Kho tàng sử thi Tây Nguyên

Bình Minh (g/t)| 20/05/2022 09:15

Bộ sách “Kho tàng sử thi Tây Nguyên” do Viện Khoa học xã hội Việt Nam phát hành. Với trên 60.000 trang in trong 62 tập, đây được xem là bộ sách đặc sắc và đồ sộ nhất Việt Nam từ trước đến nay.

ADQuảng cáo

Bìa một số cuốn sách trong bộ sách

Bộ sách gồm 75 tác phẩm sử thi được in thành sách, trong đó có 30 tác phẩm của dân tộc Ba na, 2 tác phẩm của dân tộc Chăm, 10 tác phẩm của dân tộc Ê đê, 3 tác phẩm của dân tộc Raglai, 4 tác phẩm của dân tộc Xơ đăng. Riêng dân tộc M’nông ở Đắk Nông có 26 tác phẩm. Mỗi tác phẩm sử thi trong sách được in kèm ảnh chân dung nghệ nhân, bài giới thiệu của người biên tập văn học nhằm giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận tác phẩm, phiên âm tiếng dân tộc cùng phần dịch nghĩa tiếng Việt và chú thích, chú giải các từ cổ, địa danh...

ADQuảng cáo

Giá trị lớn nhất của các áng sử thi là ở chỗ qua hình tượng các vị thần và các anh hùng đã thể hiện được phẩm chất của Nhân dân lao động với tính cách hồn nhiên, chất phác, với đầu óc năng động thông minh, với niềm gắn bó cùng nhau trong cộng đồng...

“Kho tàng Sử thi Tây Nguyên” là thành quả của Dự án “Điều tra, sưu tầm, bảo quản, biên dịch và xuất bản kho tàng sử thi Tây Nguyên”  do Viện Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với các tỉnh Tây Nguyên thực hiện từ năm 2001.

75 tác phẩm sử thi được công bố là những tác phẩm tiêu biểu nhất chọn lọc từ hơn 622 tác phẩm sử thi được phát hiện tại hơn 1.000 buôn, bon, thôn của 35 huyện, thị xã, thành phố khu vực Tây Nguyên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kho tàng sử thi Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO