Tản văn: Đồng làng

13/07/2018 09:44

Tác giả: An Viên

ADQuảng cáo

Tôi thích ngắm đồng làng vào những buổi sáng sớm, khi cánh đồng còn đẫm sương đêm. Từng ngọn cỏ xanh mượt đang say sưa hút từng giọt sương như muốn tận hưởng tinh túy của trời. Tôi say sưa ngắm từng chẽn lúa đòng đòng, thỏa sức hít hà hương thơm của lúa non bụng căng tròn sữa. Những bông hoa dại bé xíu với những cặp mắt non tơ, biếc rờn rung rinh trong nắng sớm. Tôi tần ngần đứng lặng để thưởng thức thứ âm thanh của ngàn vạn côn trùng vẫn đương hòa nhịp rỉ rả. Bước chân ngập ngừng, tâm hồn chùng chình trước vẻ đẹp của đồng làng đến nỗi thi thoảng tôi phải tíu tít chạy vì bị mẹ bỏ xa một đoạn đường dài.

Đứng giữa đồng làng vào mùa gặt mới thấy cảnh làng quê nên thơ, đẹp đẽ biết nhường nào. Đồng làng rộng mênh mông như một tấm thảm màu vàng suộm. Đàn cò sải cánh hiền hòa. Bầy sẻ, chích chòe, sáo sậu,… gọi bầy ríu rít. Tiếng máy gặt ồn ã. Tiếng mọi người chuyện trò, gọi nhau í ới. Khuôn mặt ai cũng nhễ nhại mồ hôi nhưng rạng ngời những nụ cười tươi vui. Tất cả gợi nên khung cảnh trù phú, bội thu và cuộc sống no đủ, đề huề như một sự đáp đền đối với những nhọc nhằn một nắng hai sương.

ADQuảng cáo

Đồng làng, khi những thửa ruộng chỉ còn trơ lại gốc rạ màu xám trắng, chúng tôi mặc sức cho đàn trâu bò nhởn nhơ, tay cầm cuốc, cầm thuổng rủ nhau đi săn chuột đồng; hái vội quả bưởi xanh trong vườn nhà, chia đội hòa cùng trái bưởi lăn trên mặt ruộng. Đồng làng, nơi những con diều đủ màu, đủ kiểu mặc sức bay vi vu trên nền trời xanh thẳm, mang theo những ước mơ cháy bỏng của đám trẻ nghèo chúng tôi bay cao bay xa.

Những ngày mưa dầm hay nắng gắt, tôi vẫn thường theo ba ra đồng câu lươn, bắt ếch; vẫn thường rong ruổi đi hết bờ này đến bờ kia bắt cua đồng về nấu canh; vẫn thường cùng đám bạn hùa nhau be bờ tát cá, chia nhau từng mớ cá nhỏ đem về cho mẹ cải thiện bữa cơm gia đình. Những nụ cười nắc nẻ, những khuôn mặt lấm lem bùn đất, vậy mà niềm vui cứ thế lớn dần trong hành trình tuổi thơ mùa nối mùa.

Thời gian trôi tựa hồ chỉ như một cái nháy mắt. Bước chân ngày nào háo hức vươn tới những phương trời xa xôi giờ lại chỉ mong trở về với quê xưa chốn cũ. Đứng giữa đồng làng vào một chiều mùa hạ, lòng rộn ràng bao nỗi nhớ mênh mang.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Đồng làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO