Tản văn: Linh thiêng tháng Bảy

27/07/2018 10:30

Tác giả Hoàng Bích Hà

ADQuảng cáo

Có ai đó đã nói: “Tháng Bảy là tháng linh thiêng nhất trong lòng mỗi người dân Việt Nam”. Quả thật không sai! Vào dịp tháng Bảy, cả dân tộc Việt Nam lại tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sĩ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh đã hy sinh một phần xương máu của mình để tô thắm trang sử vẻ vang của dân tộc.

Chiến tranh đã lùi xa gần một phần hai thế kỷ, vết thương trên cơ thể những người mẹ Việt Nam đã và đang được hồi sinh nhưng những nỗi đau chiến tranh trong lòng dân tộc thì hình như vẫn còn nguyên đó. Hàng triệu người con đã ngã xuống, nằm lại trên khắp mọi chiến trường và còn đó rất nhiều thương binh đã hy sinh một phần xương thịt của mình cho đất nước. Mỗi khi tháng Bảy về, ta lại thấy tâm hồn mình lắng xuống, nghe rất rõ tiếng gọi của hồn thiêng sông núi, tiếng gọi của những con người đã ngã xuống để tạo nên một dáng đứng Việt Nam như hôm nay. Thời gian dần trôi, năm tháng bi tráng và đau thương dần lui vào dĩ vãng, nhưng sự mất mát hy sinh đó đang nhắc nhở chúng ta về đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, một truyền thống cao đẹp đã có từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

ADQuảng cáo

Ngọc Tâm (st)

Trong những ngày tháng Bảy, dòng người đổ về các nghĩa trang liệt sĩ trên khắp cả nước rất đông, trong số đó có nhiều thành phần khác nhau nhưng tất cả họ đều có chung một tình cảm đặc biết đối với những người đã anh dũng hy sinh. Họ trở về để thăm lại chiến trường xưa và hơn hết là về thăm lại những người đồng đội. Họ cũng là những người mẹ vào thăm con, người vợ thăm chồng, người con đến thăm cha chạm tay vào từng ngọn cỏ tựa như vỗ về thân thể bao người đã nằm xuống, đốt nén hương cho ấm lòng người đã khuất.

Mỗi dịp tháng Bảy về như nhắc nhở chúng ta cần phát huy hơn nữa các giá trị tốt đẹp của truyền thống văn hóa dân tộc, nhắc nhở mỗi chúng ta phải có trách nhiệm lớn lao trong công tác đền ơn đáp nghĩa nói riêng, trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp văn hóa dân tộc nói chung. Bên cạnh đó, chúng ta phải biết trân trọng khi được sống trong hòa bình hôm nay, không để cho những kẻ địch lợi dụng kích động để chống phá nền hòa bình mà ông cha ta đã tốn bao xương máu mới có được. Chúng ta phải cùng nhau dựng xây đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn để xứng đáng với sự hi sinh của thế hệ ông cha đã ngã xuống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Linh thiêng tháng Bảy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO