Tản văn: Về với đại ngàn

09/04/2021 08:46

Tác giả: Nguyên Như

ADQuảng cáo

Nắng vắt ngang trời, ánh nắng đỏ phía trên vạt mây mỏng tênh. Đất trời sáng như ngày dẫu quá chiều. Tôi thích sự hoang hoang quây quanh núi lửa Chư B'luk. Ôi vẫn là đá cháy, vẫn là bụi đỏ lẩn mình trong nắng... Ơ "cái lũ" gió cứ thổi chẳng dừng, cứ liu riu hoài, líu ríu mãi.

Ảnh minh họa

Lâng lâng lời gió
Tôi bay và hát cùng loài chim rừng
Có tán hoa ở đâu ngang qua hôn dịu má
Có hơi thở cỏ cây thoang thoảng đến mình.

ADQuảng cáo

Bên kia con sông Krông Nô, ở chân đồi từ kẽ ván của chòi gỗ, khói len lén chạy ra ngoài, màu trắng mờ che phủ cả mái tranh. Chòi của thằng Y Vui đấy, nho nhỏ nhưng gọn gàng, có cái sàn lửng bằng lồ ô đập dẹp. Ngủ ở đây sướng hơn tiên, ăn ở đây khỏe như Thánh Gióng. Dưới là nền đất, thêm cái bếp ngay sát cửa vào, làm gì có kiềng, xếp ba hòn đá là xong...Nó dựng tạm ở đây để có chỗ chui ra chui vào. Mình nó trồng hai ha củ mì, rẫy ngay viền đồi sau lưng nhà, rẫy gần nhà được làm dăm sào lúa, dư thì bán, nuôi gia súc... Trông mà ham lắm, nhưng cực, công việc quanh năm suốt tháng làm không xuể.

Đàn gà trên đồi đang đông kín chạy về, con bò con chầm chậm lắc lắc đuôi bên mẹ. Thằng Y Vui trần mình chẻ củi, bắp thịt săn chắc, da đen giòn, mồ hôi làm người nó bóng nhẵn, trông khỏe khoắn lắm. Những mộc mạc cứ hiện ra trước mắt, tôi cảm thấy bình yên trên mảnh đất cao nguyên mênh mông tươi trẻ.

Hôm nay, tôi được uống rượu, ăn cơm ở đây. Y Vui gỡ ba con chuột bẫy được gác trên bếp xuống, mang một nắm đọt mây nướng sơ sơ, nấu nồi canh lá bép cùng nửa chai rượu đế đãi tôi. Chuột có vị hơi lạ nhưng thịt ngọt quá, đọt mây nướng thơm có vị đắng, ăn xong lại ngọt ở cổ họng, Bát canh lá bép thì không chê được điểm nào. Món nào cũng ngon, lạ miệng. Dạ dày tôi hôm nay rộng hơn nhiều, tôi ăn được hẳn năm bát cơm đầy ắp. Lần đầu tôi được nghĩ đơn giản, sống đơn thuần đến thế… Y Vui vừa nói vừa cười: "Đấy bữa cơm có thịt, có rau, có canh, còn rượu nữa là không nghèo rồi phải không…". Ăn xong được nghe chuyện về bon làng, kể qua kể lại dưới ánh trăng vàng rọi phía trên đám mây mờ mờ. Tôi nhìn qua khe cửa tưởng như lát bánh thơm phức tỏa hương ngào ngạt. Say say tiếng côn trùng đêm, tôi thiếp cùng giấc mơ đẹp đẽ.

Tôi bay lên trong tiềm thức, một miệng núi lửa hiền từ đang cười dưới nắng, một đàn chim trời đang bay về tổ… Thả nhẹ mình xuống tảng đá cũ, nhúng mình trong màu sắc thiên nhiên, tôi đang ngả mình trên trái tim đại ngàn, về với đại ngàn…!!!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Về với đại ngàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO