Tản văn: Về với núi rừng…

02/08/2019 09:04

Tác giả: Trần Văn Thiên

ADQuảng cáo

Ảnh tư liệu

Chuyến xe cuối ngày lướt đi trong vũ điệu chập chùng của núi rừng. Lần đầu tiên, tôi thấy mình quyện hòa với núi bằng những cảm mến sâu xa khó nói hết thành lời. Những triền núi hoang sơ cứ nối tiếp hiện ra trước mắt, sau cơn mưa chiều cây cỏ như vẫn còn mơ màng, giữa trời đất được gột rửa mát lành, tinh khôi. Từng vòng xe lăn bánh trong sự choáng ngợp của lòng tôi, trước mênh mông rừng cây xanh mướt, trước lãng đãng mây trắng trôi trong tiếng chim hót cuối ngày. Mặt trời phía chân trời theo chân chúng tôi, soi ánh nắng loang loáng trên những tàn cây lao xao, những dải đất đỏ phơi mình như dải lụa, những rẫy bắp non, rẫy đậu xanh, rẫy chuối rừng cheo leo, thẳng tắp. Phía dưới khoảng chân núi giữa bốn bề hoang vu, từng đàn bò thong dong gặm cỏ, màu xanh dạt dào tràn vào ánh mắt, vào lòng tôi một cảm giác bình yên diệu vợi. Núi như cất lên lời ru tha thiết tâm hồn…

Cuối chặng đường là ngôi làng nguyên sơ, mộng mơ giữa núi rừng. Chúng tôi vào thăm những ngôi nhà sàn bàng bạc dấu thời gian. Đám trẻ con chơi đùa ríu rít ở khoảng sân đất đỏ. Chiếc máy ảnh được nâng lên, chụp những khoảnh khắc hoàng hôn ở ngôi làng bé nhỏ, có nụ cười chân chất của bầy trẻ thơ, có ánh mắt ấm áp của già làng, có nhánh lan rừng tim tím bình dị. Đồng bào ở bon đón chúng tôi bằng tấm lòng chân thành, thơm thảo. Họ không biết tiếng Kinh nhưng chỉ cần những cử chỉ trìu mến, những cái nắm tay ân cần, những vòng ôm nồng hậu, là chúng tôi đã cùng hòa vào tình núi rừng chan chứa.

ADQuảng cáo

Về với núi rừng, tôi nhớ mãi những đêm bên ngọn lửa bập bùng và những ché rượu cần nồng đượm. Người làng và đoàn chúng tôi đã hòa say trong vũ khúc núi rừng, trong tình người bình dị mà ấm áp quá đỗi. Tiếng cồng chiêng còn vọng mãi trong giấc mơ tôi. Điệu múa truyền thống của đồng bào nhịp nhàng, uyển chuyển mở đầu cho đêm lửa hát đắm say. Các chị sơn nữ mặc váy thổ cẩm, tay đeo vòng đá, các anh trai làng mặc khố, ngực trần rắn rỏi, họ chính là những người con của núi rừng lòng dạ thẳng ngay, chất phác. Bầy em nhỏ cũng mặc váy thổ cẩm, thơ ngây, chân chất trong điệu múa “Khúc hát gọi mặt trời”.

Đồng bào mến khách, nhiệt tình, níu tay lữ khách về bên ché rượu, vừa uống rượu cần vừa “nhắm” cùng cá nướng. Vị rượu cần cay xè ở cổ, cảm giác nóng ấm râm ran lan xuống đến bụng, phảng phất hương mì ủ men chua đằm, cá nướng ngọt thịt, dư âm nồng say rừng núi. Lần đầu tiên, tôi được uống rượu cần, trong đắm say tình người, tình núi, ấm áp, thiêng liêng. Rượu ngấm vào người, chúng tôi nắm tay nhau ca hát quanh đống lửa cháy rạo rực đêm hè, từng bài hát cứ nồng nàn, hừng hực. Đêm dần về khuya nhưng chúng tôi - những người đồng bằng ngược về núi rừng và những người con của núi rừng - vẫn cứ say mê, quyến luyến cùng câu hát, điệu múa và men rượu cần miên man.

Về với núi, mới thấy được nét phóng túng, nguyên sơ, khoáng đạt của đất trời, mới cảm được tấm lòng chân thành, nồng ấm của những người con sinh ra từ núi rừng. Họ múc tiếng hát đổ tràn sông suối, gieo màu xanh lên nương đồi, gùi ước mơ theo từng bước chân rắn rỏi, sống một cuộc đời bình dị, mạnh mẽ, đùm bọc, không toan tính, không đua chen. Họ thắp lên trong tim tôi ngọn lửa của lòng chung thủy một lòng với núi. Họ làm tôi nhớ mãi những cái ôm lưu luyến, xúc động trong khoảnh khắc chia xa. Tôi về lại miền xuôi mà dư âm núi rừng vẫn còn lắng đọng, vương vấn mãi…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Về với núi rừng…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO