Ấn tượng Buồng khử khuẩn toàn thân của Trường THPT Trường Chinh

Nguyễn Hiền| 02/04/2020 11:34

Trong thời gian nghỉ dạy, giáo viên Trường THPT Trường Chinh (Đắk R’lấp) đã nghiên cứu, sáng chế thành công Buồng khử khuẩn toàn thân, góp phần tích cực trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Hình thành từ ý tưởng đến thiết kế

Tôi vẫn còn rất ấn tượng với câu nói của Hiệu trưởng Phan Văn Tấn: “Khi nghe thầy Lê Văn Giang, giáo viên môn Vật lý nêu ý tưởng làm Buồng khử khuẩn, tôi nghĩ là nó quá cao siêu và khó mà thực hiện được, nhưng vẫn động viên.  Không ngờ thầy Giang lại làm được, mà làm nhanh. Khi thầy Giang làm được nửa quy trình, thấy khả quan và hy vọng, tôi bắt đầu liên hệ các đơn vị liên quan tìm dung dịch sát khuẩn. May mắn là sau rất nhiều thời gian tìm kiếm các cá nhân, tổ chức, tôi liên hệ được Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ TP. Hồ Chí Minh nhận cung cấp miễn phí dung dịch sát khuẩn Anolyte. Cùng với đó, sự động viên, hỗ trợ của những cán bộ, giáo viên khác, thầy Giang ngày càng hoàn thiện hơn Buồng khử khuẩn".

Buồng khử khuẩn được làm từ các nguyên vật liệu sẵn có, chiều cao 2,25 m, rộng 1,2 m

Nghiên cứu khoa học đã gần như trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Trong bối cảnh cả xã hội phòng, chống Covid-19, cán bộ, giáo viên và học sinh cũng luôn nghiên cứu, nghĩ ra những hình thức góp phần phòng, chống dịch hiệu quả, trước mắt là sử dụng cho chính trường mình. Trước đây, học sinh của trường cũng đã chế tạo thành công dung dịch sát khuẩn từ tinh dầu sả và được đón nhận sử dụng hiệu quả trong thực tiễn. Cũng chính từ đây, thầy Giang và một số cán bộ, giáo viên mạnh dạn nghĩ đến một hình thức có thể khử khuẩn toàn thân chứ không chỉ riêng khử khuẩn tay. Buồng khử khuẩn dần được hình thành từ ý tưởng đến thiết kế.

Khi có người bước vào, hệ thống cảm biến sẽ tự động phun dung dịch sát khuẩn đều khắp cơ thể

Khử khuẩn trong 3 giây

Thầy Giang chia sẻ, khó nhất là tìm cảm biến rèm ngăn lạnh, nên đã phải đi khắp các cửa tiệm may đồ, bán đồ điện tử để nhờ đặt mua. Khâu khó và quan trọng nhất là phải thiết kế khung, lắp đặt sao cho khi có người bước vào thì cảm biến nhận biết và đóng mạch, lúc này bơm hoạt động để hút dung dịch sát khuẩn lên phun sương. Một Buồng khử khuẩn trên thị trường hiện nay có giá mấy chục triệu đồng, thời gian phun sương phải đến 30 giây.

Lưu ý đến những đặc điểm đó nên trong quá trình làm, thầy Giang và những giáo viên khác luôn nghiên cứu cải tiến. Vì vậy, khi hoàn thiện, Buồng khử khuẩn cũng có những ưu điểm như những loại trên thị trường: cơ chế hoạt động tự động, gọn, bảo đảm tính sát khuẩn cao... Buồng khử khuẩn có chiều cao 2,25 m, rộng 1,2 m, mỗi lượt có thể thực hiện đồng thời 2 người/lần. Theo số lượng học sinh của trường hiện có trên 800 em thì mất khoảng 20 phút phun sương khử khuẩn.

ADQuảng cáo

Thời gian khử khuẩn chỉ mất 3 giây/lượt

Buồng khử khuẩn này có chút nhược điểm là hao dung dịch sát khuẩn hơn do hạt sương phun to hơn, nhưng ưu điểm vượt trội là tiết kiệm được thời gian khử khuẩn, mất chỉ 3 giây/lượt. Quá trình làm nhanh, dễ làm và giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các loại trên thị trường.

Thầy Giang cho biết: “Thời gian làm một Buồng khử khuẩn chỉ mất khoảng 4-5 ngày, chi phí khoảng 8 triệu đồng/cái. Dung dịch sát khuẩn được cấp miễn phí. Nguyên liệu thì rất đơn giản như: khung sắt, hệ thống bơm áp, đường ống béc phun sương, cảm biến chuyển động, dây điện, rèm ngăn lạnh bằng nhựa PVC trong suốt... Khi mới làm cũng mất rất nhiều thời gian suy nghĩ nhưng bây giờ hoàn thiện rồi lại thấy rất đơn giản. Sự quan tâm, động viên của Ban giám hiệu và sự ủng hộ của đồng nghiệp là rất quan trọng để mọi ý tưởng có thể thành hiện thực”.

Buồng được gắn 16 béc phun sương

Sẵn sàng chuyển giao công nghệ

Trong câu chuyện của mình, thầy Giang cho biết, hầu hết các đề tài của cả học sinh và giáo viên đều được nhà trường ủng hộ kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, do thực hiện nghiên cứu nhiều nên kinh phí trường đến nay cũng khó khăn hơn. Dù vậy, với sự đam mê và trách nhiệm, thậm chí thầy hiệu trưởng đã tự bỏ tiền túi của mình cho giáo viên nghiên cứu, thực hiện. Hiện nay Buồng khử khuẩn đã hoàn thiện, trường dự kiến sẽ đưa vào sử dụng cho cán bộ, giáo viên, học sinh khi đi học trở lại.

Bên ngoài Buồng khử khuẩn được thiết kế thêm một thùng nhỏ gọn để cất chứa dung dịch và bộ điều khiển tự động

Theo thầy Tấn, với thiết kế gọn, di động, Buồng khử khuẩn rất phù hợp sử dụng ở các cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ sở y tế, nơi đông người... Trong diễn biến dịch bệnh phức tạp hiện nay, với mong muốn góp phần trong việc phòng, chống dịch bệnh, trường sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ, chuyển giao công nghệ đối với những đơn vị có nhu cầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng Buồng khử khuẩn toàn thân của Trường THPT Trường Chinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO