Tự hào Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Sơn Ca

Lê Phước| 04/10/2019 09:25

Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp là niềm vinh dự, tự hào của tập thể cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo Sơn Ca, quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

ADQuảng cáo

Khi đến với đảo Sơ Ca, chúng tôi rất xúc động vì được sải bước trên Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Công viên được xây dựng ngay ở mặt tiền của đảo, có nhiều cây xanh, cây cảnh, các loài hoa. Ở vị trí trang trọng nhất của công viên là bức tượng chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tạc bằng đá sa thạch nguyên khối. Bức tượng lột tả được thần thái một thiên tài quân sự của dân tộc Việt Nam, uy nghiêm hướng về đất liền.

Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng đối với cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca

Bao bọc phía sau tượng là một bức tường hình vòng cung, dài hơn 20m và cao chừng 2,5m. Hai cánh tường trang trí hình sóng cuộn được ốp gốm mosaic, lấy trung tâm là cờ Tổ quốc. Trên bức tường tái hiện lịch sử hào hùng qua hơn 300 bức ảnh, tư liệu được in trên gốm nặng lửa (độ bền tốt, nước men đều hơn), sắp xếp công phu. Các bức ảnh này có nội dung sinh động về cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với sự lớn mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam và lực lượng Hải quân.

Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ của cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca

Theo Trung tá Nguyễn Tất Thu, Chính trị viên Cụm chiến đấu 2, đảo Sơn Ca, sau khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, chỉ huy đảo đã quyết định huy động 103 ngày công (tương đương với số tuổi của Đại tướng) của cán bộ, chiến sĩ để xây dựng vườn hoa mang tên Người. Từ một bãi đất trống khô cằn giữa biển đảo, cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca đã xây dựng nên một vườn hoa xanh ngắt.

ADQuảng cáo

Đầu năm 2016, Ngân hàng Quân đội đã tài trợ kinh phí để xây dựng Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên nền vườn hoa này. Sau khi công trình khánh thành (tháng 5/2016), nhiều cơ quan của Đảng, Nhà nước ra thăm đảo đã tặng các loài cây trong đất liền như: cây đa búp đỏ, si, ổi… để trồng tại khuôn viên, góp phần xây dựng công viên ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Quân, dân từ đất liền dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi đến thăm đảo Sơn Ca

Là đơn vị được giao chăm sóc Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Cụm chiến đấu 2, đảo Sơn Ca thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ chăm sóc cây xanh, bảo đảm vệ sinh khuôn viên. Chiến sĩ Đoàn Văn Toán xúc động: "Những chiến sĩ trẻ chúng tôi rất tự hào khi được đảm nhận công việc ý nghĩa này. Gìn giữ công viên luôn sạch đẹp không chỉ là nhiệm vụ mà còn thể hiện lòng biết ơn vô hạn của những thế hệ đi sau chúng tôi với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh hùng, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam".

Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 4/10/2013) tên khai sinh là Võ Giáp. Ông là Đại tướng, Tổng Tư lệnh và cũng là người chỉ huy đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông được đánh giá là “người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh” và là một trong những lãnh đạo quân sự lỗi lạc trong lịch sử Việt Nam.

Trên Quần đảo Trường Sa, Sơn Ca là đảo duy nhất có sự hiện diện của Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây là vinh dự, cũng là trách nhiệm rất lớn đối với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại đây. Theo Thượng tá Phạm Văn Thọ, Chính trị viên đảo Sơn Ca, Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng.

Trong các ngày lễ tết, ngày truyền thống của đơn vị, của quân đội và của dân tộc, đảo Sơn Ca thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, các hoạt động sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao…  cho cán bộ, chiến sĩ tại công viên. Không chỉ góp phần nâng cao đời sống tinh thần, các hoạt động này giúp cán bộ, chiến sĩ “thấm” và “ngấm” sâu sắc hơn về lịch sử truyền thống của dân tộc, cuộc đời hoạt động cách mạng và những đóng góp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với dân tộc ta, đặc biệt là đối với lực lượng quân đội. Điều đó giúp những người lính Trường Sa thêm củng cố niềm tin, vững vàng ý chí để tiếp tục chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự hào Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Sơn Ca
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO