Cần sớm xác định hướng phát triển cho đô thị Ðắk Mil

Hà An| 24/03/2015 09:32

Việc công bố quyết định công nhận thị trấn Đắk Mil là đô thị loại 4 đã thực sự tạo cơ sở, động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện có thêm quyết tâm xây dựng đô thị Đắk Mil trở thành thị xã trước năm 2020 theo lộ trình đề ra. Tuy nhiên, để xác định định hướng phát triển cho đô thị lại đang là một vấn đề khó, ngay cả lãnh đạo huyện Đắk Mil cũng khá dè dặt khi nói về vấn đề này.

ADQuảng cáo

Một góc thị trấn Đắk Mil. Ảnh: P.T

Theo ông Ngô Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil thì để xác định định hướng xây dựng đô thị, chúng ta cần xét đến các lợi thế, tiềm năng đặc trưng như du lịch, công nghiệp, thương mại dịch vụ... Đối với đô thị Đắk Mil, xét một cách toàn diện thì địa phương có khá nhiều lợi thế.

Điển hình như đô thị có những trục đường chính huyết mạch như quốc lộ, tỉnh lộ và các huyện lộ đi qua nên rất thuận tiện trong giao thương, đi lại. Mặt khác, với vị thế khá bằng phẳng, có hồ Tây rộng lớn, các di tích lịch sử như Nhà ngục Đắk Mil ở xã Đắk Lao, Đồi 722 ở Đắk Sắk... nên Đắk Mil cũng có tiềm năng để phát triển du lịch. Bên cạnh đó, Đắk Mil cũng là địa phương có lợi thế về phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, nhất là các loại trái cây đặc sản...

Tuy nhiên, những lợi thế trên chưa thực sự rõ nét để huyện xác định định hướng ưu tiên phát triển. Vì vậy, huyện đang cân nhắc nên phát triển Đắk Mil theo hướng đô thị du lịch hay đô thị vệ tinh. Bởi vì, đặt trong mối tương quan về vị trí địa lý cũng như những lợi thế so sánh, Đắk Mil là khu vực trung tâm nối 2 đô thị lớn là thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) và thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Vì vậy, Đắk Mil sẽ tập trung nguồn lực  đầu tư phát triển hạ tầng như giao thông, hệ thống nhà nghỉ, khách sạn, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng theo dạng nhà vườn và quảng bá về các di tích lịch sử của địa phương... Trong quá trình phát triển, nếu xét thấy định hướng nào có lợi thế so sánh nổi bật, phù hợp với điều kiện về tiềm năng, tiềm lực, văn hóa của địa phương thì huyện sẽ lựa chọn.

ADQuảng cáo

Trên cơ sở phân tích cho thấy, trong các chỉ tiêu quy định về đô thị loại 4, thị trấn Đắk Mil có 27 chỉ tiêu đạt điểm tối đa, 5 chỉ tiêu phải áp dụng hệ số vùng miền và 3 chỉ tiêu chưa đạt điểm. Từ đây, để tiếp tục đưa thị trấn Đắk Mil phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, trong kế hoạch ngắn hạn, huyện Đắk Mil cần tập trung xây dựng hạ tầng đô thị, trong đó trước mắt ưu tiên đầu tư  đối với các nhóm chỉ tiêu chưa đạt điểm như tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng, số nhà khu vực nội thị và đẩy nhanh đô thị hóa để phát triển dân cư...

Trong giai đoạn dài hạn, Đắk Mil cũng cần thực hiện những khâu tập trung đột phá như phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế-xã hội, trong đó trọng tâm là hạ tầng giao thông, thủy lợi và đô thị; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tạo sự gắn kết giữa sản phẩm nông nghiệp và sản xuất công nghiệp, dịch vụ; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng và đẩy mạnh phát triển công nghiệp, trong đó trọng tâm là công nghiệp chế biến nông sản và khai khoáng.

Cũng theo ông Hải, trong giai đoạn đầu tư trung hạn 2016-2020, huyện Đắk Mil đã đưa vào danh mục với 4 công trình trọng điểm để ưu tiên nguồn lực đầu tư đó là quảng trường trung tâm; các tuyến đường nội thị và đường vành đai hồ Tây; khu kinh tế cửa khẩu Đắk Puer và siêu thị cao cấp đa năng.

Rõ ràng, để phát triển đô thị Đắk Mil trở thành thị xã trước năm 2020 theo mục tiêu lộ trình đặt ra, những năm tới, cán bộ, nhân dân huyện còn khá nhiều việc phải làm. Đặc biệt, việc sớm xác định định hướng cho phát triển đô thị là rất cần thiết để huyện tập trung nguồn lực đầu tư theo hướng đồng bộ, nhất quán, vừa mang tính đặc trưng riêng nhưng cũng đáp ứng được yêu cầu phát triển chung của tỉnh, cũng như khu vực.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm xác định hướng phát triển cho đô thị Ðắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO