Bỏ thói quen hút thuốc lá, góp phần giữ gìn sức khỏe cho bản thân và mọi người

Phương Uyên| 13/06/2019 08:49

Hút thuốc lá là một thói quen xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh vì khói thuốc làm ô nhiễm môi trường sống. Biết vậy nhưng nhiều người khó từ bỏ được thói quen hút thuốc lá, với nhiều lý do khác nhau. Thế nhưng, bằng quyết tâm và nghị lực, không ít người đã từ bỏ được thói quen xấu này.

ADQuảng cáo

Anh Lê Văn Th, ở thôn Tân Tiến, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) là một người nghiện thuốc lá rất nặng, vậy mà đã từ bỏ được sau hơn 30 năm hút liên tục.

Anh Th tâm sự: “Năm nay 49 tuổi, nhưng từ 16 tuổi tôi đã hút thuốc lá. Hồi đó do đua đòi bạn bè nên tôi hút, sau nghiện lúc nào không hay, bị bố mẹ cấm đoán vẫn hút, mọi lúc mọi nơi. Lúc nghiện nặng có ngày tôi hút tới 2 bao thuốc lá. Sau khi có gia đình, tôi vẫn hút. Vợ con khuyên bảo, tôi đã bỏ vài lần nhưng không thành công. Cách đây 3 năm, khi đứa con nhỏ bị ho, sốt, đưa tới bệnh viện bác sĩ khám xong cho biết do bị nhiễm khói thuốc lá. Sau khi con xuất viện, tôi đã quyết tâm bỏ thuốc lá”.

Theo anh Th, lần này anh rất quyết tâm, bớt lui tới những nơi có người hút thuốc và những lúc thèm thì làm một việc gì đó để quên. Sau một thời gian bỏ thuốc, anh đã tăng cân và sức khỏe tốt lên trông thấy. Trước đây, khi làm rẫy, mỗi buổi anh nghỉ cả chục lần để hút thuốc nên mất nhiều thời gian, nhưng hiện tại sau khi bỏ thuốc, năng suất lao động cũng tăng lên.

Ở xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa), ai cũng biết đến anh S “điếu”, bởi vì nghiện thuốc lào nên luôn kè kè chiếc điếu cày bên mình. Anh S nghiện thuốc lào tới mức “đã chôn điếu xuống, lại đào điếu lên”, ai cũng tưởng anh không thể bỏ. Vì vậy, khi biết anh S bỏ được thuốc ai cũng ngạc nhiên. Theo anh S, do nghiện lâu năm nên việc từ bỏ rất khó khăn nhưng bằng quyết tâm, nghị lực anh đã thành công.

ADQuảng cáo

Anh S tâm sự: “Đến nay tôi đã bỏ được 2 năm. Thực tình thì bỏ thuốc lào cũng khó không khác gì thuốc lá, thời gian đầu mỗi khi thèm thuốc tôi thường ngậm ít muối, nhai một cái gì đó cho qua đi, thấy ai hút thuốc là tránh. Kiên trì một thời gian như vậy, tôi đã bỏ được. Sau khi bỏ được chứng nghiện, sức khỏe tôi cải thiện hẳn, nhất là không còn ho và khạc ra đờm nữa”.

Đáng tiếc, những người có quyết tâm bỏ thuốc như anh Th, anh S nêu trên thực tế hiện nay chưa nhiều. Hàng ngày, chúng ta vẫn bắt gặp rất nhiều người hút thuốc và không ít người vẫn “vô tư” nhả khói thuốc ở những nơi công cộng, làm ảnh hưởng đến mọi người. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá nhiều nhất thế giới.

Để đấu tranh phòng, chống tác hại thuốc lá, Chính phủ đã nghiêm cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức và xây dựng một hành lang pháp lý, quy định những địa điểm cấm hút thuốc lá như công sở, bệnh viện, trạm y tế, trường học, nơi chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em, khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao… Hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm nêu trên bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 – 300.000 đồng.

Tuy vậy, số người hút thuốc lá, nhất là nam giới ở nước ta vẫn tiếp tục gia tăng. Hàng năm, ngân sách phải chi một nguồn kinh phí không nhỏ để tuyên truyền tác hại của thuốc lá và ngành Y tế cũng phải chữa trị hàng nghìn bệnh nhân liên quan đến thuốc lá. Tuyên truyền, vận động, chế tài đã có nhiều, nhưng điều quan trọng hơn cả là phải xuất phát từ ý thức, trách nhiệm của bản thân của những người hút thuốc lá, không vì thói quen xấu của mình mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, mọi người xung quanh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ thói quen hút thuốc lá, góp phần giữ gìn sức khỏe cho bản thân và mọi người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO