Các phong trào, hoạt động đội giúp thiếu niên, nhi đồng rèn luyện, phát triển

Đặng Hiền| 15/05/2019 09:12

Được sự quan tâm của các cấp, ngành, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong tỉnh Đắk Nông có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tạo điều kiện cho các em thiếu niên, nhi đồng được rèn luyện, phát triển toàn diện…

ADQuảng cáo

Học sinh Trường THCS Phạm Hồng Thái, xã Ea Pô (Cư Jút) thực hành nghi thức Đội

“Kế hoạch nhỏ” ý nghĩa lớn

Nổi bật trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi phải kể đến phong trào “Kế hoạch nhỏ” do Hội đồng Đội tỉnh phát động. Phong trào được triển khai sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các em đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh với các hình thức đa dạng, phong phú. Từ đây, các em đã biết cách tự giác tiết kiệm, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường qua việc thu gom giấy vụn, các loại phế liệu, tích lũy sách báo đã qua sử dụng, tiết kiệm tiền ăn quà vặt, sinh hoạt hàng ngày để bỏ "heo đất", tạo nguồn thu ý nghĩa để ủng hộ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Điển hình, thông qua mô hình “Heo đất đến trường”, các liên đội trên địa bàn huyện Đắk Glong đã xây dựng được quỹ “Thắp sáng ước mơ” vận động sự đóng góp của các em học sinh, nhà hảo tâm để trao trên 155 suất học bổng cho học sinh nghèo.

Tích tiểu thành đại, phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã đem lại ý nghĩa lớn khi trong năm học 2017-2018, toàn tỉnh đã thu được 369 triệu đồng để thực hiện 272 công trình cho thiếu nhi, nhi đồng; hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà "Khăn quàng đỏ" trị giá 50 triệu đồng cho em Lương Văn Bắc ở tại huyện Krông Nô; tặng loa di động, trống đội cho các liên đội khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 40 triệu đồng…

Hàng năm, Hội đồng Đội các huyện, thị xã đều tổ chức "Ngày hội đọc sách", thu hút đông đảo học sinh tham gia. Ảnh: "Ngày hội đọc sách" của Trường tiểu học Hà Huy Tập, xã Đắk N’Drót (Đắk Mil)

Thiết thực giáo dục truyền thống

Hội đồng Đội các cấp cũng thường xuyên tuyên truyền, giáo dục đội viên, thiếu nhi về lịch sử, truyền thống của dân tộc thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, các ngày lễ lớn của dân tộc… Cùng với việc tổ chức gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, dọn vệ sinh các di tích, nghĩa trang liệt sĩ, nhiều liên đội cũng đem đến cho các em những trải nghiệm thú vị thông qua các hoạt động ngoại khóa ý nghĩa.

Điển hình như các trường học trên địa bàn xã Đắk Búk So (Tuy Đức) phối hợp cùng Đồn biên phòng Tuy Đức tổ chức mô hình “Tiết học vùng biên”, mỗi tháng 1 tiết học cho học sinh của trường. Tham gia tiết học, các em được biết về đời sống, công tác của bộ đội biên phòng nơi biên giới, tìm hiểu truyền thống, các quy định về quản lý, bảo vệ và hoạt động trong khu vực biên giới cũng như đi thực tế tại những cột mốc biên giới trên địa bàn… Qua đó, các em nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, hun đúc tình yêu, niềm tự hào về quê hương, đất nước.

Cũng với mong muốn giáo dục về truyền thống cách mạng của dân tộc, quê hương một cách trực quan, Liên đội Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) đã phát động phong trào viết thư gửi đến các anh bộ đội Đồn biên phòng Đắk M’bai (Đắk Mil) nhân Ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12. Đồng thời, trường còn tổ chức cho các em đội viên viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm các gia đình có công với cách mạng và đến tận Đồn biên phòng Đắk M’bai để biết được đời sống, công tác và phụ giúp các chú bộ đội dọn dẹp, trồng cây…

ADQuảng cáo

Liên đội Trường THCS Nguyễn Du (Đắk Glong) trao học bổng cho các em học sinh vượt khó học tốt từ kinh phí thu được qua phong trào “Nuôi heo đất”

Tạo môi trường cho thiếu nhi học tập

Xác định học tập luôn là một trong những hoạt động trọng tâm của các em thiếu nhi, nhi đồng, Hội đồng Đội các cấp chủ động phối hợp với các trường cùng chỉ đạo liên đội phát động phong trào thi đua học tập. Nhiều hình thức thi đua đa dạng, phong phú được triển khai hiệu quả như đăng ký tiết học tốt, buổi học tốt, tuần học tốt, đôi bạn cùng tiến...

Các liên đội cũng thường xuyên tổ chức rà soát, tuyên tuyền vận động, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Các mô hình hay, cách làm hiệu quả được phát huy, nhân rộng như kết nghĩa giữa các liên đội, bạn giúp bạn, nghìn việc tốt, giúp bạn tới trường - hướng tới tương lai.

Ngoài việc tổ chức đọc báo đội vào các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, trong các giờ giải lao, các em còn có thể xuống thư viện mượn sách báo của nhà trường để tham khảo nhằm phục vụ tốt cho việc học tập, nâng cao kiến thức trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các liên đội cũng tăng cường và duy trì các tiết học thư viện, thường xuyên kiểm tra đọc hiểu, tổ chức “Ngày hội đọc sách”, các cuộc thi viết về những câu chuyện hay đã đọc qua sách báo để trang bị kiến thức, định hướng đọc lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi.

Rèn luyện kỹ năng mềm

Các liên đội cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua các hoạt động ngoài giờ, hội thi, diễn đàn… nhằm giáo dục, trang bị những kiến thức, biểu biết cho các em về phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng, chống xâm hại trẻ em…

Chỉ riêng năm 2017-2018, toàn tỉnh tổ chức 160 buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với học đường; 210 buổi tuyên truyền luật Giao thông đường bộ; 445 hoạt động truyền thông phòng, chống tệ nạn xã hội; 198 liên đội tổ chức tuyên truyền, phát thanh măng non; tổ chức 222 buổi tuyên truyền luật Trẻ em và các văn bản pháp luật về trẻ em.

Ngày 9/5 vừa qua, Liên đội Trường THCS Nguyễn Du phối hợp với Huyện đoàn Đắk Glong, Đoàn Thanh niên Công an huyện Đắk Glong tổ chức tuyên truyền pháp luật cho 600 học sinh của trường. Tham gia buổi tuyên truyền, các em được phát tờ rơi, nghe và tìm hiểu về luật Giao thông đường bộ, kỹ năng phòng, chống đuối nước, phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng, chống bạo lực học đường… Đây là một hoạt động thiết thực, cần thiết đối với các em học sinh, thiếu nhi, nhi đồng trong giai đoạn hiện nay để có thêm kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

Các hoạt động tạo môi trường cho thiếu nhi thi đua rèn luyện sức khỏe, kỹ năng được các cấp đội quan tâm tổ chức như: Chương trình Thiếu nhi vui khỏe- Tiến bước lên Đoàn, Hội khỏe Phù Đổng, các chương trình giao lưu văn nghệ chào mừng ngày lễ lớn... Các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như múa, khiêu vũ, Aerobic, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... được duy trì và nhân rộng.

Có thể nói, qua các hoạt động của tổ chức Đội, thiếu nhi Đắk Nông đã được tạo điều kiện trong học tập, rèn luyện, phát triển năng khiếu, kỹ năng sống để có thể tự tin, bản lĩnh trong cuộc sống ngay khi còn trên ghế nhà trường để mai sau trở thành những công dân có ích cho xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các phong trào, hoạt động đội giúp thiếu niên, nhi đồng rèn luyện, phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO