Các đội công tác vận động quần chúng xây dựng cơ sở: Phát huy vai trò ở khu dân cư

Hoàng Hoài| 27/08/2014 09:42

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, hiện toàn tỉnh đã thành lập được 21 đội công tác vận động quần chúng xây dựng cơ sở với 87 thành viên, chủ yếu là cán bộ khối Mặt trận, dân vận, đoàn thể ở các địa phương.

ADQuảng cáo

Từ năm 2011 đến nay, các đội công tác vận động quần chúng đã  từng bước đi vào hoạt động nề nếp, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò ở cơ sở, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Theo đó, các thành viên trong các đội công tác vận động quần chúng đã tích cực phối hợp với Mặt trận, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện chính sách định canh định cư, giao đất, giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất.

Việc vận động quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực xóa đói giảm nghèo và tham gia Xây dựng nông thôn mới cũng được chú trọng. Như ở thị xã Gia Nghĩa và huyện Đắk Glong, các đội công tác đã phối hợp tham gia giám sát, thực hiện Chương trình 167 về xóa nhà dột nát giai đoạn 2, xây dựng Nhà đại đoàn kết, tình nghĩa và việc tổ chức cứu trợ cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt.

Trong Xây dựng nông thôn mới, các đội đã phối hợp tuyên truyền được 53 buổi, thu hút 2176 lượt người tham dự. Qua đó, bà con trên địa bàn đã đóng góp hàng ngàn ngày công lao động để sửa chữa, xây dựng trên 30 km đường giao thông nông thôn và 2,5 km kênh mương…

Bên cạnh vận động, giúp dân phát triển kinh tế thì công tác đảm bảo an ninh quốc phòng cũng luôn được các đội tích cực tham gia. Cụ thể, các đội đã phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ 5 đường dây tổ chức đưa người vượt biên trái phép ra nước ngoài; đồng thời, phát hiện, ngăn chặn 44 đối tượng có liên quan đến hoạt động xúi giục, lôi kéo người dân làm việc phi pháp; giúp cho công an khởi tố 3 vụ liên quan đến tội phạm ma túy, giao cấu với trẻ em; bóc gỡ 62 đối tượng có liên quan đến tổ chức Fulrô hoạt động ngầm trên địa bàn các huyện Đắk R’lấp, Tuy Đức, Đắk Song và đưa ra kiểm điểm trước dân…

ADQuảng cáo

Điển hình như Đội công tác vận động quần chúng xây dựng cơ sở ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) hiện có 5 thành viên, đều là những cán bộ nòng cốt được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tín nhiệm. Theo bà Tạ Thị Lý, Đội trưởng, thì với tinh thần trách nhiệm cao, ở mỗi địa bàn được phân công phụ trách, các thành viên trong đội đều tích cực hoạt động, nắm bắt tình hình, diễn biến ở các khu dân cư để kịp thời thông báo cho cấp ủy, chính quyền được biết.

Hiện tại, các thành viên chủ yếu tập trung tuyên truyền vào các thôn, bon có đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài việc lồng ghép tuyên truyền, vận động qua các buổi sinh hoạt cộng đồng, các đợt phát động quần chúng thì với những gia đình có dấu hiệu mâu thuẫn hay vi phạm pháp luật thì đội thường đến tận nhà để khuyên nhủ.

Không chỉ chú trọng đến công tác giữ gìn bình yên nơi khu dân cư mà đội còn phối hợp hướng dẫn nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, đa canh đa cây… để xóa đói giảm nghèo.

Ông Y Đời, thành viên của đội cho biết: “Chúng tôi luôn phối hợp với khuyến nông viên xã, khối đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con để nâng cao sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

Còn ông Điểu N’Tơi ở bon Bù Dấp, xã Nhân Cơ cũng nói: “Qua quá trình tuyên truyền, vận động của các thành viên trong đội cũng như cấp ủy, chính quyền, bà con đã hiểu ra được nhiều điều, nhất là sự quan tâm của các cấp, ngành đối với công tác dân tộc, tôn giáo. Bà con trong bon luôn tin tưởng, yên tâm lao động, sản xuất, không còn tình trạng nghe lời kẻ xấu xúi giục, có những việc làm vi phạm pháp luật, gây mất đoàn kết”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các đội công tác vận động quần chúng xây dựng cơ sở: Phát huy vai trò ở khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO