Núi Tô Thị

Lê Phước| 08/05/2020 08:34

Nằm ở phía Tây Bắc thành phố Lạng Sơn, núi Tô Thị là di tích Quốc gia và là một biểu tượng thủy chung, son sắt của người phụ nữ Việt Nam.

ADQuảng cáo

Núi Tô Thị là một di tích nằm trong quần thể danh thắng Nhị - Tam Thanh của TP.Lạng Sơn

Núi Tô Thị (còn gọi là núi Vọng Phu) nằm trong quần thể Khu di tích danh thắng Nhị - Tam Thanh, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn. Quần thể này nằm trong dãy đá vôi, với diện tích khoảng 50 ha, gồm nhiều cảnh đẹp, hang động thiên nhiên kỳ thú. Khu di tích danh thắng Nhị - Tam Thanh được xếp hạng di tích Quốc gia năm 1962, bao gồm: động Nhị Thanh, động Tam Thanh, thành Nhà Mạc và núi Tô Thị.

Trên đỉnh núi có tảng đá tự nhiên giống người phụ nữ bồng con. Tảng đá này gắn với truyền thuyết nàng Tô Thị bồng con đứng chờ chồng đến hóa đá

ADQuảng cáo

Trên đỉnh núi Tô Thị có tảng đá tự nhiên giống hình người phụ nữ bồng con nhìn về phương xa. Từ xưa, tảng đá hình người này đã được gắn với truyền thuyết nàng Tô Thị bồng con đứng chờ chồng đi đánh trận Phương Bắc. Ngày nào cũng chờ, nhưng mãi không thấy chồng trở về, nàng Tô Thị cùng con đã hóa đá.

Núi Tô Thị là một điểm du lịch nổi tiếng, thú vị với du khách khi đến với Lạng Sơn

Hình tượng nàng Tô Thị đứng chờ chồng như một biểu tượng của lòng thủy chung, son sắc của người phụ nữ Việt Nam. Câu chuyện Tô Thị được xem là “đặc sản văn hóa” của các tỉnh biên giới phía Bắc, là nguồn cảm hứng bất tận trong thi ca, văn học từ xa xưa. Trong đó, không thể không kể đến câu ca dao nổi tiếng: “Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa/Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh”.

Ngày nay, núi Tô Thị là một điểm đến thu hút đông đảo du khách thập phương mỗi lần đến với Lạng Sơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi Tô Thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO