Bức xúc chế độ dinh dưỡng, đãi ngộ vận động viên thể thao thành tích cao

Mỹ Hằng| 21/10/2019 10:12

Những năm qua, thể thao thành tích cao tỉnh Đắk Nông đã gặt hái được nhiều thành công, với việc nhiều vận động viên (VĐV), đội tuyển được đánh giá cao trong khu vực cũng như toàn quốc. Tuy nhiên, việc mua sắm dụng cụ luyện tập cũng như chế độ dinh dưỡng, đãi ngộ cho các VĐV vẫn còn nhiều điều phải bàn.

ADQuảng cáo

Nỗ lực cống hiến

Theo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, hiện nay Trung tâm đang duy trì đào tạo gần 40 VĐV của các môn thế mạnh như Võ cổ truyền, Muay Thai, Kichboxing, Wushu… Hầu hết các VĐV đều còn rất trẻ, có tuổi đời từ 15-25 tuổi. Trung bình mỗi năm, đoàn VĐV Đắk Nông đạt 20-30 huy chương các loại tại các giải khu vực và toàn quốc. Đây không chỉ là thành tích riêng của các VĐV mà còn là niềm tự hào chung của tỉnh Đắk Nông.

Để có được thành tích, các VĐV phải đổ mồ hôi và nước mắt

Trên cơ sở những thành tích đã đạt được, nhiều VĐV đã được Liên đoàn võ thuật Việt Nam thăng hạng và công nhận là “Kiện tướng võ thuật” Việt Nam như Vũ Trường Giang, Võ Đức Thanh, Đặng Trung Thành… Một trong những cái tên được nhiều người biết đến và mang nhiều huy chương quốc tế về cho tỉnh ở bộ môn Võ cổ truyền là VĐV Vũ Trường Giang. 3 năm liên tục, Giang luôn dẫn đầu và chiếm giữ vị thế độc tôn ở hạng cân 67 kg.

VĐV Vũ Trường Giang cho biết: “Đam mê võ cổ truyền từ nhỏ nên tôi luôn cố gắng hết sức để có thể mang thành tích cao về cho tỉnh. Còn sức khỏe, còn đam mê và còn trong độ tuổi thi đấu, tôi sẽ luôn nỗ lực hết mình”.

Nguy cơ “chảy máu” tài năng

Để phát huy được năng lực, thế mạnh các môn thể thao thành tích cao, những năm qua, tỉnh đã có một số chính sách quan tâm, đầu tư trang thiết bị, dụng cụ tập luyện cho ngành thể thao. Hàng năm, từ nguồn ngân sách tỉnh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT đều được cấp kinh phí để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động luyện tập.

Thế nhưng, trên thực tế cho thấy, nguồn kinh phí này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu tập luyện và thi đấu đỉnh cao. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi tham quan điểm tập luyện của các bộ môn. Ví dụ như các môn võ luôn được xem là môn thể thao thế mạnh của tỉnh trên các đấu trường trong và ngoài nước nhưng vẫn còn thiếu khá nhiều dụng cụ, trang thiết bị, nhất là không có sàn tập luyện đạt chuẩn và hầu như các dụng cụ luyện tập đều chưa đạt chuẩn, thậm chí là hàng rẻ tiền.

Mặt khác, chất lượng bữa ăn hàng ngày cũng còn quá đơn giản, không đủ chất dinh dưỡng để các VĐV luyện tập với cường độ cao, nên ít nhiều ảnh hưởng đến thành tích. Cũng chính vì thế mà đã có một số VĐV bức xúc, rời khỏi Trung tâm, từ bỏ niềm đam mê để tìm hướng đi riêng cho mình như Cáp Xuân Hoàng Vũ, Hoàng Tuấn Anh, Hồ Sỹ Tùng… Bởi vậy, tình trạng “chảy máu” tài năng VĐV thể thao thành tích cao đang có nguy cơ hiển hiện.

Các môn võ là thế mạnh của tỉnh Đắk Nông tại đấu trường khu vực và toàn quốc

Sợ bị đì

ADQuảng cáo

Điều đáng nói, khi chúng tôi tiếp xúc, tìm hiểu để phản ánh, các VĐV đều có tâm lý “sợ bị đì, bị ghét rồi đâm ra áp lực” trong luyện tập cũng như thi đấu.

Tâm sự về điều này, VĐV A (đã giấu tên) cho biết: “Tụi em muốn có thành tích cao thì phải tự bỏ tiền túi ra để mua găng tốt về tập. Mỗi đôi tốt cũng toàn tiền triệu, chứ găng ở Trung tâm mua về toàn găng rẻ tiền, phía trong là xốp nên tập được mấy bữa thì xốp đó lại dồn về một chỗ, tập không được. Chúng em cũng áp lực đủ thứ vì nếu không mang được huy chương về thì cuối năm lại bị “ăn chửi”. Bởi vậy, tụi em muốn có thành tích và giữ sức khỏe nên đành bỏ tiền túi ra mua loại tốt về tập cho chắc”.

Còn VĐV B cũng cho hay: “Tụi em thi đấu, luyện tập vì niềm đam mê là chính và cũng muốn mang về thành tích cho tỉnh nhưng chế độ thấp quá, với lại dụng cụ luyện tập không bảo đảm nên cũng nản. Nhiều khi thi đấu bị chấn thương, tụi em cũng phải cắn răng chịu đựng và xin về nhà điều trị, chứ theo chế độ thì thấp quá. Lương của em được 3,6 triệu đồng/ tháng (tức 140.000 đồng/ngày) nhưng khi nhận lại bị trừ mất 1,2 triệu đồng tiền bảo hiểm. Có những lúc khẩu phần ăn quá đạm bạc nên cũng có nhiều VĐV bỏ ra ngoài ăn”.

VĐV C cũng cho hay: “Tiền nước uống hàng ngày, tụi em đều trích ra 5.000 đồng từ tiền ăn hàng ngày để nộp và sau khi luyện tập nặng thì tụi em được bổ sung 1 hộp C sủi chỉ 25.000 đồng nhưng làm như dữ dằn lắm”…

Không chỉ VĐV mà thực tế, các huấn luyện viên cũng cảm thấy bất bình và bất lực trước các chính sách mà Trung tâm đưa ra. Huấn luyện viên C (xin giấu tên) cho biết: “Có ngân sách, có chế độ nhưng thực tế các em VĐV cũng chỉ nhận được một phần và chỉ những em thực sự đam mê mới theo nghiệp thể thao. Bởi chế độ ưu đãi, chế độ ăn, tập luyện còn thấp khiến nhiều VĐV nản lòng, có ý định nghỉ thi đấu, dẫn đến không đạt được thành tích cao. Tại các cuộc họp giao ban của cơ quan cũng như ban huấn luyện, thương các em VĐV, tôi cũng như các huấn luyện viên khác đều đấu tranh, đưa ra ý kiến làm sao phải nâng cao chất lượng bữa ăn, thay đổi thực đơn cũng như nâng cao chất lượng các dụng cụ luyện tập nhưng không giải quyết được vấn đề gì…”.

Việc tập luyện, thi đấu các môn thể thao thành tích cao đòi hỏi cường độ và nguồn dinh dưỡng cao

Tất cả đều phù hợp (?)

Qua trao đổi trực tiếp, ông Trần Văn Tịnh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Cơ sở vật chất luyện tập cho các bộ môn thể thao thành tích cao của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, kéo dài từ nhiều năm nay và một số VĐV, HLV cũng đã phản ánh, có đơn kiến nghị. Năm 2018, sau khi tôi chuyển công tác xuống làm Giám đốc Trung tâm cũng đã chấn chỉnh lại việc mua sắm cũng như chế độ dinh dưỡng cho các VĐV. Hiện nay, chế độ dinh dưỡng đối với các VĐV thể thao thành tích cao tại Trung tâm vẫn được thực hiện theo đúng chế độ và theo đúng Nghị quyết 08 năm 2012 của HĐND tỉnh và Quyết định số 1171 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, so với các tỉnh khác thì mức chi của tỉnh mình có vẻ hạn chế. Trung bình mỗi bữa, các VĐV được ăn theo tiêu chuẩn 30.000 đồng/người/suất và thực đơn từng bữa được nhà bếp thay đổi hàng ngày, hàng tuần. Riêng bữa sáng thì các em tự lo vì đã trích tiền từ chế độ hàng ngày cho các em.

Mới đây, kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh khóa III đã thông qua Nghị quyết về Quy định mức chi và việc sử dụng kinh phí thực hiện chế độ dinh dưỡng đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao trên địa bàn tỉnh. Mức chi được phê duyệt như sau: Đội tuyển tỉnh 200.000 đồng/người/ngày; đội tuyển trẻ tỉnh 160.000 đồng/người/ngày; đội tuyển năng khiếu các cấp 120.000 đồng/người/ngày; đội tuyển cấp huyện 120.000 đồng/người/ngày.

Đặc biệt, trong thời gian tập trung luyện tập thì mức chi thực hiện chế độ dinh dưỡng đối với VĐV, HLV như sau: Đội tuyển tỉnh 260.000 đồng/người/ngày; đội tuyển trẻ tỉnh 200.000 đồng/người/ngày; đội tuyển năng khiếu các cấp là 200.000 đồng/người/ngày; đội tuyển cấp huyện là 170.000 đồng/người/ngày.

Hy vọng, với việc nghị quyết HĐND tỉnh đã được thông qua và thực hiện đúng trong thực tiễn sẽ góp phần nâng cao chế độ dinh dưỡng và động viên, khích lệ đội ngũ VĐV thể thao thành tích cao trong luyện tập, thi đấu, vì màu cờ sắc áo của tỉnh nhà.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bức xúc chế độ dinh dưỡng, đãi ngộ vận động viên thể thao thành tích cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO