Bảo hiểm y tế - "phao cứu sinh" cho người nhiễm HIV/AIDS

Ngô Đồng| 14/01/2020 10:00

Việc triển khai điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV qua nguồn Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách nhân văn - được xem như "chiếc phao cứu sinh" cho người nhiễm HIV trong việc bảo đảm nguồn thuốc để điều trị lâu dài.

ADQuảng cáo

Yên tâm khi điều trị

Theo định kỳ, cứ vào những ngày đầu mỗi tháng, anh T.Q.H, một bệnh nhân HIV ở xã Ðắk Sin (Ðắk Rlấp) lại đến Trung tâm Y tế huyện Ðắk Rlấp để theo dõi tình hình sức khỏe và nhận thuốc ARV về nhà điều trị.

Anh H cho biết: "Bản thân tôi đã điều trị bằng thuốc ARV từ hơn 5 năm. Trước đây được tài trợ miễn phí nay được BHYT chi trả nên cũng đỡ tồn kém cho bản thân và gia đình rất nhiều. Ban đầu, tôi điều trị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Về sau, để thuận lợi hơn cho việc đi lại và đỡ tốn kém thời gian, tiền bạc, tôi xin về điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Ðắk R'lấp. Cùng với tinh thần thoải mái, việc điều trị thường xuyên, liên tục, đúng phác đồ đã giúp tôi ổn định sức khỏe".

Công tác tuyên truyền lợi ích của BHYT đến Nhân dân ngày được chú trọng

Tương tự, chị H.H ở xã Ðắk P'lao (Ðắk Glong) cũng được BHYT chi trả chi phí điều trị và thuốc ARV. Do gia đình của chị H thuộc diện hộ nghèo nên chiếc thẻ BHYT được cấp ưu tiên không chỉ giúp chị tiết kiệm chi phí điều trị các loại bệnh thông thường mà cả thuốc ARV. Chị H tâm sự: Khi nghe nói các tổ chức quốc tế sẽ ngừng việc cung cấp miễn phí thuốc điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, tôi rất lo lắng. Nhưng khi biết được BHYT sẽ chi trả, tôi cảm thấy yên tâm và tiếp tục điều trị theo phác đồ.

BHYT bảo đảm tính bền vững trong điều trị HIV/AIDS

Trước đây, nguồn thuốc ARV điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS được cấp miễn phí thông qua nguồn viện trợ của các tổ chức quốc tế. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, nguồn viện trợ thuốc ARV đã bị cắt giảm, bệnh nhân phải tự trả chi phí mua thuốc.

ADQuảng cáo

Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), HIV/AIDS là bệnh mãn tính, phải điều trị liên tục, suốt đời với chi phí rất lớn. Việc điều trị sớm và tuân thủ điều trị sẽ giúp người có HIV sống lâu, khỏe mạnh và ngăn ngừa khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Hiện nay, chi phí thuốc kháng vi rút ARV phác đồ bậc 1 khoảng hơn 4 triệu đồng/năm/người; phác đồ bậc 2 đắt gấp 7 - 8 lần, chưa kể các chi phí khám bệnh, các xét nghiệm định kỳ và các dịch vụ đặc thù cũng khá cao.

Mặt khác, người nhiễm HIV có xác suất mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội cao hơn người bình thường nên việc điều trị hết sức tốn kém. Trước tình hình nguồn viện trợ này đã bị cắt giảm để bảo đảm tính bền vững trong việc điều trị, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2188 ngày 15/11/2016 quy định việc thanh toán thuốc kháng vi rút HIV được mua sắm tập trung cấp quốc gia sử dụng nguồn quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và hỗ trợ người sử dụng thuốc kháng vi rút HIV.

Hỗ trợ Nhân dân trong khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT được ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh quan tâm

Tại Ðắk Nông, nhận thức được tầm quan trọng của BHYT trong điều trị HIV/AIDS UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1440 về việc phê duyệt Kế hoạch bảo đảm kinh phí mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS và hỗ trợ kinh phí chi trả thuốc kháng HIV cho người nhiễm HIV có thẻ BHYTtỉnh Ðắk Nông giai đoạn 2018-2020. Thông qua đó đã tạo điều kiện giúp đỡ những người tham gia BHYT nhiễm HIV được hưởng quyền lợi theo phạm vi quyền lợi.

Mức hưởng theo quy định của pháp luật về BHYT khi họ sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS được quỹ BHYT chi trả như: Thuốc (bao gồm cả thuốc ARV), hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi chi trả của quỹ BHYT; đều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội…

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh gần như 100% số bệnh nhân HIV/AIDS có thẻ BHYT. Từ tháng 3/2019, đợt đầu tiên Ðắk Nông đã chọn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Ðắk R'lấp, Trung tâm Y tế huyện Cư Jút làm điểm khám, điều trị, cấp thuốc ARV cho người nhiễm HIV từ nguồn quỹ BHYT. Theo tiến trình năm 2020 sẽ triển khai thêm 3 trung tâm y tế tuyến huyện gồm Krông Nô, Ðắk Mil và Tuy Ðức, đưa tổng số cơ sở khám, cấp thuốc ARV thanh toán từ quỹ BHYT trên địa bàn tỉnh lên 6 đơn vị.

Ðến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận lũy tích 689 người nhiễm HIV trong đó có 368 trường hợp chuyển sang AIDS và 219 trường hợp tử vong do AIDS có hồ sơ quản lý tại địa phương. Trong số đó có 94% bệnh nhân đang được điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV (ARV) và phải uống thuốc suốt đời.

Theo bác sĩ Ndong Brưm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Công tác phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt là việc điều trị bằng thuốc ARV trong những năm qua đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, tình hình dịch HIV/AIDS vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ðồng thời, khi các nguồn viện trợ chữa trị, phòng chống HIV/AIDS của các tổ chức quốc tế cắt giảm, rút đi cũng dẫn tới công tác phòng chống bệnh thiếu bền vững. Vì vậy, việc được chi trả chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân HIV/AIDS bằng BHYT thực sự là "phao cứu sinh" giúp họ bớt khó khó khăn về kinh tế, yên tâm thực hiện đúng phác đồ điều trị lâu dài. Do đó cùng với mở rộng, kiện toàn các cơ sở khám, chữa bệnh cho người nhiễm HIV/AIDS thông qua BHYT thì ngành Bảo hiểm xã hội, Y tế cùng phối hợp với các ngành có liên quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giúp bệnh nhân HIV/AIDS hiểu rõ được lợi ích của việc tham gia BHYT. Việc vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh HIV/AIDS tham gia BHYT, giúp giảm gánh nặng bệnh tật cho bệnh nhân và xã hội cũng cần được đẩy mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm y tế - "phao cứu sinh" cho người nhiễm HIV/AIDS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO