Cần tăng cơ hội tiếp cận vốn chính sách cho thanh niên

Hồng Thoan| 20/02/2020 08:03

Những năm qua, Đoàn thanh niên các cấp, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã thực hiện nhiều giải pháp để đưa vốn tín dụng chính sách đến với đoàn viên, thanh niên. Tuy nhiên, trên thực tế, tầng lớp đoàn viên, thanh niên vẫn còn gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn để lập thân, lập nghiệp.

ADQuảng cáo

Còn khó tiếp cận nguồn vốn

Theo Tỉnh đoàn Đắk Nông, đến cuối năm 2019, tổng dư nợ theo các chương trình tín dụng chính sách mà Tỉnh đoàn nhận ủy thác là trên 559 tỷ đồng, với 14.897 hộ vay thông qua 350 tổ tiết kiệm và vay vốn. Số dư nợ ủy thác qua Tỉnh đoàn tăng 35 tỷ đồng so với năm 2018, chiếm khoảng 21% trong tổng dư nợ ủy thác toàn tỉnh qua Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên tỉnh tham quan, tìm hiểu sản phẩm ống hút bằng tre được giới thiệu tại Hội nghị kết nối thanh niên với ngân hàng cuối năm 2019

Tại Krông Nô, đến cuối năm 2019, dư nợ  ủy thác do Huyện đoàn quản lý là gần 72 tỷ đồng. Huyện đoàn quản lý 50 tổ tiết kiệm và vay vốn với 1.941 hộ được vay vốn. Theo chị Lê Thị Minh, Phó Bí thư Huyện đoàn Krông Nô, thực tế số thanh niên được vay vốn còn khá ít so với số có nhu cầu. Trong đó, nếu như các bạn thanh niên đã là chủ hộ gia đình thì khá dễ tiếp cận vốn. Còn các bạn chưa lập gia đình, chưa là chủ hộ thì khó tiếp cận vốn hơn. Thiếu vốn chính là "lực cản" đối với nhiều bạn trẻ trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Chị Minh nêu dẫn chứng, ở thị trấn Đắk Mâm, xã Đắk D’rồ, thanh niên cũng đã có nhiều mô hình kinh tế triển vọng như nuôi dúi, trồng rau hữu cơ. Các mô hình này được hỗ trợ qua các kênh vốn khác chứ chưa được tiếp cận vốn qua kênh của Đoàn thanh niên. Vốn ít, khó tiếp cận vốn để duy trì, phát triển kinh tế, nên các mô hình triển vọng này cũng chỉ dừng lại ở mô hình, đầu ra sản phẩm thiếu ổn định, chưa xây dựng được nhãn hiệu…

Cũng mong muốn thúc đẩy hơn nữa việc đưa vốn đến thanh niên, chị Trần Thị Phượng, Bí thư Đoàn thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) cho biết, những năm qua, từ nguồn Quỹ quốc gia về việc làm của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (nguồn vốn 120),  đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã có cơ hội được vay vốn phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, số thanh niên được tiếp cận vốn còn ít. Qua phản ánh của họ khi làm hồ sơ, thủ tục để được vay vốn, họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hướng dẫn chưa cụ thể, nhiều yêu cầu cao so với thực tế. Ví dụ như việc tổ chức tín dụng yêu cầu phải có giải pháp, phương án kinh doanh khả thi, có giấy phép kinh doanh, chứng nhận trang trại, hợp tác xã… Đây là nội dung khó đối với đa phần thanh niên khi vay vốn để đầu tư vào vườn rẫy, chăn nuôi hoặc bắt đầu khởi nghiệp.

ADQuảng cáo

Cũng về vấn đề vốn cho thanh niên, anh Y Thoa, Phó Bí thư Huyện đoàn Đắk Mil cho rằng, 3 năm gần đây, nông sản mất mùa, mất giá, hầu hết thanh niên vay vốn gặp khó khăn trong việc trả nợ. Do đó, việc các tổ chức tín dụng xem xét, có chính sách khoanh nợ, giãn nợ để chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho đoàn viên, thanh niên đã vay vốn là điều rất cần thiết.

Nghị định số: 74/2019/NĐ-CP, ngày 23/9/2019

- Sửa đổi, bổ sung Điều 24: Nâng mức vay tối đa đối với cơ sở sản xuất kinh doanh lên 02 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng cho 01 NLĐ được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; đối với NLĐ, mức vay tối đa là 100 triệu đồng. Mức vay cụ thể do Ngân hàng CSXH xem xét căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn để thỏa thuận với đối tượng vay vốn.

- Sửa đổi, bổ sung Điều 25: tăng thời hạn vay vốn tối đa lên 120 tháng. Thời hạn vay vốn cụ thể do Ngân hàng CSXH xem xét căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn để thỏa thuận với đối tượng vay vốn

Mở ra nhiều cơ hội nhờ quy định mới

Theo Ban thường vụ Tỉnh đoàn Đắk Nông, vốn tín dụng chính sách đến với thanh niên chưa cao, ngoài các yêu cầu về phía các tổ chức tín dụng thì còn có các mặt chủ quan. Đó là việc một số cán bộ huyện đoàn, đoàn xã, phường, thị trấn thiếu sự quan tâm, chưa chủ động, kịp thời trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, ngân hàng chính xã hội tại địa phương. Các tổ tiết kiệm và vay vốn do đoàn thanh niên quản lý hoạt động còn nhiều yếu kém, thanh niên được giao nhiệm vụ làm tổ trưởng còn ít.

Năm 2020, đoàn thanh niên sẽ phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, chi nhánh tại các địa phương trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện ủy thác cho vay đối với thanh niên, thanh niên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Việc tập huấn nghiệp vụ nhận ủy thác cho cán bộ đoàn các cấp được đẩy mạnh gắn với việc phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc của đoàn viên, thanh niên khi tiếp cận vốn.

Vấn đề về xây dựng các mô hình, các chuỗi sản phẩm gắn với việc thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã do thanh niên làm chủ cũng sẽ được Đoàn thanh niên các cấp chú trọng. Qua đó sẽ tăng cơ hội tiếp cận vốn lớn hơn cho đoàn viên, thanh niên cơ sở, nhất là các chính sách tín dụng mới. Việc kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn cũng được coi là một giải pháp sẽ tạo tính đột phá trong giải ngân vốn.

Liên quan đến nội dung này, ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Đắk Nông cho biết thêm: Năm 2020 cũng là năm mà các cấp bộ Đoàn cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đậm nét về Nghị định số 74/2019/NĐ-CP, ngày 23/9/2019 của Chính phủ. Nghị định 74 có hiệu lực từ 8/11/2019 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP, ngày 9/7/2015 về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm. Trong đó, nghị định này có những điểm mới được coi là sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Cụ thể như mức vay cao hơn, thời gian vay dài hơn, đơn vị cũng xem xét việc phối hợp với tỉnh đoàn trong việc chọn một số mô hình có tính khả thi cao, không trùng lắp để tiếp vốn ưu đãi để làm điểm…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tăng cơ hội tiếp cận vốn chính sách cho thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO