thức này cũng như đầu tư thêm máy móc, không chỉ giải quyết được áp lực về tình trạng quá tải mà mỗi ngày, Sở có thể tiếp nhận và giải quyết tối đa được 300 hồ sơ của người dân.

Người dân đến làm thủ tục cấp đổi GPLX tại bộ phận “một cửa”  Sở GT-VT

Ông Nguyễn Nhân Bản, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, theo lộ trình, đến hết năm 2015, các tỉnh, thành phải hoàn thành việc cấp, đổi GPLX ô tô các hạng sang GPLX vật liệu PET và đến năm 2020 đối với GPLX mô tô. Với lộ trình trên, xét nhu cầu số lượng GPLX trên địa bàn tỉnh cũng như nhu cầu của các đối tượng vãng lai cần cấp đổi GPLX  tại tỉnh thì Sở cam kết sẽ bảo đảm đúng tiến độ, kế hoạch.

Tuy nhiên, một thực tế là số lượng người dân có nhu cầu cấp đổi GPLX mô tô trên địa bàn chiếm tỷ lệ lớn, trong khi thông tin về lộ trình nhiều người không nắm rõ nên đã xảy ra tình trạng ồ ạt cấp đổi thẻ, dễ dẫn đến quá  tải cục bộ. Vì vậy, Sở đã và đang đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân nắm rõ, chủ động sắp xếp kế hoạch cấp đổi GPLX một cách hợp lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp đổi giấy phép lái xe sẽ bảo đảm đúng lộ trình, tạo thuận lợi tối đa cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO