Tây Nguyên mùa lễ hội

Vũ Thị Huyền Trang| 13/03/2015 09:45

Tây Nguyên đang vào thời điểm du lịch lý tưởng với nhiều lễ hội độc đáo và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Du khách sẽ được chào đón trước sự choáng ngợp của những rẫy cà phê rộng lớn, những cánh rừng cao su trải dài tít tắp, những thác nước hùng vĩ... Đến với Tây Nguyên, du khách còn được khám phá những bản sắc văn hóa phong phú đặc thù qua nghệ thuật cồng chiêng, kho tàng văn học truyền miệng, lễ hội và phong tục của các dân tộc Ba na, M’nông, Ê đê, Pa Kô, Xê đăng…

ADQuảng cáo

Với khí hậu chia làm hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô nên Tây Nguyên sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú, đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều loại hình du lịch như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm…

Thác Đray Nu (Đắk Lắk) - điểm du lịch thu hút nhiều du khách đến tham quan. Ảnh: Ngọc Tâm

Bên cạnh đó, với chiến lược phát triển kinh tế để kết nối Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung đã tạo ra lợi thế về cơ sở hạ tầng, những tuyến quốc lộ huyết mạch giúp du khách đi lại thuận tiện. Tại cửa ngõ phía Bắc của mảnh đất Tây Nguyên, nhìn từ xa những thảm hoa vàng uốn lượn như dải lụa thu hút mọi ánh nhìn của du khách. Hoa nở dọc vệ đường, hoa thắm trong lòng phố, hoa dịu dàng hiên nhà ai, hoa trải từ triền đồi cho tới bên bờ suối.

Tây Nguyên mùa này quá nhiều màu sắc đủ đến quyến rũ thị giác bất cứ du khách nào đặt chân đến nơi đây. Thấp thoáng trong nền lá xanh còn sót lại vài chùm hoa trắng muốt, trắng đến tinh khôi nhức nhối lòng người. Lẫn trong sắc lá sắc hoa là màu da ngăm đen và nụ cười tươi rói của bà con dân tộc nơi đây.

Đến với Tây Nguyên, du khách không chỉ say cảnh sắc hương trời mà còn được thưởng thức men rượu cần với bà con ở các buôn làng. Uống rượu cần được coi là nét đẹp văn hóa đặc trưng trong đời sống, phong tục nơi đây. Phản ánh tinh thần cộng đồng và dâng hiến thần linh trong các dịp lễ tết, cúng bái và mỗi khi có khách quý viếng thăm.

Từ già làng, chủ nhà, du khách, không phân biệt gái trai, chức sắc, già trẻ. Tất cả cùng quây quần, xích lại gần nhau, ngây ngất trong tiếng cồng chiêng, ánh lửa bập bùng, những điệu nhảy nhịp nhàng và tiếng khèn trầm bổng. Uống rượu cần không phải để say mà để thưởng thức được linh hồn trong men nồng ngây ngất của thứ thức uống tâm linh hòa quyện với tình người mến khách.

ADQuảng cáo

Tây Nguyên là nơi tập trung sinh sống của trên 40 dân tộc với bản sắc văn hóa đa dạng, các phong tục tập quán đặc sắc. Đến đây sau mùa thu hoạch, du khách sẽ được tham dự các lễ hội truyền thống của bà con dân tộc. Lễ hội mừng lúa mới của các tộc người J'rai và Bahnar thường diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 11 dương lịch năm trước cho đến tháng 1 năm sau; Lễ cúng bến nước của người Ê đê.

Bên cạnh đó còn nhiều lễ khác như Lễ trưởng thành, Lễ ăn trâu, Lễ ăn cơm mới… của đồng bào dân tộc Ê đê, M’nông. Vào những khoảng thời gian khác trong năm, Tây Nguyên thu hút du khách bằng Lễ hội đua voi; Lễ hội cúng đất làng của người Ba Na ở Kon Tum; Lễ hội giỗ tổ ngành thêu ở Đà Lạt… Thông qua những hoạt động văn hóa mang tính cộng đồng này, bà con càng thêm đoàn kết, phấn đấu lao động sản xuất, xây dựng buôn làng ngày càng ấm no, giàu đẹp.  

Diễn tấu cồng chiêng của đồng bào Êđê trong Lễ hội cà phê. Ảnh: Ngọc Tâm

Tây Nguyên cũng được chú trọng khai thác và phát triển giá trị du lịch xanh với nhiều thác nước đẹp thuần khiết, nhiều đồn điền cao su, nương rẫy cà phê bạt ngàn xanh tạo cảm giác bình yên cho du khách.

Ngoài ra, Tây Nguyên còn có nhiều vườn quốc gia như: YokDon, Chư Yang Sin (Đắk Lắk); Chư Mom Ray (Kon Tum); Kon Ka Kinh (Gia Lai); Bidoup - Núi Bà (Lâm Đồng); khu bảo tồn tự nhiên Ngọc Linh (Kon Tum), Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung (Đắk Nông). Những nơi này là điểm thu hút khá đông khách du lịch đến khám phá cảnh quan, các nhà khoa học đến nghiên cứu về sinh thái học, thực vật học. Nhiều nơi còn dự kiến khai thác các loại hình du lịch tham quan, về nguồn, mạo hiểm tại vườn.

Riêng thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) do khí hậu ôn hòa mát mẻ nên được đầu tư phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Lượng du khách tìm đến Đà Lạt ngày càng nhiều nhờ vẻ đẹp nên thơ bên những biệt thự cổ, những con đường vọng bóng thông reo. Đây được coi là thành phố mơ mộng ngàn hoa, không khí trong lành giúp con người thư thái tận hưởng cái lạnh của phương Nam, hay nằm vui trong chăn mỗi sáng chờ nắng ấm…

Với nhiều thế mạnh về du lịch như địa lý, cùng với con người  và đời sống văn hóa đặc sắc, Tây Nguyên luôn là điểm đến đầy sức hấp dẫn với du khách thập phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Nguyên mùa lễ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO