Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng quyền lợi khi về già

Bài, ảnh: Vũ Trang| 11/12/2018 10:44

Những năm gần đây, thay vì bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) để đợi hưởng lương hưu thì nhiều người lao động có tâm lý nhận tiền BHXH một lần. Việc này tuy được lợi trước mắt, nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội lâu dài.

ADQuảng cáo

Ảnh: Báo Đắk Nông

Chưa “mặn mà” với lương hưu

Anh Nguyễn Văn Quyết ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) trước đây làm việc cho một doanh nghiệp chế biến nông sản trên địa bàn với mức lương tương đối ổn định. Mới đây, anh xin nghỉ việc vì một số lý do cá nhân. Đến thời điểm nghỉ việc, mặc dù đã có 11 năm tham gia BHXH nhưng anh quyết định không tiếp tục mà đến nộp hồ sơ đăng ký nhận tiền BHXH một lần.

Anh Quyết cho biết: “Tôi thấy để nhận được lương hưu phải có thời gian đóng BHXH rất lâu, ít nhất phải 20 năm. Do vậy, tôi nhận chế độ BHXH một lần để có vốn mở cửa hàng kinh doanh tại nhà”.

Thực tế cho thấy, không riêng trường hợp của anh Quyết mà hiện nay, nhiều người sau khi nghỉ việc có mong muốn nhận tiền BHXH một lần. Trao đổi tại hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)  mới đây, bà Trần Thị Thúy Nga, Nguyên Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐTB-XH) cho biết: “Những năm gần đây, thực trạng người lao động nhận BHXH một lần có xu hướng gia tăng. Bình quân mỗi năm cả nước có khoảng trên 600.000 người nhận BHXH một lần. Điều này đồng nghĩa với việc số lao động khi về già không có lương hưu đang tăng lên, ảnh hưởng đến mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội lâu dài”.

ADQuảng cáo

Cũng theo bà Nga, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến người lao động muốn nhận BHXH một lần nhưng nguyên nhân chủ yếu là do thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu hàng tháng sau khi nghỉ việc là tương đối dài, trong khi đó, nhiều người chưa nhận thức đầy đủ các quyền lợi khi tham gia BHXH, chế độ BHXH khi về già…

Riêng tại tỉnh Đắk Nông, bình quân mỗi năm cũng có hơn 1.000 lao động đăng ký thủ tục nhận BHXH một lần. Theo BHXH tỉnh, khi người lao động đến bộ phận “một cửa” làm hồ sơ đăng ký hưởng chế độ BHXH một lần, cán bộ, nhân viên BHXH thường tìm hiểu nguyên nhân và tư vấn, phân tích cho họ hiểu rõ những thiệt thòi cũng như các lợi ích cao hơn khi tích lũy thời gian đóng BHXH để về già được nhận lương hưu hàng tháng và nhiều chế độ khác. Một số trường hợp tư vấn xin rút hồ sơ đăng ký nhận BHXH một lần nhưng phần đông người lao động vẫn giữ nguyên quyết định.

Cần cân nhắc kỹ

Cũng theo BHXH tỉnh, thời gian đóng BHXH chính là quá trình tích lũy “của để dành” của người lao động khi về già. Nếu nhận BHXH một lần lúc trẻ, đến khi về già, sức khỏe suy giảm, không còn khả năng lao động thì không được hưởng lương hưu và các chế độ an sinh xã hội đi kèm. Thực tế, nhiều người lao động đã nhận thức sai khi quyết định làm thủ tục nhận BHXH một lần. Một số trường hợp đã nhận được tiền chi trả chế độ BHXH một lần, sau đó, họ quay lại BHXH tỉnh để xin hoàn trả lại số tiền đã hưởng và lãi suất ngân hàng nhằm bảo lưu thời gian tham gia BHXH trước đây, tiếp tục tham gia để được hưởng lương hưu hàng tháng khi về già. Các trường hợp này không được BHXH tỉnh chấp nhận theo quy định của luật BHXH. Do vậy, người lao động cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định nhận BHXH một lần.

Về phía cơ quan BHXH, cùng với việc tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động, BHXH, ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, người lao động tự nhận thức được những lợi ích lâu dài của việc bảo lưu thời gian đóng BHXH để bảo đảm an sinh lâu dài. Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH của Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) mới đây cũng đặt ra vấn đề cần sửa đổi các quy định để khuyến khích người lao động tham gia BHXH dài hơi hơn, tăng quyền lợi nếu bảo lưu thời gian tham gia BHXH, giảm quyền lợi nếu hưởng BHXH một lần…

Một thực tế nữa là hiện nay, khi điều kiện về việc làm, thu nhập còn thiếu sự ổn định, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, trong khi quy định thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu lại kéo dài, độ tuổi hưởng lương hưu có xu hướng gia tăng... đang là những trở ngại không nhỏ đến quyết định đến việc bảo lưu và tiếp tục đóng BHXH của người lao động. Để giải quyết tình trạng này, Nghị quyết số 28-NQ/TW cũng đề cập đến việc cần phải tăng cường các giải pháp kinh tế vĩ mô nhằm tạo sự ổn định về môi trường kinh doanh, việc làm và thu nhập cho người lao động. Đây được coi là giải pháp căn cơ nhất để giúp người lao động duy trì việc làm, ổn định thu nhập và khả năng đóng BHXH để bảo đảm an sinh khi về già.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng quyền lợi khi về già
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO