Xây dựng môi trường văn hóa học đường thật sự lành mạnh

Tường Mạnh| 13/05/2016 09:14

Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) đã nêu nhiệm vụ: “Xây dựng mỗi trường học phải thực sự là một trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống”. Do vậy, muốn xây dựng mỗi trường học trở thành một trung tâm văn hóa giáo dục thì trước hết, chính những người thầy, người cô phải là những tấm gương sáng về đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh noi theo...

ADQuảng cáo

Mới đây, khi gia đình có dịp ngồi quây quần bên nhau nói về chuyện học hành của con cái, cậu con trai nhỏ đang học lớp 5 của tôi bỗng kể: “Ở trường, cả lớp con ghét nhất là “bà” P. Mỗi khi cô giáo chủ nhiệm lớp con có việc bận, nghỉ đột xuất, “bà” P qua dạy thay thì chửi mắng quá trời luôn, cứ gọi tụi con là học dốt, ngu đần, mày tao này nọ, nên cả lớp ai cũng ghét. Có lần, lớp con đến lượt trực cờ đỏ trường, có ghi tên mấy bạn lớp “bà” P vi phạm nội quy, vậy mà “bà” còn bênh vực, chạy qua lớp con la mắng”.

Nghe vậy, tôi mới nhẹ nhàng bảo: “Tại sao con lại gọi cô giáo là “bà”, vậy là hỗn hào đó, không được như vậy nghe chưa”. Cu cậu lật đật xin lỗi: ”Con quên nên nói lộn”. Nhưng rồi trong câu chuyện tiếp theo về cô giáo này, cu cậu vẫn liên tục “vô tư” gọi là “bà”, có vẻ như đã ăn sâu vào tiềm thức, suy nghĩ của nó rồi.

Trẻ em Trường mầm non Vàng Anh (Krông Nô) trong giờ vận động ngoài trời. Ảnh: Nguyễn Hiền

Nghe câu chuyện, vợ tôi (có tham gia Hội phụ huynh của trường) nói: Chuyện cô giáo chửi mắng, xưng hô với học sinh là mày tao xảy ra khá nhiều, Hội phụ huynh cũng đã nghe các phụ huynh phản ánh lại. Bây giờ, tụi nhỏ hay để ý và thẳng thắn lắm, sẵn sàng về kể cho cha mẹ nghe những chuyện ứng xử không hay của giáo viên ở trường. Học trò cấp 1 còn nhỏ, chưa hiểu biết gì nhiều, vậy mà không hiểu sao có cô giáo cứ mắng chửi theo kiểu chợ búa, rất phản giáo dục. Ngay như bên cạnh nhà mình đây, có lớp dạy thêm mà mỗi buổi dạy, toàn nghe tiếng cô giáo chửi mắng học trò đến thậm tệ.

Ai đời, không hiểu tụi nhỏ học hành ra sao mà nghe cô giáo cứ chửi xa xả: “Mày ngu lắm, học hành kiểu này thì có đi bốc đất mà ăn!”. Lắm lúc nghe xong mà buồn, nếu ở môi trường học đường mà vẫn còn những giáo viên ứng xử với học trò như vậy thì tội cho tụi nhỏ quá. Không hiểu học trò sẽ suy nghĩ về thầy cô-những người cần phải được kính trọng như thế nào nữa.

Quả thật, kể ra những câu chuyện trên, tôi cũng hiểu rằng, không thể “vơ đũa cả nắm”, đó cũng chỉ là “những con sâu làm rầu nồi canh”. Nhưng thực tế, trong môi trường học đường hiện nay, “những con sâu” đó không phải là ít, vô tình làm “vẩn đục” trí óc non nớt của bao đứa trẻ.

ADQuảng cáo

Có lẽ, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường, nảy sinh những hành vi trái đạo đức trong các trường học hiện nay. Cụ thể như chuyện thầy dâm ô học sinh; trò đánh thầy; học sinh lên mạng xã hội bêu rếu, nói xấu thầy cô; học sinh đánh nhau rồi quay clip tung lên mạng...gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.

Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI ) đã nêu nhiệm vụ: “Xây dựng mỗi trường học phải thực sự là một trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống”. Do vậy, muốn xây dựng mỗi trường học trở thành một trung tâm văn hóa giáo dục thì trước hết, chính những người thầy, người cô phải là những tấm gương sáng về đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh noi theo.

Lâu nay, ngành Giáo dục luôn phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thì hơn ai hết, chính những người thầy, người cô phải là người tiên phong, tích cực trong việc thực hiện phong trào này. Trường học thân thiện không chỉ là cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ, sạch đẹp mà trước hết phải là quan hệ thầy trò ứng xử với nhau có đạo đức, chuẩn mực, theo đúng tinh thần “tôn sư trọng đạo”, “tiên học lễ, hậu học văn” của dân tộc.

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục-Đào tạo mới đây thì hiện nay, hầu hết các nhà trường, cơ sở giáo dục đều chú trọng đến việc xây dựng môi trường văn hóa học đường để qua đó giáo dục nhân cách, lối sống cho học sinh. Các nhà trường đã từng bước xây dựng, hoàn thiện và triển khai thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, giúp học sinh phát huy tính tích cực trong học tập, chủ động tham gia các hoạt động xã hội, rèn luyện kỹ năng sống và định hướng nghề nghiệp.

Tuy nhiên, những tác động tiêu cực của đời sống xã hội, trong đó có cả những hành vi ứng xử không đúng chuẩn mực của một bộ phận giáo viên đã có ảnh hưởng không nhỏ đến cách tiếp cận, nhận thức, hình thành nhân cách, lối sống của học sinh. Ở một số nhà trường, nhận thức về vị trí, vai trò của việc giáo dục học sinh thông qua ứng xử của giáo viên cũng như tổ chức các hoạt động văn hóa chưa cao, chưa có sự đầu tư đúng mức.

Vì vậy, Bộ Giáo dục-Đào tạo cũng cho rằng, toàn ngành cần phải tiếp tục quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) để phấn đấu xây dựng mỗi trường học phải thực sự là một trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống.

Cùng với việc chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, ưu tiên bố trí kinh phí, cơ sở vật chất triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho phù hợp tình hình chính trị, văn hóa, xã hội của mỗi địa phương, đơn vị, các trường học cần tập trung xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa cho học sinh, giáo viên, phù hợp với đặc thù từng trường. Các nhà trường tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bằng những nội dung, hình thức phù hợp chuẩn mực giá trị đạo đức, lối sống văn hóa Việt Nam.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng môi trường văn hóa học đường thật sự lành mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO