Tản văn: Phía cuối con đường

27/11/2020 08:51

Tác giả: Xanh Nguyên

ADQuảng cáo

Trong cuộc sống, mấy ai lại không từng trải qua thất bại, sai lầm, vấp ngã, hay lâm vào những giây phút khổ đau, buồn chán, tuyệt vọng,… Trước hoàn cảnh và những điều không hay xảy đến, nhiều người nản lòng, chọn cách buông xuôi, lùi bước. Tuy nhiên, nhiều người vẫn vững vàng bước tiếp để tìm thấy ánh sáng ở phía cuối con đường.

Ảnh tư liệu

Phía cuối con đường, với những người bi quan, không biết tin vào bản thân, vào tương lai phía trước,… thường là những điều không mấy tốt đẹp. Đúng như ai đó đã từng nói: “Không có hoàn cảnh nào tuyệt vọng, chỉ có người tuyệt vọng vì hoàn cảnh”. Phía cuối con đường, với những người quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với thử thách, khó khăn… tất sẽ là những điều tươi sáng.

Tôi đã gặp, đã đọc, đã biết đến những người bị khiếm khuyết, có hoàn cảnh éo le, có số phận nghiệt ngã, không may mắn. Thế nhưng, đó không phải là rào cản ngăn cách họ bước về phía trước. Họ vẫn trở thành tấm gương sáng ngời về ý chí, nghị lực cho mọi người noi theo. Họ vẫn trở thành những diễn giả, người truyền cảm hứng cho những ai đã và đang loay hoay trên đường đời. Họ vẫn là doanh nhân, là giám đốc, là những người tiên phong trong nhiều lĩnh vực. Vì có sự kiên trì nên phần thưởng phía cuối con đường của họ là những hoa thơm trái ngọt.

ADQuảng cáo

Tôi có một người bạn học chung lớp hồi phổ thông. Bạn học giỏi nhưng vì gia đình khó khăn nên sớm nghỉ học và bươn chải đủ nghề. Hết lần này đến lần khác, thành công luôn quay lưng về phía bạn. Nhưng bạn không nản chí. Bạn cố gắng tìm tòi, học hỏi và thay đổi. Bạn nỗ lực bước tiếp. Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng bạn đã trở thành người đứng đầu của một công ty tư nhân có tiếng. Nhiều người tò mò hỏi bạn bí quyết thành công. Bạn mỉm cười chân thành: “Biết chấp nhận thất bại và tiếp tục cố gắng, phía cuối đường sẽ là thành công”.

Thời gian vừa qua, không ai lại không nghĩ đến đồng bào miền Trung nước ta đang phải oằn mình từng ngày chống lại lũ dữ. Trên gương mặt họ, ta nhận ra sự khó nhọc, vất vả, sự đau thương, tổn thất, sự bơ phờ, hốc hác khó nói hết bằng lời. Thế nhưng… mọi người đều gắng gượng vượt qua, đứng dậy để bước tiếp. Bởi ai cũng đều tin rằng phía cuối đường hầm luôn có ánh sáng, và “còn da lông mọc, còn chồi nảy cây”.

Trong cuộc sống, có biết bao nhiêu người chấp nhận buông tay từ bỏ khi thành công, hạnh phúc chỉ còn cách vạch đích một chút. Cũng có người coi thường hạnh phúc của chính mình dẫn đến chẳng màng quan tâm đến hạnh phúc của mọi người. Họ sống buông xuôi, vô tâm, ích kỉ. Họ sống với thói quen cũ, họ không dám thay đổi chính mình… Và chắc chắn, phía cuối con đường họ đi không gì ngoài sự đơn độc, lạnh lẽo.

Phía cuối con đường… thành công hay thất bại, hạnh phúc hay khổ đau, niềm vui hay nỗi buồn,… tất cả phụ thuộc vào cách nghĩ, cách làm của bạn. Chúng ta hãy kiên trì dấn bước, thành công và hạnh phúc sẽ đợi bạn ở cuối con đường!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Phía cuối con đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO