Ở đâu có dân, ở đó có chiếu bóng!

Hoàng Thanh| 29/05/2020 09:08

Qua thời gian giãn cách xã hội vì Covid-19, Đội tuyên truyền và chiếu bóng lưu động (Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh) lại có dịp đi phục vụ bà con ở vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, chuyến đi đúng dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đong đầy cảm xúc.

ADQuảng cáo

Luôn phục vụ bà con hết mình

Đúng vào tối 19/5, theo kế hoạch,  Đội sẽ chiếu phim phục vụ bà con ở bon Ding Plei, xã Trường Xuân (Đắk Song). Mới hơn 3 giờ chiều, anh Trịnh Văn Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh đã gọi điện giục tôi cùng các anh lên đường.

Bà con, các em nhỏ chăm chú theo dõi phim tài liệu về Bác Hồ

Từ TP. Gia Nghĩa, đoàn chúng tôi vượt gần 30 km, trong đó có tới hơn 3 km đường đất, đá lổm nhổm mới tới  Nhà văn hóa cộng đồng bon Ding Plei. Trời lại vừa mới mưa xong nên đoạn đường xấu làm chiếc xe chồm lên, lái xe phải rất cẩn thận để không làm máy móc bị va đập, hư hỏng.

Ngay khi vừa tới nơi, 5 thành viên trong Đội chiếu bóng nhanh nhẹn chuyển máy móc, phông màn… để chuẩn bị phục vụ bà con. Phải mất một lúc lâu, anh em mới đưa được chiếc máy chiếu HD và các thiết bị xuống khỏi chiếc xe thùng. Trong khi Đội chiếu bóng tất bật chuẩn bị máy chiếu, loa đài, hàng chục cháu nhỏ trong bon đã vây quanh với ánh mắt tò mò, háo hức.

Vuốt những giọt mồ hôi còn đọng lại trên khuôn mặt, anh Trịnh Văn Hiếu tâm sự: “Do đặc thù của công việc nên chúng tôi thường phải đi phục vụ ở những nơi xa xôi, đời sống bà con còn khó khăn. Tuy vậy, so với trước đây, công việc giờ cũng đỡ vất vả hơn nhiều. Đồng bào rất thích xem phim màn ảnh rộng, coi đó như một “món ăn tinh thần” nên lúc nào cũng có rất đông người đến xem. Đó là nguồn động viên rất lớn để chúng tôi luôn phục vụ bà con hết mình”.

Bà con thích xem phim về Bác Hồ lắm!

ADQuảng cáo

Khi màn đêm dần buông, hàng chục cháu nhỏ đã có mặt trước màn ảnh rộng, háo hức chờ đến giờ chiếu phim. Từ lúc nào, hàng trăm chiếc ghế nhỏ đã được bà con và các cháu trong bon sắp trước màn ảnh rộng. Để phục vụ các “thượng đế nhí", những bộ phim hoạt hình, xiếc thú được chiếu trước cho các cháu xem, với tiếng cười, bình luận râm ran cả một khoảng không gian.

Khoảng chừng 7 giờ tối, trên các con đường dẫn về Nhà văn hóa cộng đồng, những ánh đèn xe máy, đèn pin lấp lóa, lúc đó mới có đông nam nữ thanh niên và người già từ khắp nơi đổ về để xem phim, không khí thật vui tươi, nhộn nhịp. Khi bộ phim tài liệu “Bác Hồ với những thời khắc lịch sử“ được trình chiếu, trên sân bãi đã có rất đông bà con, người ngồi trên ghế nhựa, người thì bỏ dép ngồi xổm, đám trẻ tranh chỗ của nhau.

Bà H’Dôm, năm nay đã ngoài 60 tuổi, dõi mắt trông theo từng hình ảnh trên màn ảnh rộng, cho biết: “Tôi rất thích xem phim ngày xưa, nhất là những phim nói về Bác Hồ, phim hay, nghe được hết, thích lắm”. Cạnh đó, ông Y’Srum, năm nay đã 75 tuổi cũng nói: “Ở nhà cũng có ti vi nhưng không có những phim hay như thế này. Bản thân tôi trước đây cũng tham gia vận tải lương thực, vũ khí phục vụ kháng chiến ở Tuy Đức nên rất thích xem phim về bộ đội ta trong kháng chiến chống Mỹ và những bộ phim về Bác Hồ kính yêu. Tối nay, tôi giục cả nhà ăn sớm để đến xem đấy, màn hình rộng nên nhìn rõ, thích lắm”.

Trong tối 19/5, Đội chiếu bóng còn chiếu thêm các phim tài liệu: “Trường Sơn có những cô bộ đội lái xe", "Chim sắt ngày xưa” và phim truyện “Trăng đại ngàn”- đều là những bộ phim có nội dung hay, đặc sắc do Cục Điện ảnh cung cấp để chiếu trong tuần phim kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Mang ánh sáng văn hóa

Trời về khuya, khi bà con kéo nhau ra về, các thành viên Đội chiếu bóng lại thu dọn máy móc, phông màn, dọn dẹp vệ sinh sân bãi. Anh Trịnh Văn Hiếu tâm sự: "Đội chúng tôi có 5 người, người nhiều thì 20 năm, người ít cũng hơn 10 năm gắn bó với nghề. Từ lúc chỉ có phim nhựa, rồi đến chiếu video, giờ thì máy chiếu HD, Đội đã đi chiếu lưu động ở khắp các địa bàn khó khăn trong tỉnh. Riêng với xã Trường Xuân này, 16 năm qua chúng tôi thuộc từng tên bon, từng con dốc, từng già làng, trưởng bon. Mỗi khi đến điểm chiếu, thấy bà con hồ hởi, vui mừng là bao nỗi mệt nhọc dường như tan biến. Không riêng ở đây mà tất cả những vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh chúng tôi đều đã đến phục vụ bà con. Quả thực, ở đâu có dân ở đó có chiếu bóng”.

Chia tay bà con bon Ding Plei, trong tôi đọng lại ánh mắt chăm chú và háo hức của những cụ già, em nhỏ. Đặc biệt, sự tận tụy của các thành viên Đội tuyên truyền và chiếu bóng lưu động đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng đẹp. Đêm mai và tiếp theo nữa, các anh lại đi đến những nơi xa xôi khác trên địa bàn tỉnh để phục vụ bà con, tiếp tục hành trình mang ánh sáng văn hóa đến với những bon làng xa xôi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ở đâu có dân, ở đó có chiếu bóng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO