Truyện ngắn: Bình minh trên cánh đồng

07/08/2020 08:37

Tác giả: Nguyễn Văn Dô

ADQuảng cáo

Tờ mờ sáng, trên cánh đồng đã xuất hiện văng vẳng tiếng cười nói của những người đi làm đồng, họ đang tất bật với công việc chuẩn bị gieo sạ cho kịp mùa vụ.

Minh họa: Ngọc Tâm

Sáng nay, anh Nam tranh thủ ra ruộng thật sớm. Mới hừng đông là anh đã có mặt ngoài đồng. Vác theo cái cào lúa đến mảnh ruộng của mình, anh xông xáo bước xuống ruộng. Hai tay cầm cái trang cào đất sình bỏ qua hai bên, tạo thành một cái rãnh nhỏ ở giữa. Bề mặt mảnh ruộng bằng như tấm ván ngựa được anh đánh thành nhiều rãnh nhỏ ở giữa xen kẽ nhau. Những cái rãnh đều thông qua cái cống thoát nước xuống con rạch dẫn ra sông. Phòng khi trời có đổ mưa thì nước dễ dàng thoát được, không gây ảnh hưởng đến hạt giống. Anh Nam đang cặm cụi cào đất. Phía trên bờ chú Bình đầu đội nón tai bèo, mặc quần tà lỏn, áo tay dài đã ngả màu phèn. Ruộng của chú Bình giáp ranh với ruộng của anh Nam. Diện tích mảnh ruộng nhiều hơn, chiều dài dài gấp đôi ruộng của anh Nam. Chú Bình tranh thủ ra ruộng sớm để khai cái cống cho nước trong ruộng rút ra hết. Lúc chú Bình đang lui cui nhổ cỏ, anh Nam nghỉ tay hỏi vọng qua:

- Ủa, bữa hổm con nghe chú nói là hôm nay đi ăn đám giỗ ở bên làng mà. Bộ hông đi sao, mà đi ra ruộng sớm vậy chú?

- Hôm bữa tính đi đó chớ. Nhưng mấy bữa nay xem ti vi thấy tình hình dịch Covid-19 ở nước mình đang diễn biến phức tạp quá. Cho nên, đám giỗ năm nay tao gọi điện nói đứa em làm đơn giản thôi hà. Nó chỉ  nấu có một mâm cơm cúng bàn thờ là xong. Không có mời ai hết. Anh em, bà con ở xa cũng không có ai dìa. Ai ở đâu, thì ở yên chỗ đó cho chắc ăn. Đám giỗ năm nay đi không được thì năm sau. Chớ tình hình dịch bệnh căng quá mày ơi!      

- Dạ, ở nước mình đã có ca tử vong rồi phải không chú?

- Ừa. Tao nghe trên ti vi, người ta nói các bệnh nhân tử vong có tiền sử nhiều bệnh lý nền như: suy thận mạn, tăng huyết áp, suy tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ nữa... Nói chung, mắc nhiều thứ bệnh lắm mày ơi! Tao nghe thông tin mấy bữa nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nước ta đang diễn biến phức tạp, nhất là từ khi xảy ra ổ dịch ở Đà Nẵng có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng. Nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, ngành y tế khuyến cáo người dân không nên tụ tập đông người; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; hạn chế ra đường, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết như mua thực phẩm, đồ dùng thiết yếu…Đánh rãnh nước vừa xong, anh Nam lập tức quay trở vào nhà vác giống ra sạ. Lúc này, chú Bình cũng nhổ cỏ vừa xong. Mảnh ruộng láng bóng, sạch bong không còn cọng cỏ.

Một lát sau, anh Nam khệ nệ vác giống ra ruộng. Đi sau anh là thằng Minh (con chú Bình) cũng ì ạch tay xách nách mang, trên vai vác bao lúa giống, bên hông quải cái thau. Chẳng mấy chốc, nó vác giống để sẵn hết ở trên bờ ruộng. Chú Bình quay sang rải giống. Vụ nào thằng Minh theo ba đi sạ lúa. Lần nào, nó cũng xin ba cho được rải giống. Nhưng chú lại nhất quyết không cho:

- Để cho bây rải giống không đều rồi mai mốt dặm chết luôn à. Thôi đi, để tao rải cho chắc ăn!

Thế là lần nào cũng vậy, hễ tới ngày sạ lúa là chú chỉ yêu cầu con trai vác giống mang ra ruộng cho mình. Còn công việc gieo sạ, chú Bình luôn dành làm. Chú bảo thằng Minh đứng trên bờ xem để học hỏi cách gieo sạ. Hướng dẫn cho con trai cách rải hạt giống, tay hốt một nắm giống rồi từ từ nới lỏng các ngón tay rải ra nhiều lần ở những chỗ khác nhau. 

Những lúc đang làm việc chú thường khuyên con trai là cố gắng học hỏi để sau này biết cách làm với người ta. Mai mốt lập gia đình còn phải lo chuyện trong, chuyện ngoài nữa, có như vậy mới mong gánh vác nổi gia đình, lo chu toàn cho vợ, con được.

ADQuảng cáo

- Bộ thằng Minh coi vợ xong rồi hả chú?

- Ừa!

Chú Bình vừa khum người sớt thêm một ít lúa giống vào thau, vừa trả lời. Xong, chú quải thau lúa giống đi tuốt lên đầu phía trên rải tiếp. 
- Cha, lụi hụi mà chú Bình sắp có dâu rồi hen. Chừng nào tổ chức đám cưới vậy Minh?

- Dạ, chưa đâu anh? - Minh cười hì.

- Ủa sao vậy?

- Dạ, ở nước mình đang xảy ra dịch bệnh nên ba mẹ em đình lại. Chừng nào hết dịch mới tổ chức.

Thằng Minh và cô bạn gái quen nhau đã mấy năm nay. Bạn gái của nó ở huyện kế bên. Tháng trước, hai bên gia đình đã giáp mặt nhau. Nhận thấy đôi trẻ thương nhau, tâm đầu ý hợp, cho nên hai bên gia đình đã đồng ý cho họ tiến đến hôn nhân. Gia đình đã thống nhất chọn ngày lành tháng tốt để làm lễ cưới cho đôi trẻ. Theo kế hoạch, ba mẹ hai bên đã định ngày sẽ tổ chức làm đám cưới.

Thằng Minh là con một trong gia đình, bà con hai bên nội ngoại cũng rất đông. Trước đây, chú Bình từng dự tính là khi nào cưới vợ cho thằng con trai sẽ tổ chức bữa tiệc linh đình để mời hết bà con hai bên nội ngoại, bạn bè, hàng xóm láng giềng đến chia vui nhân ngày con trai cưới vợ. Nhưng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay thì chú Bình quyết định tạm hoãn việc tổ chức đám cưới của con trai lại. Chờ dịch bệnh qua rồi mới tính tới chuyện hôn sự của con trai.

- Ủa chú Bình quyết định vậy, bộ cưng cũng chịu luôn hả? 

- Dạ. Thật ra đây là ý của tụi em đó chứ. Mặc dù hai đứa tụi em rất thương nhau. Chúng em rất nôn nóng được về ở chung nhà với nhau. Nhưng tình hình hiện tại dịch bệnh rất nguy hiểm. Nên tụi em đã bàn tính với nhau là quyết định tạm hoãn đám cưới mình lại. Chờ một thời gian nữa dịch bệnh qua đi sẽ tổ chức, khi bàn tính xong, tụi em mới trình bày lại với ba mẹ hai bên gia đình. Rất may là ba mẹ đôi bên đều đồng ý và ủng hộ hết mình.

Anh Nam rất lấy làm ngạc nhiên trước câu trả lời của thằng Minh. Cứ tưởng do ba mẹ hai bên gia đình, không ngờ là chính nó và bạn gái đưa ra ý kiến hoãn tổ chức đám cưới. Đám tiệc bây giờ tổ chức không được thì dời lại hôm khác tổ chức. Còn rất nhiều ngày khác để chúng ta có thể tổ chức. Chớ tình hình dịch bệnh ở nước ta đang phức tạp, nguy cơ lây lan là rất cao. Ở nhà là giải pháp tốt nhất để chung tay phòng, chống dịch bệnh, góp phần bảo vệ bản thân mình và những người xung quanh.

Đằng Đông, mặt trời vừa nhú lên khỏi ngọn cây. Ánh bình minh chiếu xuống cánh đồng, xua tan đi những giọt sương ban mai. Mọi người vẫn còn đang tất bật gieo sạ. Công việc gieo sạ dần sắp xong. Một mùa vụ mới lại bắt đầu với biết bao nỗi lo toan của bà con vùng quê suốt ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, cầu mong cho mưa thuận gió hòa để người nông dân có được một mùa bội thu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyện ngắn: Bình minh trên cánh đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO