Âm nhạc Ðắk Nông nỗ lực khẳng định mình

Mỹ Hằng| 16/09/2022 08:59

Bằng tình yêu âm nhạc và lòng nhiệt huyết với vùng đất mình đang sinh sống, các nhạc sĩ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực trong sáng tác, cho ra đời những tác phẩm chất lượng được công chúng đón nhận.

ADQuảng cáo

Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Đắk Nông (Chi hội) được thành lập năm 2017, hiện có 6 hội viên tham gia sinh hoạt. Tuy số lượng ít, nhưng các nhạc sĩ tỉnh luôn nỗ lực hết mình trong sáng tác tác phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như sự thưởng thức của công chúng trong và ngoài tỉnh.

Hoạt động âm nhạc tỉnh ngày càng phát triển

Điều đáng ghi nhận, tuy hầu hết đến từ những miền quê khác nhau, nhưng các hội viên đều chọn Đắk Nông làm điểm dừng chân, xây dựng sự nghiệp. Trải qua năm tháng gắn bó con người, thiên nhiên, văn hóa Đắk Nông là chất liệu chủ đạo trong các sáng tác của từng nhạc sĩ. Qua các sáng tác “Đắk Nông và em”, “Tiếng đàn Goong Lú”,  “Lời ru Bu Noong” của nhạc sĩ Võ Cường; “Đêm huyền thoại” của nhạc sĩ  Nguyễn Mạnh Hổ…, vùng đất, văn hóa, con người Đắk Nông đến gần hơn với những người yêu âm nhạc.

Âm nhạc Đắk Nông được các nhạc sĩ khai thác, sáng tác trên nhiều lĩnh vực, thể loại... Các tác phẩm không chỉ phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương mà còn đáp ứng một phần nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật ngày càng cao, ngày càng phong phú của công chúng trong và ngoài tỉnh.

ADQuảng cáo

Văn hóa truyền thống là chất liệu để các nhạc sĩ sáng tác những tác phẩm đậm đà bản sắc về vùng đất Đắk Nông

Điều này được minh chứng qua các giải thưởng, cuộc thi, hội diễn, liên hoan toàn quốc, khu vực, nhiều tác phẩm của nhạc sĩ Đắk Nông được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng và giá trị nghệ thuật. Tiêu biểu, tác phẩm nhạc kịch “Những người con của núi” của nhạc sĩ Võ Cường đạt giải A Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật báo chí đợt I năm 2013 về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; ca khúc “Giấc mơ mùa thu Cao nguyên” đạt giải C Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2013 và giải Nhì Giải thưởng Văn học Nghệ thuật 10 năm tỉnh Đắk Nông… Hay mới đây, tác phẩm “Trở về” của Nguyễn Mạnh Hổ đã đạt giải B Liên hoan âm nhạc toàn quốc lần thứ I năm 2022 được tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)... Sự nỗ lực của các nhạc sĩ đóng góp đáng kể đối với sự nghiệp phát triển âm nhạc của tỉnh.

Âm nhạc M'nông được đưa vào các sự kiện lớn do tỉnh Đắk Nông đăng cai tổ chức. Ảnh: Thanh Hằng

Ngoài những sáng tác của các nhạc sĩ thuộc Chi hội, từ tình yêu âm nhạc còn xuất hiện nhiều sáng tác của các cá nhân, được công chúng đón nhận. Đơn cử, Kiến trúc sư Nguyễn Quốc Học (Gia Nghĩa) với đam mê âm nhạc, anh đã sáng tác, xuất bản rất nhiều ca khúc, như tập ca khúc “Em về chiều tím” với hơn 50 tác phẩm; tập 10 ca khúc thiền và cuốn sách lý luận âm nhạc “Hiểu và sáng tác một ca khúc thật dễ”…

Nhạc sĩ Võ Cường - Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Đắk Nông chia sẻ: Ðội ngũ sáng tác âm nhạc của tỉnh còn khá khiêm tốn. Ðiều này, tỷ lệ thuận với các tác phẩm âm nhạc, nhất là những tác phẩm mang hơi thở đặc trưng để giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước về vẻ đẹp của địa phương cũng như kêu gọi xúc tiến đầu tư phát triển du lịch còn ít. Do đó, để có được những tác phẩm tốt, đạt chất lượng nghệ thuật đáp ứng được nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của công chúng, đòi hỏi mỗi nhạc sĩ phải dốc hết tâm huyết, trau dồi, học tập, tìm nguồn tư liệu quý từ vốn văn hóa… làm nền tảng, hơi thở cho những sáng tác mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Âm nhạc Ðắk Nông nỗ lực khẳng định mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO