Tản văn: Màu áo xanh theo ta suốt cuộc đời

26/03/2021 07:35

Tác giả: Đào Thu Hà

ADQuảng cáo

Trong trái tim của tuổi trẻ, tháng 3 gợi nhớ đến màu áo xanh thanh niên, màu áo thân thương của những tháng ngày thanh xuân tràn đầy ước mơ, hoài bão, tràn đầy nhiệt huyết và khát khao cống hiến.

Ảnh tư liệu

Thương lắm màu áo ấy! Màu áo vượt qua mọi nẻo đường, có mặt ở những nơi gian khó, từ nơi địa đầu của Tổ quốc đến đất mũi Cà Mau để thắp lên màu xanh hy vọng, chia sẻ yêu thương. Màu áo rạng ngời bên những nụ cười em thơ khi được cầm tay chỉ những nét chữ đầu tiên, ê a bài học “i, tờ”. Màu áo tiếp thêm niềm tin cho các sĩ tử trước kỳ thi quan trọng sau 12 năm miệt mài học tập trên ghế nhà trường, mở ra cánh cổng tương lai phía trước. Màu áo lấp lánh những giọt mồ hôi hạnh phúc khi đào đất, khơi mương, làm đường, xây những nhịp cầu nối bờ vui tại các bản làng xa xôi. Màu áo thơm hương lúa ngày mùa giúp bà con trên những cánh đồng quê bát ngát, yên bình. Màu áo xanh bạc màu theo tháng năm, mưa nắng nhưng tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đồng bào thì cứ xanh mãi trong trái tim. Những tấm gương ấy đã tô cho màu áo thêm xanh ngời hi vọng, tô thắm lá cờ đỏ trên ngực áo, cận kề nơi trái tim người đoàn viên thế hệ Hồ Chí Minh.

ADQuảng cáo

Thương lắm màu áo xanh ấy! Màu áo chứa đựng cả bầu trời tuổi trẻ, nối dài thêm những hành trình ý nghĩa. Màu áo làm bạn với ta trên bước đường trưởng thành, dạy ta bài học về trách nhiệm, về sự yêu thương, chia sẻ, sẵn sàng cho đi, sẵn sàng công hiến. Màu áo xanh giúp ta có thêm những người bạn thân thiết, đó là những ông bà, cô chú, anh chị... tuy không máu mủ ruột rà nhưng họ đã dành cho ta tình cảm như người nhà, thương yêu ta như con cháu, quan tâm như em út trong nhà.

Yêu lắm những chàng trai cô gái tuổi đôi mươi mang trên vai màu áo xanh tuổi trẻ. Những khuôn mặt trẻ măng với nụ cười hồn nhiên, trong sáng. Có cô bạn lần đầu đi tình nguyện xa nhà, đêm nằm nhớ mẹ len lén khóc thầm nhưng sáng hôm sau lại tươi cười dạy các em nhỏ học bài, đôi mắt lấp lánh niềm hạnh phúc khi thấy các em biết đọc, biết viết. Có cậu bạn lần đầu tiên xúc đất, đêm về xuýt xoa chọc vỡ những nốt phồng rộp trên tay, trên vai mà vẫn cười thật tươi khi nhìn con đường mình góp công xây dựng in những bước chân các em nhỏ tung tăng tới trường. Có những bạn trẻ sau mỗi lần tình nguyện lại thấy trái tim mình nhiều hơn những niềm yêu thương, nhiều hơn những khát khao cống hiến. Những kỷ niệm vô giá về thời áo xanh để mỗi khi nhìn lại càng thêm nhớ, thêm yêu về một thời tuổi trẻ của mình.

Màu áo xanh của sự sống, niềm tin, hy vọng sẽ là hành trang, động lực và nguồn cổ vũ tiếp bước cho ta trên quãng đường phía trước, sẽ theo ta suốt cuộc đời để nhắc ta về những năm tháng đẹp nhất cuộc đời: Những năm tháng tuổi trẻ hiến dâng cho lý tưởng, cho quê hương, đất nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Màu áo xanh theo ta suốt cuộc đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO