Tản văn: Sức mạnh của sự hợp tác

19/08/2021 08:43

Tác giả: An Viên

ADQuảng cáo

Ông bà ta có câu “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Con người ta nếu chỉ có một mình thì sẽ yếu ớt và mỏng manh nhưng biết hòa mình vào tập thể thì sẽ trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều. Thế nên, trong cuộc sống, nếu biết hợp tác thì chúng ta có thể sẽ làm nên được những điều kỳ diệu.

Ảnh: H.A

Hợp tác được hiểu là chung sức làm việc, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng hướng tới một mục đích chung nào đó. Hợp tác phải bắt nguồn từ tinh thần tự nguyện, tự giác, chủ động cùng bàn bạc, phối hợp, thực hiện một cách hài hòa, nhằm đem tới kết quả, thành công như mong muốn.

Tinh thần hợp tác là động lực giúp chúng ta tự tin và tràn đầy năng lượng. Ai đó đã bảo rằng, người thông minh là người luôn cần sự giúp đỡ, hợp tác từ người khác. Khi mỗi người biết sống gần gũi, thân thiện, đoàn kết; không mâu thuẫn, đấu đá, hiềm khích với nhau thì mọi việc dù nhỏ dù lớn, lợi ích của cá nhân hay của tập thể đều được giải quyết một cách suôn sẻ, thuận lợi. Và cá nhân nhờ có sự đồng thuận, cổ vũ, khích lệ từ mọi người mà có thêm động lực để khẳng định bản thân, đem tài năng, công sức của mình cống hiến cho tập thể, cho đất nước.

ADQuảng cáo

Hợp tác sẽ đem lại sự ổn định và hiệu quả, chất lượng công việc, thúc đẩy sự phát triển xã hội loài người. Chúng ta có thể tự mình giải quyết được những công việc ở mức độ đơn giản nhưng khi đứng trước những việc khó khăn, phức tạp thì cần thiết phải có sự hợp sức. Sự hợp tác mang đến sức mạnh tổng hợp giúp con người giải quyết một cách triệt để các vấn đề chung, có tính chất và quy mô rộng lớn.

Trong cuộc sống hiện tại, sự hợp tác lại càng quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Khi cả thế giới nói chung, Việt Nam chúng ta nói riêng đang nỗ lực chiến đấu hết mình chống “giặc” Covid-19. Với phương châm “Chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh”, mỗi một người dân Việt Nam không phân biệt nghề nghiệp, lứa tuổi, nam nữ, dân tộc,… đã và đang là một chiến sĩ trên trận tuyến chống dịch. Cùng với lực lượng tuyến đầu, rất nhiều cá nhân, tập thể, mạnh thường quân, tổ chức, cơ quan đã thực hiện tinh thần “tương thân tương ái”, “san sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch”… Sự hợp sức toàn diện, sự chung sức chung lòng ấy cho ta niềm tin chắc chắn rằng đất nước sẽ trở lại cuộc sống bình yên như trước.

Tuy nhiên, khi những nghĩa cử cao đẹp giữa thời gian dịch bệnh thì vẫn còn một số cá nhân có tư tưởng chống đối, bất hợp tác, thiếu tinh thần trách nhiệm, chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà không hề trân trọng công sức chung của cả cộng đồng, xã hội. Họ không biết rằng, khi thiếu sự hợp tác, đoàn kết thì đời sống, lợi ích, thậm chí là tính mạng của chính họ cũng khó có thể được bảo đảm.

Ai đó đã từng nói rằng: “Sức mạnh hùng hậu nhất từng được biết tới trên hành tinh này chính là sự hợp tác của con người…”. Quả đúng như vậy! Sự hợp tác luôn đưa đến cho con người và cuộc sống những điều tốt đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Sức mạnh của sự hợp tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO