Tản văn: Ai cũng cần được yêu thương

04/06/2020 08:03

Tác giả: An Viên

ADQuảng cáo

Yêu thương nghĩa là sự sẻ chia, đồng cảm mà con người dành cho nhau xuất phát từ sự chân thành. Yêu thương có muôn hình vạn trạng. Không chỉ đối với người thân hay xóm giềng, tình yêu thương trong ta còn có thể dành cho cả những người xa lạ mà ta chưa hề quen biết. Từ ngàn xưa, tình yêu thương đã lan tỏa trong truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt, qua những câu ca truyền miệng như: “Lá lành đùm lá rách”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng…” hay “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”,… Ngày nay, truyền thống ấy lại càng nên được phát huy, nhân rộng.

Ảnh tư liệu

Trong gia đình, ông bà, cha mẹ dành hết tất cả sự quan tâm, chăm sóc và hy sinh để con cháu có được cuộc sống tốt đẹp nhất. Việc con cháu kính trọng, biết nghe lời ông bà, cha mẹ, việc anh chị em trong nhà hòa thuận, yêu mến lẫn nhau, đó là biểu hiện đơn giản nhất của tình yêu thương trước hết là đối với những người ngay ở bên ta.

Có những người chồng, người vợ, một tay chăm sóc con cái, tay kia chăm sóc một nửa của mình đau ốm nằm liệt giường cả đời vẫn không một lời ca thán. Có những người mẹ, người cha, người anh, người chị dành cả tuổi thanh xuân của mình để thực hiện ước mơ cho đứa con, đứa em bị bạo bệnh… Đó là minh chứng cho tình yêu thương vô bờ bến của con người luôn biết sống vì người khác.

ADQuảng cáo

Mẹ tôi là giáo viên đã nghỉ hưu. Thường ngày, mẹ vẫn cùng với những người bạn trong hội người cao tuổi của phường đi xin áo quần, sách vở cũ đóng gói cẩn thận, gửi lên vùng sâu vùng xa giúp đỡ trẻ em nghèo. Việc làm của mẹ không chỉ là tình yêu thương mà nó còn giúp mẹ rèn luyện sức khỏe, tìm thấy niềm vui trong cuộc sống. Mẹ bảo, hãy cứ yêu thương khi còn có thể. Vì cho đi yêu thương cũng là cách chúng ta nhận lại yêu thương, góp nhặt niềm vui trong cuộc sống đời thường.

Tình yêu thương được thực hiện tùy vào khả năng của mỗi người. Yêu thương có thể đơn giản chỉ bằng một lời an ủi, một hành động giúp đỡ nho nhỏ như khi ta chia bớt phần cơm của mình đang ăn cho người khác qua cơn đói khát. Hay đôi vợ chồng nọ ở phố biết tin một cô bé nơi quê nghèo chẳng còn ai nương tựa đã quyết tâm tới tận nơi em ở nhận em về làm con nuôi. Nhờ đó, em được nuôi dưỡng, được đi học, vui cười như bao đứa trẻ khác.

Trong xã hội ngày nay, vẫn còn rất nhiều những mảnh đời cơ cực. Tình yêu thương nếu ta biết đặt đúng người, đúng lúc sẽ mang lại hiệu quả to lớn. Nó có thể sẽ sưởi ấm cho những tâm hồn đang héo hon, đau khổ, bất hạnh. Nó đem đến sức mạnh, nghị lực cho những ai kém may mắn biết lạc quan, vượt lên nghịch cảnh. Nó giúp con người thực hành lối sống đẹp, có văn hóa; đồng thời cũng là tấm gương để mỗi người nhìn vào mà soi, mà sửa mình trở nên tốt hơn.

Ai cũng cần được yêu thương nên ta hãy biết yêu thương. Bởi yêu thương luôn là cội nguồn của hạnh phúc, của những điều tốt đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Ai cũng cần được yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO